Vũ khí có cách tiếp cận và diệt mục tiêu 'độc nhất vô nhị' khiến đối phương bất lực

author 16:00 31/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa chống hạm Exocet là mẫu vũ khí có tính năng đặc biệt đó là có thể tiếp cận mục tiêu ở độ cao lướt biển khiến mọi radar đều không thể phát hiện.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống hạm Exocet là mẫu vũ khí chống hạm do Pháp phát triển và được đưa vào sử dụng trong Hải quân Pháp năm 1975. Sức mạnh tức thì của nó chính là tính đa năng - đến năm 1979, nó có thể được phóng từ mặt đất, từ tàu biển hay từ trên không với tầm bắn khoảng 50 km.

Cũng giống như nhiều ASM hiện đại khác, tên lửa Exocet tiếp cận mục tiêu của mình ở độ cao "lướt biển", giảm khả năng bị radar địch phát hiện. Sau đó, một bộ phận radar tìm kiếm chủ động sẽ dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu ở 12-15 km cuối cùng của đường bay - trong giai đoạn này độ cao có thể hạ xuống thấp đến 3 mét so với mặt biển. Một đầu đạn 165 kg nổ mạnh/phá mảnh mang lại tác dụng hủy diệt với một ngòi nổ va chạm hẹn giờ cho phép tên lửa xuyên vào bên trong chiến hạm trước khi phát nổ.

 Tên lửa Exocet diệt mục tiêu. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Exocet diệt mục tiêu. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Exocet là vũ khí chống tàu mặt nước tốc độ cận âm được giới thiệu lần đầu năm 1980 và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Tên lửa Exocet nổi tiếng qua cuộc chiến tranh giành quần đảo Falkland giữa Anh và Argentina. Trong cuộc chiến này, Argentina đã dùng loại tên lửa Exocet của Pháp bắn chìm nhiều tàu chiến của hải quân Hoàng gia Anh.

Mục tiêu phát triển của tên lửa này đó là tiêu diệt các tàu chiến cỡ nhỏ, cỡ trung (như tàu hộ vệ, tàu hộ tống, tàu khu trục). Tuy nhiên tên lửa Exocet cũng có khả năng đánh chìm được tàu sân bay nếu dùng nhiều loạt đạn tấn công cùng lúc.

Tên lửa Exocet có trọng lượng từ 670kg (tùy biến thể), dài 4,7m, lắp đầu nổ 165kg, sải cánh 1,1m, trang bị đầu tự dẫn radar chủ động pha cuối.

Vũ khí 'ác mộng không chiến' của Nga chấp cả bom thông minh và tên lửa(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Vympel R-77 là một vũ khí có nhiều phiên bản khác nhau từ tên lửa R-77-ZRK, tên lửa R-77M, phiên bản được trang bị động cơ phản lực R-77PD...

Vũ khí này còn có nhiều biến thể có thể phóng từ tàu chiến mặt nước, máy bay, tàu ngầm và cả các hệ thống di động trên mặt đất. Tên lửa MM38 là thế hệ đầu tiên của dòng tên lửa chống hạm Exocet phóng từ tàu mặt nước, tầm bắn của nó chỉ khoảng 42km. Sau đó Pháp đã cho ra đời nhiều biến thể với tầm bắn xa hơn và chính xác hơn.

Biến thể mới nhất là tên lửa MM40 Block 3 có tầm tác chiến lên tới 200km. So với các biến thể Exocet thế hệ trước, phiên bản mới áp dụng một động cơ phản lực TR-40/263 cho độ cơ động tốt hơn. Sử dụng đầu đạn nổ phân mảnh nặng 160kg và một đầu dò radar chủ động băng J, máy tính xử lý và kiến trúc bus 1553 mới đã được bổ sung.

Tên lửa MM40 Exocet Block 3 hiện được trang bị trên các khinh hạm lớp Horizon và FREMM của Hải quân Pháp, ngoài ra còn được xuất khẩu cho Hải quân UAE, Hải quân Qatar, Oman, Malaysia và Morocco.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang