Mổ xẻ vũ khí 'bức tường phòng thủ' không thể xuyên thủng của Nga

author 19:30 15/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos có tầm bắn 460 km. Đây là vũ khí được Nga coi như một bức tường phòng thủ không thể xuyên thủng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos đã được Nga khôi phục tại bán đảo Crimea để làm nhiệm vụ tăng cường sức mạnh cho tấm lá chắn bảo vệ căn cứ quân sự trọng yếu của họ.

Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos là một tổ hợp vũ khí bố trí cố định, các bệ phóng tên lửa được đặt trong hầm ngầm sâu tới 20 m và triển khai lên mặt đất theo chiều ngang, trước khi khai hỏa ống phóng tiếp tục được đưa lên độ cao 6 m so với mặt đất.

Các bộ phận quan trọng khác như radar điều khiển hỏa lực 4R45 Skala, thiết bị nạp đạn hay mọi thao tác bảo dưỡng kỹ thuật đều được thực hiện dưới hầm sâu, bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật.

Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos của Nga trở thành vũ khí vững chắc không thể xâm phạm. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos của Nga trở thành vũ khí vững chắc không thể xâm phạm. Ảnh: Đất Việt

Các tổ hợp tên lửa bờ biển Utjos có khả năng bao quát hàng trăm kilomets kể từ bờ biển và mang theo đầu đạnh nổ cực mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân có sức nổ tương đương 350 kt, cho phép nó vô hiệu hóa bất cứ lớp tàu chiến nào kể cả tàu sân bay.

Trong thời gian Crimea nằm dưới quyền quản lý của Ukraine, toàn bộ các tổ hợp tên lửa Utjos tại Sevastopol gần như bị bỏ hoang và hỏng hóc gần như toàn bộ do chính quyền mới ở Ukraine không quan tâm tới việc duy trì hệ thống phòng thủ bờ biển tốn kém này.

Năm 2002, hầu hết các đơn vị tên lửa bờ Utjos bị giải tán, năm 2003-2004 tất cả các trang bị của hệ thống phòng thủ này bị biến thành phế liệu. Một tiểu đoàn còn lại đã được giữ lại nguyên vẹn một cách bất ngờ. Năm 2009, Hải quân Ukraine đã cố gắng để khôi phục lại nó nhưng không thành công.

Khủng khiếp vũ khí 'mắt thần' có thể nhìn thấu mục tiêu ở cự ly hàng nghìn km (VietQ.vn) - Hệ thống radar PAVE PAWS phiên bản Trung Quốc có thể phát hiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ khoảng cách rất xa.

Sau khi Crimea được sáp nhập lại vào Nga, tổ hợp tên lửa bờ biển Utjos lẫy lừng một thời đã được khôi phục khả năng tác chiến. Tổ hợp vẫn được trang bị tên lửa hành trình P-35B có tầm bắn 270km và có thể là cả 3M44 Progress tầm 460km.

Cuối năm 2016 vừa rồi, tổ hợp Utjos đã được phóng thử nghiệm thành công, chính thức đưa vào tái trang bị và hoạt động trong lực lượng Hải quân Nga. Tổ hợp Utjos phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu trong cuộc thử nghiệm hồi cuối năm 2016 vừa rồi.

Tuy vậy chính vì đặt cố định mà Utjos không có khả năng lẩn tránh trước đòn tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao, mặc dù đạn tên lửa có thể an toàn nhưng nắp hầm cùng cơ cấu phóng phía trên dễ bị phá hủy gây hỏng hóc, khiến tên lửa không thể được đưa lên khỏi mặt đất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang