Tên lửa diệt gọn mục tiêu ở cự ly 800km nhanh không tưởng

author 16:00 02/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa BrahMos đang được Ấn Độ đặt nền móng để thử nghiệm thành tên lửa hành trình tầm xa có thể tấn công mục tiêu ở cự ly 800km thay vì 250km trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo như Catalogue chính thức của Công ty BrahMos Aerospace thì phiên bản nguyên thủy của loại tên lửa này có tầm bắn 290km tuân thủ theo các quy định của Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) vốn giới hạn tầm bắn của các loại tên lửa xuất khẩu ở dưới 300km.

Vào tháng 06/2016, New Delhi đã tham gia MTCR và có quyền phát triển và chế tạo phiên bản cải tiến của tên lửa BrahMos với tầm bắn xa hơn.

Vào tháng 02/2017, Giám đốc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), ông S.Cristopher cho truyền thông nước này biết rằng tầm bắn của tên lửa BrahMos sẽ được tăng lên từ 450 - 800km.

 Tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Thời đại

 Tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Thời đại

Các phiên bản tăng tầm bắn của tên lửa BrahMos sẽ được trang bị cho các phương tiện phóng từ mặt đất, trên biển và trên không. Ông cũng cho biết rằng phiên bản tên lửa BrahMos với tầm bắn lên đến 800km sẽ được phát triển trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, quá trình phát triển dường như đã được rút ngắn lại.

Kết quả là, vào tháng 03/2017, Ấn Độ đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos-ER (Extended Range - Tăng tầm bắn) với tầm bắn 400km. Theo như tờ thời báo Hindustan, tên lửa này hiện đang được điều chỉnh lại nhằm đạt được tầm bắn lên đến 800km.

Một quan chức Ấn Độ cho tờ Hindustan biết, việc hiện đại hóa tên lửa BrahMos với tầm bắn 800km sẽ tăng cường năng lực của Quân đội Ấn Độ. Đây sẽ là một bước nhảy vọt đáng kể cho dự án tên lửa BrahMos. Các chiến đấu cơ của lực lượng Không quân (Ấn Độ) sẽ có khả năng tấn công các mục tiêu từ các khu vực xa hơn.

Vũ khí bí ẩn của quốc gia này có sức hủy diệt, bất chấp cả tên lửa(VietQ.vn) - Khó có loại vũ khí nào tránh được sức hủy diệt của tên lửa nhưng thực tế xe tăng M60T Sabra của Thổ Nhỹ Kỳ mới đây đã làm được điều đó.

Liên quan tới kho vũ khí hiện đại của Ấn Độ, hôm 26/1 vừa rồi, nước này đã tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Cộng hòa lần thứ 69 của nước này, với sự xuất hiện của nhiều loại vũ khí hiện đại trong đó có cả tên lửa BrahMos.

Dẫn đầu đội diễu hành đại diện cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ là các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S “Bhishma”, mẫu xe tăng chủ lực của Quân đội Ấn Độ hiện tại. T-90S là một trong những biến thể xuất khẩu của dòng xe tăng T-90 do Nga chế tạo. 

Hiện tại, Quân đội Ấn Độ có trong biên chế khoảng 1.600 chiếc T-90S “Bhishma” và T-90M, trong đó một phần lớn là do Ấn Độ tự chế tạo dựa trên giấy phép chuyển giao của Nga. 

Nối tiếp T-90S “Bhishma” là dòng xe chiến đấu bộ binh BMP-2 "Sarath" của Quân đội Ấn Độ cũng được mua từ Nga và được New Delhi nội địa hóa trong nước. 

Về biên chế Ấn Độ hiện đang có khoảng gần 2.700 chiếc BMP-2 "Sarath", đây cũng là dòng xe chiến đấu bộ binh chủ lực của Lục quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Doordarshan National.

Kế đến là các tổ hợp phóng di động trên bờ của tên lửa chống hạm siêu thanh, một sản phẩm quốc phòng liên doanh giữa Ấn Độ và Nga, đây là một trong những mẫu tên lửa chống hạm tốt nhất thế giới hiện nay. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang