Hệ thống tên lửa Buk-M3: ‘Sát thủ diệt máy bay’ với độ chính xác tới 99%

author 19:57 27/06/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Buk-M3 được ví như ngôi sao mới của quân đội Nga nhờ tầm bắn tới 70km và tỷ lệ bắn hạ thành công mục tiêu cực cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo Lao Động trích từ nguồn Lenta của Nga ngày 24/6, vụ phóng thử đạn tên lửa mới của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 đã diễn ra thành công tại bãi thử Kapustin Yar, vùng Astrakhan, miền Nam nước Nga. Theo đó, tên lửa Buk-M3 thử nghiệm được phóng đi đã đánh trúng tên lửa giả lập mục tiêu Pensne.

Hệ thống tên lửa Buk-M3 sẽ tiếp nối và nâng cao rất mạnh uy lực của dòng tên lửa đất đối không Buk nổi tiếng

Hệ thống tên lửa Buk-M3 sẽ tiếp nối và nâng cao rất mạnh uy lực của dòng tên lửa đất đối không Buk nổi tiếng

Pensne (tên gọi áp dụng từ năm 2015) là loại tên lửa mục tiêu mới, mô phỏng các phương tiện tấn công có tốc độ cao trong các cuộc không kích hiện đại. Theo hàng loạt nguồn tin, có thể là nó được thiết kế trên cơ sở mẫu tên lửa phòng không 9M38 của tổ hợp Buk.

“Mặc dù thời tiết xấu, việc theo dõi mục tiêu vẫn được tiến hành một cách ổn định. Tên lửa được phóng đi và triệt hạ mục tiêu đúng như dự đoán. Kết quả của vụ phóng thử đã được xác nhận thông qua các mảnh vỡ mục tiêu rơi xuống mặt đất và tín hiệu giám sát của ra-đa”, ông Yan Novikov, Tổng Giám đốc tập đoàn Almaz-Antey cho biết.

Ông Y. Novikov cho biết thêm:“Với việc phóng thử thành công, các tổ hợp tên lửa Buk-M3 mới sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga ngay trong năm 2016”. Tổ hợp tên lửa Buk-M3 mới sẽ tiếp nối và nâng cao rất mạnh uy lực của dòng tên lửa đất đối không Buk nổi tiếng, đồng thời sẽ là nền tảng phát triển các hệ thống phòng không hạm thế hệ mới (hiện hải quân đang sử dụng phiên bản trên hạm của Buk-M1 là Shtil-1).

Theo chuyên gia của Almaz-Antey, tên lửa Buk-M3 được nâng cấp trên cơ sở của Buk-M2 - hiện được coi là một trong những trang bị hiệu quả nhất trong lớp tên lửa này. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tính năng của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 vẫn chưa được công bố chính thức.

Đạn tên lửa trong cơ cấu tổ hợp tên lửa Buk-M3 dễ dàng tiêu diệt mục tiêu nhờ độ chính xác cực cao

Đạn tên lửa trong cơ cấu tổ hợp tên lửa Buk-M3 dễ dàng tiêu diệt mục tiêu nhờ độ chính xác cực cao

Báo Đất Việt cho hay, biến thể mới nhất của hệ thống tên lửa Buk là Buk-M3 do Viện nghiên cứu Tikhomirov NIIP phát triển, được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quạt, cánh cố định, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái.

Đặc biệt là nếu có sự kết nối với các phương tiện cảnh báo sớm trên không khác, Buk-M3 còn có khả năng hạ sát cả máy bay tàng hình tối tân và có khả năng đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Buk-M3 thậm chí còn được đánh giá ưu việt hơn hệ thống phòng không tầm xa S-300 ở một số đặc tính, ví dụ như mức độ chính xác.

Theo đó, tầm bắn của tổ hợp tên lửa Buk-M3 đạt từ 2,5 tới 70km. Xác suất bắn hạ mục tiêu của tổ hợp đạt 95% đối với máy bay và 75% đối với tên lửa của đối phương. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, hiệu suất diệt mục tiêu bay của loại tên lửa thế hệ mới này được các chuyên gia Nga công bố là lên đến 99%.

Một số nguồn tin tiết lộ, phiên bản tên lửa Buk-M3 được trang bị các thiết bị điện tử hoàn toàn mới và khả năng theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu với vận tốc bay tối đa của mục tiêu tới 3.000m/giây. Ngoài ra, Buk-M3 còn được trang bị 6 đến 12 tên lửa đặt trong các ống phóng kín, điều này giúp nó có khả năng để tiêu diệt các tên lửa hành trình, bom chính xác, máy bay cánh quay, cánh cố định, máy bay tàng hình và UAV.

Tầm bắn của hệ thống tên lửa Buk-M3 lên tới 75km với vận tốc bay tối đa là 3.000m/giây

Tầm bắn của hệ thống tên lửa Buk-M3 lên tới 75km với vận tốc bay tối đa là 3.000m/giây

Ông Novikov còn cho biết thêm rằng, Lực lượng Bộ binh Nga trong 5 năm tới sẽ được bổ sung hơn 5.000 vũ khí mới và khoảng 6.000 phương tiện hiện đại hóa gồm các xe tăng, xe bọc thép và kỹ thuật quân sự, cũng như gần 14.000 chiếc ô tô hiện đại nhất.

Đặc biệt là lữ đoàn tên lửa phòng không tầm trung 9K317M Buk-M3 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội trong năm 2016. Ngoài ra, hệ thống tên lửa Buk-M3 còn được trang bị 6 đến 12 tên lửa đặt trong các ống phóng kín, điều này giúp nó có khả năng để tiêu diệt các tên lửa hành trình, bom chính xác, máy bay cánh quay, cánh cố định, máy bay tàng hình và UAV. 

Vẻ đẹp 'tráng lệ' của tuyến cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới ở công viên Hạ Long(VietQ.vn) - Tuyến cáp treo Nữ hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới là cáp treo có trụ cáp cao nhất thế giới so với mặt đất và chứa được số lượng người lớn nhất thế giới.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang