Tên lửa chống tăng ‘Lửa địa ngục’ Mỹ: Khắc tinh của thiết giáp mặt đất

author 19:14 03/02/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire là loại tên lửa chiến thuật không - đối - đất và đất - đối - đất đa nhiệm vụ, đa mục tiêu, của quân đội Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (Lửa địa ngục) là loại vũ khí diệt mục tiêu tăng - thiết giáp nổi danh của Mỹ trong nhiều cuộc chiến tranh trở lại đây. Được đưa vào sản xuất từ năm 1974, hàng nghìn quả Hellfrie đã được Lockheed Martin chế tạo cho Quân đội Mỹ và các nước đồng minh Mỹ.

Tên lửa chống tăng Hellfire là một trong những vũ khí chống tăng tốt nhất thế giới

Tên lửa chống tăng Hellfire là một trong những vũ khí chống tăng tốt nhất thế giới. Ảnh Millitaryaerospace

Báo Giao thông cho biết, AGM -114 Hellfire là một tên lửa không-đối-đất, đất-đối-đất, hoặc không-đối-không, đa nhiệm vụ, đa mục tiêu, có thể được phóng đi từ 20 loại phương tiện chiến đấu khác nhau như tàu chiến (tàu chiến lớp CB90, tàu tên lửa P 6297), máy bay không người lái (MQ-1D Predator, MQ-1C Warrior, MQ-9 Reaper..), xe chiến đấu... nhưng chủ yếu nó được trang bị trên trực thăng (A-10 Thunderbolt II, AH-1W Cobra, AH-64 Apache,…).

Tên lửa chống tăng Hellfire được đánh giá là khắc tinh của các phương tiện thiết giáp mặt đất

Tên lửa chống tăng Hellfire được đánh giá là khắc tinh của các phương tiện thiết giáp mặt đất. Ảnh Specialoperation

Tên lửa AGM -114 Hellfire có chiều dài 64cm, đường kính 17,8 cm; sải cánh 33cm; trọng lượng 45 kg. Nó sử dụng đầu nổ HEAT (đạn chống tăng dùng thuốc nổ mạnh) nặng 9 kg hoặc MAC (đạn phân mảnh) nặng 8 kg. Động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, cho tốc độ cận âm 425m/s. Tầm hoạt động của tên lửa trong vòng 500m - 8.000m.

Hellfire được coi là “khắc tinh” của các phương tiện tác chiến bọc thép mặt đất hạng nặng do sở hữu hệ thống dẫn đường laser bán tự động “bắn và quên”. Ở giai đoạn đầu của quỹ đạo bay, tên lửa sẽ sử dụng khối đo quán tính và chỉ thị thông tin thông thường, đến giai đoạn cuối tên lửa sẽ hoạt động theo thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser từ dưới mặt đất.

Theo đó, tên lửa có thể phát hiện ra đốm sáng laser và tiêu diệt chính xác mục tiêu. Bên cạnh đó, tên lửa Hellfire có thể được phóng từ tầm cao lớn để tăng góc va chạm với mục tiêu, tăng hiệu quả tiêu diệt cũng như mở rộng khả năng ứng dụng phương án tác chiến và góp phần làm giảm khả năng phát hiện của các phương tiện tác chiến của đối phương, theo tờ Kiến thức.

Tên lửa chống tăng Hellfire có thể được trang bị trên cả máy bay không người lái

Tên lửa chống tăng Hellfire có thể được trang bị trên cả máy bay không người lái. Ảnh Timesofsandiago

Một trong những ưu điểm nổi bật của tên lửa Hellfire là người điều khiển có thể lựa chọn phương thức kích nổ đầu đạn trong quá trình bay của tên lửa. Ngoài các loại xe bọc thép, tên lửa Hellfire còn có khả năng tiêu diệt công trình, hầm hào, máy bay trực thăng hoặc máy bay cánh cố định di chuyển chậm.

Tên lửa chống tăng Hellfire được bắn đi từ trực thăng

Tên lửa chống tăng Hellfire được bắn đi từ trực thăng

Như báo An ninh Thủ đô đã đưa tin, đầu năm 2016, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông qua hợp đồng bán 5.000 tên lửa Hellfire cho Iraq với trị giá từ 750 đến 800 triệu USD. Đây được cho là thỏa thuận tên lửa Hellfire lớn nhất từng được kí kết với một nước đang trong chiến tranh. Trước đó, nước này cũng đồng ý bán cho Chính phủ Pháp 200 tên lửa AMG-114 Hellfire cùng các phụ kiện thay thế và thùng chứa với giá khoảng 30 triệu USD. 

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang