Cần gạt nước bằng tia laser của Tesla được cấp bằng sáng chế

author 06:57 20/09/2021

(VietQ.vn) - Ý tưởng về cần gạt nước bằng tia laser của Tesla đã được văn phòng cấp bằng sáng chế ở Mỹ chấp nhận.

Cần gạt nước trên kính chắn gió xe hơi xuất hiện từ năm 1903. Trước đây chúng hoạt động cơ khí. Đến khoảng những năm 1950, chúng chuyển sang năng lượng điện bằng cách quay mô tơ. Nhưng nguyên tắc công nghệ của việc kéo một lưỡi cao su gạt qua gạt lại trên mặt cửa kính, đã không thay đổi hơn một thế kỷ nay.

Cần gạt nước xe ô tô.  

Các mẫu xe điện tương lai theo thiết kế của Tesla đều không dùng gạt mưa. Thậm chí, kính cửa sổ khoang lái trên máy bay thân rộng như Boeing vẫn dùng gạt mưa với công nghệ tương tự.

Tuy nhiên, trang Electrek phát hiện Tesla vừa được Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ cấp bằng sáng chế cho sáng kiến dùng chùm tia laser làm sạch kính chắn gió ô tô vào tuần trước. Hãng xe điện đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế từ tháng 5.2019 nhưng mãi gần đây mới được thông qua. 
 
Trong đơn xin cấp bằng sáng chế, Tesla mô tả công nghệ này là hệ thống phát hiện và tự động làm sạch mảng bám trên kính chắn gió ô tô, loại bỏ những vật cản trở tầm nhìn của camera Autopilot xung quanh xe. Hình vẽ minh họa trên bằng sáng chế cho thấy hai bộ chiếu tia laser sẽ được lắp đặt trên capo xe.

Bản vẽ minh họa xe Tesla với chùm tia laser. Nguồn: TESLA

Phòng trường hợp laser chiếu vào mắt người lái xe, hệ thống biết cách tự điều chỉnh cường độ chùm laser sao cho không thể xuyên qua độ dày kính chắn gió. 

Hệ thống chiếu tia laser có thể làm sạch mảng bám, Nguồn: TESLA

 

Theo Electrek đưa tin, nội dung của bằng sáng chế mô tả một thiết bị “bắn ra tia laser dọn dẹp mảng bám trên kính chắn gió của ô tô và các bề mặt thiết bị quang điện khác”, chứng tỏ Tesla không chỉ định dùng tia laser để làm sạch kính chắn gió trên xe điện, mà sẽ áp dụng công nghệ này để làm sạch bề mặt pin năng lượng Mặt Trời.

Đúng vậy, sở hữu mảng kinh doanh pin mặt trời, Tesla cũng tranh thủ tận dụng hệ thống tia laser để dọn dẹp bề mặt của những tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà. Bụi bẩn tích tụ trên các tấm quang điện mặt trời trong một khoảng thời gian có thể làm giảm hiệu suất thu năng lượng của các tấm pin mặt trời, gợi ý rằng công nghệ này có thể được sử dụng trên ô tô, gia đình, nhà máy và bất cứ nơi nào thu nạp năng lượng mặt trời.

Bằng đăng ký sáng chế còn bao gồm ít nhất một camera để phát hiện mảng bám trên kính chắn gió, một lớp sơn phủ trong suốt đặc biệt trên kính và thiết bị cho phép điều hướng tia laser. Như Tesla giải thích trong phần "Bối cảnh" của bằng sáng chế, bụi bẩn có thể tích tụ trên ống kính của camera gắn trên xe có thể gây ra lỗi trong quá trình thu nhận hình ảnh, và công nghệ camera rất quan trọng đối với các chương trình xe tự hành trong tương lai của Tesla.

Cũng phải nói thêm, việc Tesla đăng ký bằng sáng chế không có nghĩa họ sẽ sử dụng thiết bị này trong tương lai gần. Công ty còn có trong tay giấy phép sử dụng công nghệ điện từ thay thế cần gạt nước mà chưa có sản phẩm thực tế nào. Những người tiêu dùng đam mê xe điện sẽ phải chờ thêm ít lâu trước khi những công nghệ “viễn tưởng” này đi vào sử dụng.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang