Khám phá xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther của Hàn Quốc

author 18:26 17/01/2016

(VietQ.vn) - Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc với trang bị công nghệ tiên tiến giúp nó trở thành một trong những dòng tăng uy lực nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther (Báo Đen), là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của Hàn Quốc để thay thế cho các xe tăng thế hệ cũ K1 (Hàn Quốc) và M47/M48 (Mỹ). Đây là một trong số các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất và đắt nhất trên thế giới.

Quá trình phát triển K2 Black Panther bắt đầu từ năm 1995 trong khuôn khổ của chương trình XK2, nguyên mẫu đầu tiên được tiết lộ vào năm 2007. Nhà thầu chính là tập đoàn Hyundai Rotem với sự hỗ trợ về thiết kế và công nghệ của Mỹ, hãng này đưa K2 vào sản xuất từ năm 2009.

Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc là một trong những dòng tăng đắt nhất thế giới

Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc là một trong những dòng tăng đắt nhất thế giới. Ảnh Militarytoday

Xe tăng K2 Black Panther có chiều dài 10,8m, rộng 3,6m, cao 2,4m, nặng 55 tấn, kíp chiến đấu 3 người. Xe sử dụng động cơ diezel công suất 1500CV của hãng Doosan Infracore (tương đương động cơ MTU-890 của Đức) cùng một động cơ tuốc bin khí 100 mã lực (75 kW) phía bên trái xe với vai trò là động cơ phụ, giúp K2 tiết kiệm nhiên liệu, giảm độ ồn và mức tản nhiệt, báo Lao Động phân tích. Xe có thể hành trình với tốc độ tối đa 70km/h trên đường nhựa và có thể quay trở 360 độ một cách khá dễ dàng; trên địa hình gồ ghề, K2 Black Panther vẫn có thể chạy tối đa 50 km/h. Xe có thể gia tốc từ 0 đến 32 km/h trong vòng 7 giây, có khả năng vượt chướng ngại vật cao 1,3 m và leo dốc 60%. Bên cạnh đó, xe tăng K2 có thể vượt qua sông sâu tới 4,1 m nhờ một ống thông hơi đặc biệt.

Ống thông hơi đặc biệt giúp xe tăng chiến đấu K2 vượt qua sông sau 4,1m

Ống thông hơi đặc biệt giúp xe tăng chiến đấu K2 vượt qua sông sau 4,1m. Ảnh Militarytoday

Theo báo Giao thông, xe tăng K2 được trang bị module giáp tổng hợp tuyệt mật cùng giáp phản ứng nổ ERA. Nhà sản xuất tuyên bố rằng, giáp của xe tăng này có thể chịu đạn 120 mm bắn trực diện. Các chuyên gia quân sự đánh giá, khả năng bảo vệ của xe tăng K2 tương đương với xe tăng M1A2 của Mỹ. Tính năng của Black Panther vượt trội so với các loại xe tăng hiện đại nhất đang có mặt tại khu vực châu Á.

Xe tăng K2 sở hữu nhiều hệ thống và thiết bị hiện đại như: Kính ngắm nhiệt – quang SCS cho phép phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 9,8km; hệ thống cảm biến bước sóng mm có khả năng hỗ trợ và phát hiện theo dõi mục tiêu tự động trong mọi điều kiện thời tiết; thiết bị tạo khói và hồng ngoại nhằm tăng khả năng sống còn khi tác chiến cả ngày lẫn đêm; hệ thống quản lý chiến đấu, theo dõi tự động, nạp đạn tự động, hệ thống tự vệ tích cực (bảo vệ mềm soft-kill và bảo vệ cứng hard-kill), hệ thống dẫn đường, bộ phận treo bán chủ động, hệ thống tăng áp chống vũ khí NBC...

Xe tăng chiến đấu K2 do Hyundai Rotem sản xuất

Xe tăng chiến đấu K2 do Hyundai Rotem sản xuất. Ảnh Defenseupdate

Vũ khí chủ lực của K2 là pháo chính nòng trơn L55 120 mm, pháo này được sản xuất tại Hàn Quốc theo giấy phép từ Đức. L55 là loại pháo tăng tốt nhất thế giới hiện nay với tầm bắn lên tới 10km, giúp K2 có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất cũng như trên không. Xe tăng K2 sử dụng hệ thống nạp đạn tự động tương tự như trên xe tăng Leclerc của Pháp cho phép đạt tốc độ bắn 15 viên/phút. Pháo chính có 16 đạn pháo nằm trên hệ thống nạp tự động, số còn lại lưu trữ phía sau tháp pháo; tổng số đạn pháo mang theo tối đa 40 quả. Một trong những loại đạn đặc biệt được K2 sử dụng là KSTAM (Korean Smart Top-Attack Munition) với tầm bắn tối thiểu 2 km và tối đa lên đến 8 km. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm gắn bên trái pháo chính, một đại liện 12,7 mm gắn trên nóc tháp pháo, tờ Zing News cho biết.

Xe tăng chiến đấu K2 đang trang bị vũ khí hiện đại với uy lực mạnh mẽ

Xe tăng chiến đấu K2 đang trang bị vũ khí hiện đại với uy lực mạnh mẽ. Ảnh Obramba

Một trong những điểm đặc biệt của K2 là cơ cấu treo linh hoạt, được gọi là "Cơ cấu treo tay trong" (ISU), cho phép xe tăng thực hiện 3 tư thế khác nhau ngồi, đứng, quỳ và bắn góc tà âm (chéo xuống).

Như báo Infonet đã đưa tin, trong năm 2015, Cơ quan mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc đã ký một bản hợp đồng trị giá 901,5 tỷ won (tương đương khoảng 820,3 triệu USD) với Công ty Hyundai Rotem. Theo hợp đồng, tất cả các loại xe tăng chiến đấu K2 Black Panther sẽ được chuyển giao cho lực lượng bộ binh của Hàn Quốc vào năm 2017.

Trước đó, năm 2011, DAPA đã mua từ Công ty Hyundai Rotem 15 xe tăng K2 sản xuất quy mô nhỏ để quân đội sử dụng thử nghiệm. Ban đầu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên kế hoạch mua ít nhất 600 Black Panther để thay thế xe tăng K1 và M48 Patton đã lỗi thời nhưng sau đó, con số  này giảm xuống còn 297 chiếc.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang