Niềm tự hào mang tên Merkava Mark IV của quân đội Israel

author 18:00 15/01/2016

(VietQ.vn) - Xe tăng Merkava Mark IV được xem là niềm tự hào của quân đội Israel với khả năng bảo vệ an toàn tốt nhất thế giới cùng hỏa lực mạnh và tính cơ động cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng Merkava được tổ hợp công nghiệp quốc phòng Israel phát triển từ năm 1973 và chính thức được chuyển giao cho quân đội nước này vào năm 1978. Cho đến nay, có tất cả 4 phiên bản Merkava đã được sản xuất, trong đó Merkava Mark IV là thế hệ mới nhất và mạnh mẽ nhất.

Khác với các dòng xe tăng trên thế giới, xe tăng Merkava của Israel được thiết kế, chế tạo theo lối cổ điển: Phía trước là khoang lái, giữa là khoang tác chiến và phía sau là khoang truyền tải động cơ. Merkava có khả năng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kíp lái, thậm chí là ngay cả khi xe tăng bị trúng đạn không hoạt động được thì kíp lái vẫn phải được bảo vệ an toàn. Bên cạnh đó, Merkava cũng có các cửa thoát hiểm ở gầm và đuôi xe cho phép tổ lái thoát ly không cần lộ mình trước hỏa lực của đối phương.

Xe tăng Merkava là một trong những dòng tăng tốt nhất trên thế giới

Xe tăng Merkava là một trong những dòng tăng tốt nhất trên thế giới. Ảnh Wiki

Báo Quân đội nhân dân cho biết, Merkava Mark IV nặng 65 tấn; dài 9,04m; rộng 3,75m; cao 2,65m; và có kíp lái 4 người. Xe tăng được trang bị động cơ diesel tăng áp công suất tới 1.500 mã lực cho phép xe chạy với tốc độ 64 km/giờ trên đường hoặc 55 km/giờ trong điều kiện dã chiến với tầm hoạt động khoảng 500km.

Chiến tăng Merkava Mark IV sở hữu hệ thống giáp modun hỗn hợp bao gồm nhiều lớp gốm-thép-hợp kim niken cho phép thay thế các lớp giáp phức hợp khác nhau tùy vào từng nhiệm vụ. Nó còn được thiết kế tháp pháo tương đối dốc để làm giảm góc chạm của vũ khí chống tăng. Hai bên hông được trang bị váy bảo vệ làm bằng vật liệu composite.

Có khoảng 360 chiếc xe tăng Merkava Mark IV đã được sản xuất

Có khoảng 360 chiếc xe tăng Merkava Mark IV đã được sản xuất. Ảnh JPost

Ngoài hệ thống giáp bảo vệ mạnh mẽ trên, hệ thống phòng vệ chủ động Rafale Trophy ASPRO-A cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên cỗ xe tăng “bất khả chiến bại”. Hệ thống được thiết kế để vô hiệu hóa các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng, súng chống tăng cá nhân và đạn pháo.

Về vũ khí, Merkava Mark IV được trang bị pháo 120mm với khả năng chống cong, vênh dưới tác động nhiệt độ môi trường và hoặc khai hỏa. Pháo chuyên bắn các loại đạn (đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chốn tăng đa năng HEAT-MP…) mang nhiều quốc tịch (Mỹ, Đức, Pháp). Theo tờ Đất Việt, ngoài pháo chính, xe tăng còn có súng máy 7,62mm và hệ thống cối 60mm.

Xe tăng Merkava Mark IV có hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kíp lái

Xe tăng Merkava Mark IV có hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kíp lái. Ảnh Israelvideonetwork

Hệ thống điều khiển hỏa lực của Merkava Mark IV rất tiên tiến bao gồm: Máy tính đường đạn ổn định trục có khả năng bắn trong khi xe đang di chuyển, hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-hồng ngoại hoạt động bất kể ngày đêm, thiết bị đo xa kiêm chỉ thị mục tiêu laser. Đặc biệt, hệ thống cảnh báo laser Amcoram LWS-2 có khả năng điều khiển 12 ống phóng bố trí quanh tháp pháo phóng lựu đạn khói để bảo vệ xe tăng ngay khi phát hiện đối phương chiếu tia laser dẫn đường cho tên lửa chống tăng. Các ống phóng này cũng có thể được dùng để phóng mồi bẫy nhiệt nhằm chống vũ khí chống tăng dẫn hướng bằng ảnh nhiệt.

Kể từ khi ra đời, xe tăng Merkava Mark IV được Bộ Tổng tham mưu Quân đội Israel kỳ vọng là “khi triển khai hoàn toàn, Mekava IV sẽ đảm bảo an toàn cho kíp xe hơn các loại xe từng có”. Không chỉ vậy, nó cũng được các chuyên gia quân sự vào hạng các xe tăng “an toàn và hiệu quả hàng đầu thế giới”. Báo VnExpress cho hay, có 360 chiếc Merkava Mark IV đã được sản xuất và 300 chiếc đang được tiến hành. Mỗi một chiếc Merkava Mark IV có giá khoảng 5 triệu USD. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang