Mổ xẻ tên lửa tiếp cận mục tiêu 3 chiều 'độc nhất vô nhị' thế giới

author 16:05 15/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Exocet MM40 Block 3C là một vũ khí do Pháp chế tạo có thể tiếp cận đến mục tiêu theo một quĩ đạo bay 3 chiều đã xác định trước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong giai đoạn từ 2019-2020 Hải quân Pháp sẽ thử nghiệm tên lửa MM40 Block 3C lên trên một số tàu khu trục. Theo đó sẽ có khoảng 15 tên lửa được đưa vào biên chế. Hiện tại tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block 3 được đánh giá là một tên lửa diệt hạm hiện đại bậc nhất của Hải quân Pháp và cả châu Âu.

Thiết kế khung của tên lửa Exocet MM40 Block 3 giảm thiểu tối đa tiết diện phản xạ tín hiệu sóng radar, giúp nó có khả năng tàng hình nhẹ. Tầm bắn của loại tên lửa này lên đến 180km. Tầm bắn này đã được tăng lên gấp 2,5 lần so với phiên bản Block 2 nhờ một hệ thống động cơ đẩy mới, bao gồm một động cơ phụ và một động cơ tua-bin phản lực, 4 cửa hút khí giúp tên lửa có được khả năng cơ động tuyệt vời trong giai đoạn cuối.

Tên lửa Exocet MM40 Block 3C có cách tiếp cận mục tiêu cực lạ nhưng chính xác. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Exocet MM40 Block 3C có cách tiếp cận mục tiêu cực lạ nhưng chính xác. Ảnh: Đất Việt 

Tên lửa Exocet MM40 Block 3C được trang bị một đầu dẫn mới cho phép tên lửa xử lý thông tin về mục tiêu hiệu quả hơn từ đó giúp tăng hiệu năng tác chiến. Ngoài ra vũ khí này còn sử dụng hệ thống dẫn đường GPS và chế độ tấn công mặt đất cho phép các nhà khai thác có thể thiết lập tọa độ mục tiêu 3 tham số kinh độ, vĩ độ và độ cao. Khả năng mới này tăng cường đáng kể sức mạnh chống tàu cho loại tên lửa.

Điểm khác biệt không có loại tên lửa nào có được như tên lửa MM40 Block 3 đó là có thể tiếp cận đến mục tiêu theo một quĩ đạo bay 3 chiều đã xác định trước, cơ động tấn công trong giai đoạn cuối ở độ cao cách mặt biển rất thấp.

Trong giai đoạn dẫn đường cuối, tên lửa sử dụng một đầu dò radar chủ động băng J với các phần tử tìm kiếm cập nhật liên tục về mục tiêu để phân biệt giữa các mục tiêu trên biển và mục tiêu ở căn cứ ven biển do hệ thống GPS chỉ điểm, sau đó lựa chọn tấn công một mục tiêu.

Tên lửa Exocet MM40 Block 3 cũng được bổ sung một phiên bản mới của hệ thống lập trình nhiệm vụ, cho phép nhà khai thác sử dụng tối đa được các đặc điểm mới của tên lửa để xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa của đối phương.

Bản thân tên lửa Block 3C còn là phiên bản mới nhất của dòng tên lửa chống hạm Exocet đình đám một thời của Pháp. Tầm bắn hoặc động cơ đẩy trên MM40 Block 3C vẫn được giữ nguyên và hầu hết cải tiến đều nằm ở đầu dẫn mới dành cho tên lửa như đầu dẫn hình ảnh hồng ngoại cùng cơ sở dữ liệu liên kết.

Đây là hệ thống tên lửa bờ mới nhất của tập đoàn MBDA. Trước đó, vào thập niên 80 của thế kỷ XX, MBDA đã nghiên cứu và chế tạo hệ thống tương tự nhưng sử dụng tên lửa chống hạm Exocet Block 1 và Block 2. Cùng với việc giới thiệu Exocet Block 3 cách đây 5 năm, MBDA cũng bắt tay nghiên cứu hệ thống phòng thủ bờ biển mới sử dụng loại tên lửa này.

Bệ phóng tên lửa được đặt lên một rơ moóc có thể tách rời xe kéo giúp tăng cường tính cơ động cũng như dễ dàng chuyển đổi giữa nhiều loại xe đầu kéo khác nhau, mỗi bệ phóng có 4 tên lửa Exocet Block 3.

Điểm đáng chú ý ở đây là xe chỉ huy, vận hành của hệ thống tên lửa bờ mới này có thể chỉ huy, vận hành cùng lúc 4 đơn vị phóng riêng biệt (với tổng cộng 16 tên lửa). Việc vận hành cùng lúc đến 4 bệ phóng giúp giảm số lượng xe chỉ huy đi kèm, nhờ đó làm giảm chi phí cũng như tăng tính cơ động.

Vũ khí ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon là vũ khí quân sự của Nga có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động xuyên lục địa.

Về tên lửa Exocet Block 3, đây là loại tên lửa chống hạm mới và hiện đại nhất của MBDA với tầm bắn lên đến 180 km, điểm ưu việc của Exocet Block 3 không nằm ở tầm bắn mà nằm ở chỗ tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống GPS (do được dẫn bằng GPS nên hệ thống tên lửa bờ này không đi kèm radar tìm mục tiêu như các hệ thống của Nga). Việc được dẫn đường bằng GPS cho phép tên lửa có thể tấn công mục tiêu trên biển từ nhiều góc khác nhau và có thể đánh chính xác các mục tiêu trên bờ, tăng tính đa năng của tên lửa.

Bên cạnh đó Exocet Block 3 còn có tính cơ động rất cao, trong clip dưới đây có thể thấy tên lửa sau khi rời bệ phóng đã lập tức bẻ ngoặt một góc gần 900 khi đang bay ở tốc độ cao, điều này sẽ gây khó khăn rất lớn với các hệ thống phòng thủ trên tàu chiến do yêu cầu đầu tiên của việc đánh chặn tên lửa đối hạm là phải tính toán được đường bay của tên lửa đối phương. Ngoài ra tên lửa Exocet Block 3 có khối lượng nhẹ hơn so với Exocet Block 2.

Theo phương tiện truyền thông Pháp, Việt Nam có thể trang bị tên lửa Exocet 3 cho 2 tàu hộ tống tàng hình SIGMA 9814. Vì vậy, việc MBDA giới thiệu hệ thống phòng thủ bờ biển mới sử dụng tên lửa Exocet Block 3 cũng có thể sẽ là một lựa chọn tốt cho Việt Nam nhằm bổ sung cho các đơn vị tên lửa bờ của mình.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang