Tên lửa in 3D sắp được Mỹ phóng lên vũ trụ có gì đặc biệt?

author 10:18 24/01/2019

(VietQ.vn) - Tên lửa in 3D sắp được phóng lên vũ trụ được chế tạo hoàn toàn bằng công nghệ in 3D. Việc áp dụng công nghệ này giúp rút ngắn đáng kể thời gian chế tạo ra sản phẩm.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Không quân Mỹ vừa cho phép một công ty khởi nghiệp thực hiện một vụ phóng thử tên lửa được chế tạo hoàn toàn từ công nghệ in 3D. Vụ phóng được thực hiện từ bãi Launch Complex 16 tại căn cứ Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Theo tờ Quartz, công ty khởi nghiệp nêu trên chính là Relativity Space, doanh nghiệp chuyên chế tạo tên lửa do một số cựu nhân viên SpaceX và Blue Origin tách ra thành lập.

Được biết, Relativity Space đã có một thỏa thuận hợp tác (độc quyền) với Không quân Mỹ, trong đó có điều khoản gia hạn hợp đồng lên đến 20 năm nếu vụ phóng thử sắp tới thành công.

Một tên lửa in 3D sắp được Không quân Mỹ phóng lên vũ trụ. Ảnh: Quartz 

Hiện tại, Relative Space cũng không ngừng nỗ lực hiện thực hóa tham vọng chế tạo toàn bộ các tên lửa bằng máy in kim loại 3D – có kích cỡ bằng cả tòa nhà và mang tên Stargate, rồi phóng chúng lên quỹ đạo, bao gồm cả sao Hỏa.

Công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi, giúp quá trình chế tạo các tên lửa trở nên nhanh hơn, đơn giản hơn, cũng như đáp ứng được cả những thiết kế phức tạp nhất. Quả tên lửa Terran 1 sắp được phóng sẽ chỉ mất gần 60 ngày để chế tạo (in) và mang tải trọng tối đa khoảng 1.250 kg vào quỹ đạo Trái Đất thấp.

Tim Ellis – người đồng sáng lập Relative Space cho biết, thời gian qua công ty đã đạt được những bước tiến đáng kể nhờ quy tụ thêm được nhiều chuyên gia tài giỏi đồng thời đang lên kế hoạch phóng thử Terran 1 vào năm 2020, cùng với các sứ mệnh thương mại từ năm 2021. Tuy vậy, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở phần bên trong, tức công nghệ nhiên liệu cho tên lửa hoạt động, chứ không phải là in 3D.

Bảo Lâm/Theo Quartz

Tiết lộ lý do tên lửa mạnh nhất hành tinh của Mỹ phải tự hủy(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III được coi là vũ khí mạnh nhất hành tinh nhưng vũ khí này vừa bị Mỹ buộc phải nhấn nút tự hủy do bay chệch hướng trong lần thử nghiệm gần đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang