Bài cuối: Lực lượng chức năng nhập cuộc, tóm gọn ổ buôn tem giả

author 13:31 29/12/2022

(VietQ.vn) - Trong quá trình gần nửa năm tìm hiểu về nhóm chủ hàng buôn bán tem giả dùng trong lĩnh vực nhôm thanh định hình, nhóm PV đã có những cơ sở ban đầu để khẳng định có sự liên kết giữa chủ hàng ở các địa phương khác nhau. Khi lực lượng công an vào cuộc, mối liên kết đó trở lên rõ ràng hơn.

Đồng loạt "cất vó"

Từ những tư liệu thu thập được về ổ nhóm buôn bán tem dán nhôm thanh định hình giả, nhóm PV đã cung cấp thông tin cho Công an huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội. Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, ngày 12/12/2022, Công an huyện Thanh Trì đã đồng loạt “cất vó”.

Cụ thể, vào hồi 2h30, tại địa chỉ 668 Nguyễn Bồ, Văn Điển, Thanh Trì, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an huyện Thanh Trì phát hiện xe tải BKS 29D – 52164 đang vận chuyển các thùng hàng trên xe với nhiều nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hành chính, lái xe cho biết đang vận chuyển hơn 1 tấn tem mang nhãn mác một thương hiệu nhôm thanh định hình có xuất xứ từ Trung Quốc. Lái xe không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc của số tem trên. Toàn bộ số hàng và lái xe sau đó được đưa về cơ quan công an để làm rõ.

Lực lượng công an thu giữ lượng lớn tem giả. 

Cùng thời điểm, tại sân Trường mầm non B xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, lực lượng công an cũng phát hiện 1 xe tải đang bốc nhiều hàng trong sân trường mầm non, qua kiểm tra, có 10 thùng hàng bên trong chứa tem nhãn 1 thương hiệu nhôm thanh định hình. Chủ hàng là bà Nguyễn Thị Thanh H., hiện đang công tác tại trường mầm non. Bà H. không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn liên quan tới số tem trên nên toàn bộ số hàng hóa trên và bà H. được mời về cơ quan Công an huyện Thanh Trì để làm rõ.

"Tất cả do con gái tôi làm"

Tại cơ quan công an, ban đầu, lái xe tải BKS 29D – 52164 khai số hàng tem nhãn khoảng 1 tấn trên được lấy từ kho của Công ty Cổ phần Cơ điện và Phát triển Hà Nội tại địa chỉ Phụng Công, Hòa Bình, Hà Nội. Hàng được vận chuyển tới địa chỉ 668 Nguyễn Bồ, Văn Điển, Thanh Trì để tiếp tục giao cho khách.

Trò chuyện với PV, ông Học cho biết đã làm ở Công ty Cơ Điện và Phát triển Hà Nội được nhiều năm, nhiều lần vận chuyển tem như thế này nhưng có khi chỉ mang ra gửi xe khách. 

Sau quá trình lấy lời khai ban đầu tại cơ quan công an, tối ngày 12/12, Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành khám xét kho hàng của Công ty Cổ phần Cơ điện và Phát triển Hà Nội. Tại buổi khám xét, Giám đốc Công ty đã chấp hành phối hợp với lực lượng chức năng.

Toàn bộ số tem có dấu hiệu giả bị cơ quan chức năng thu giữ. 

“Nhà kho này vốn là xưởng in với đầy đủ máy móc và thiết bị in. Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều loại tem nhãn có dấu hiệu giả mạo. Cơ quan công an đã tiến hành lập biên bản thu giữ số lượng tem khoảng 4 tấn, 2 trục in”, một cán bộ điều tra tiến hành khám xét cho biết.

Ông Đồng Quang Đ. - Giám đốc Công ty Cơ điện và Phát triển Hà Nội cho biết, số tem nhãn trên là do con gái ông nhập từ biên giới Móng Cái về rồi bán, không phải do Công ty sản xuất. "Tôi đã nhiều lần ngăn cản rồi mà nó không nghe", ông Đ. nói.

Theo tìm hiểu của PV, con gái ông Đồng Quang Đ., có tên Đồng Lan H., trùng hợp là từ gần 3 năm nay, một tài khoản facebook có tên trùng với tên con gái ông Đ., thường xuyên vào hội nhóm kinh doanh nhôm kính để đăng các tin tức liên quan đến in ấn, buôn bán các loại tem.

Chủ hàng Hoàng Thị H. khi được PV liên hệ để hỏi về người cấp hàng cho mình cũng thừa nhận: Người bán hàng cho mình có tên Đồng Lan H.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối chiếu theo quy định pháp luật, hành vi làm, buôn bán tem giả, vé giả được quy định tại Điều 202 BLHS 2015. Theo đó, người nào làm, buôn bán các loại tem giả, vé giả thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Tem giả, vé giả không có mệnh giá có số lượng từ 15.000 đến dưới 30.000 đơn vị; Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Tem giả, vé giả không có mệnh giá số lượng 30.000 đơn vị trở lên; Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá 200.000.000 đồng trở lên; Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên; Tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang