Tên lửa Mỹ vừa phóng thành công từ 'quái vật' ném bom B-1B đáng sợ như nào?

author 16:18 13/12/2017

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ vừa phóng thành công tên lửa chống hạm tầm xa LRASM từ máy bay ném bom B-1B. Đây là tên lửa vượt trội ở khả năng tự dẫn và tầm bắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lockheed Martin cho biết, trong cuộc thử nghiệm ở ngoài khơi bang California, máy bay B-1B đã phóng liền 2 tên lửa LRASM nhằm vào các mục tiêu trên biển.

“Sự thành công này với LRASM chứng minh sự tin tưởng vào một bước phát triển mới cho một loại tên lửa độc nhất vô nhị trong khu vũ khí của hải quân và không quân Mỹ”, Lockheed Martin đưa ra thông cáo báo chí cho hay.

Tên lửa chống hạm LRASM của Mỹ 

Vũ khí có tên gọi LRASM là sản phẩm quốc phòng có sự hợp tác giữa Lockheed, Phòng Nghiên cứu Khoa học Hải quân và Cơ quan Nghiên cứu Chiến lược Phòng thủ Tiên tiến (DAPRA).

LRASM có chiều dài 4,2m và nặng 1,13 tấn hiện đangđược tích hợp với vũ khí của máy bay ném bom B-1B Không quân và máy bay chiến đấu F-18 Hải quân Mỹ. Báo cáo Hải quân nêu rõ, kế hoạch hiện tại là phải có vũ khí hoạt động trên máy bay ném bom B-1B Không quân vào năm 2018 và F-18 Hải quân vào năm 2019.

“Loại tên lửa này cho phép Hải quân có khả năng đánh những mục tiêu cực nguy hiểm từ khoảng cách xa hơn trong khi bị phản công. Tên lửa sử dụng hệ thống tự động săn tìm mục tiêu, giảm thiểu sự phụ thuộc vào mạng máy tính, GPS và những thiết bị khác dễ bị vũ khí điện tử của đối phương xâm nhập”, dẫn tuyên bố Hải quân Mỹ. Trong khi đó, Lockheed Martin khẳng định tên lửa có tầm bắn tối thiểu 200 hải lý, tương đương 370km.

LRASM là loại tên lửa có 2 chức năng tầm ngắn lẫn tầm xa, hiệu quả trong việc chống lại hoặc tấn công mục tiêu ở khu vực nước nông hoặc sâu.

Tên lửa sử dụng cảm biến đa phương thức, hệ thống dữ liệu vũ khí và định vị toàn cầu chống mắc kẹt vũ khí vì lỗi kỹ thuật số để nhanh chóng phát hiện và phá hủy mục tiêu của một nhóm tàu kẻ thù, theo Lockheed Martin.

LRASM được thiết kế có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và hệ thống dò tìm, phân biệt mục tiêu đa phương thức. Nó được trang bị một đầu đạn nổ xuyên thấu và phân mảnh nặng 997kg.

B-1B đã từng phóng thành công LRASM lần đầu tiên vào hồi tháng 8-2017. Đây là loại tên lửa được phát triển dựa theo nguyên mẫu tên lửa không đối đất JASSM-ER của không quân Mỹ. Nó có khá nhiều điểm chung với những tên lửa chống hạm thế hệ trước, nhưng vượt trội ở khả năng tự dẫn và tầm bắn.

So với JASSM-ER, LRASM được cho là có khả năng dẫn đường thông minh hơn, nhưng tầm bắn giảm còn khoảng 550km. Tầm bắn này chỉ bằng một nửa so với JASSM-ER nhưng lại gấp 4 lần tên lửa chống hạm Harpoon cũ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang