Vũ khí tàng hình Mỹ có khả năng làm 'mù' mọi 'mắt thần' đối phương

author 19:30 26/09/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa SOM-J là mẫu tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới được trang bị đầu đạn nổ mảnh bán xuyên giáp nặng 140 kg, tầm bắn trên 240 km, có thể tấn công mục tiêu trên bộ lẫn trên biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa SOM-J dự kiến tích hợp trên phiên bản Block 4 của dòng F-35. Tên lửa được trang bị đầu đạn nổ mảnh bán xuyên giáp nặng 140 kg, tầm bắn trên 240 km, có thể tấn công mục tiêu trên bộ lẫn trên biển.

Cũng chính nhờ vào khối lượng khoảng 455 kg cho phép tên lửa SOM-J gắn được vào giá treo trong khoang vũ khí nhỏ hẹp của F-35.

Tên lửa SOM-J của Mỹ được tích hợp trên tiêm kích F-35. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa SOM-J của Mỹ được tích hợp trên tiêm kích F-35. Ảnh: VnExpress

Việc tích hợp tên lửa SOM-J vào khoang vũ khí vừa giúp tiêm kích F-35 duy trì khả năng tàng hình, vừa có thể tấn công các mục tiêu ngoài tầm hoạt động của hệ thống phòng không đối phương. Điều này giúp phi công Mỹ và đồng minh tung đòn tấn công uy lực từ khoảng cách an toàn.

Được biết, tên lửa SOM-J có khả năng tàng hình, được ứng dụng nhiều tính năng mới như thay đổi mục tiêu trong khi bay. Độ chính xác được tăng cao nhờ đầu dò ảnh hồng ngoại, trong khi quả đạn đường dẫn đường bằng vệ tinh và khớp ảnh địa hình, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. SOM-J có tốc độ cận âm khoảng 1.100 km/h.

Theo WATM, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ và Rocketsan của Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác để phát triển tên lửa SOM-J. Vũ khí này đã được bắt đầu phát triển vào năm 2006 và cũng đã được phóng thử nghiệm lần đầu tiên trong Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2011.

Vũ khí của Mỹ chỉ dùng một phát đạn khiến kẻ thù 'rụng như sung'(VietQ.vn) - Xe tăng M1A3 Abrams Thumper là phiên bản mạnh nhất trong gia đình xe tăng chủ lực Abrams của Mỹ nhờ sự mạnh mẽ, linh động và quan trọng là sự hủy diệt mục tiêu nhanh như chớp.

Phó chủ tịch điều hành bộ phận tên lửa và kiểm soát hỏa lực của Lockheed Martin, ông Rick Edwards cho biết, loại tên lửa hành trình này sẽ được chế tạo để đáp ứng nhu cầu cụ thể của dòng máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Theo ông, hai công ty sẽ cùng phát triển và sản xuất tên lửa hành trình đối đất thế hệ mới “SOM-J” này.

Công ty Roketsan được thành lập vào năm 1988 với mục đích trở thành tổ chức hàng đầu tại nước này về thiết kế, phát triển và chế tạo tên lửa và rocket. Công ty đã tham gia vào nhiều chương trình phòng thủ châu Âu của NATO.

Nói tới uy lực của siêu tiêm kích F-35, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là máy bay tàng hình đa năng, trong tương lai sẽ thay thế hàng nghìn chiếc máy bay chiến đấu F-16, và nhiều loại máy bay chiến đấu khác của không quân Mỹ, Anh, các đồng minh trong khối NATO và đối tác an ninh của Mỹ.

Siêu tiêm kích F-35 sở hữu nhiều tính năng tối tân, cho phép đột kích qua những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu lớn của F-35 là khoang vũ khí trong thân có kích thước nhỏ, chỉ chứa được bom thông minh JDAM có tầm tấn công hạn chế, buộc F-35 phải áp sát mục tiêu trước khi tấn công, tăng nguy cơ bị phát hiện và bắn hạ.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang