Tết rồi, về nhà đi thôi!

author 23:35 09/02/2024

(VietQ.vn) - Tết không chỉ là hoa mai, hoa đào khoe sắc, cũng không chỉ là nồi bánh chưng, bánh tét sôi ùng ục đêm Tất niên. Tết còn là sự đoàn tụ, là những bước chân trở về bên gia đình. Tết rồi, ai ở xa thì về nhà với mẹ với ba, về với ngôi nhà chan chứa tình thân. Về để đón giao thừa và kể cho nhau nghe những câu chuyện vui ngày đầu năm mới.

Chắc hẳn cứ độ Tết đến, lòng người ai cũng nôn nao. Người ở quê thì ngóng đứa con đi làm trên thành phố trở về. Người ở thành thị thì mong sao nhanh xong hết mọi công việc cuối cùng còn tồn đọng để kịp về với mái ấm gia đình trước khi thời khắc giao thừa thiêng liêng điểm. Chẳng thế mà, nhiều người gọi những ngày cận Tết là chuyến di cư mùa xuân. Vì chuyến xe nào cũng đông đúc, bước chân ai cũng vội vã, khuôn mặt ai cũng hối hả, tất cả cùng chung một điểm đến là trở về nhà.

Dù một năm qua đi có khó khăn, vất vả hay những mất mát thì vẫn không thể ngăn được bước chân trở về. Bởi ai ai cũng mong ngóng giây phút này, giây phút đoàn viên và sống những ngày chỉ có tình thương yêu. Sẽ tạm gác lại với việc chạy deadline hay những cuộc gọi đột xuất của cấp trên. Cũng không còn phải giật mình vì tiếng chuông báo thức đúng giờ để nhanh chóng lao ra đường với dòng người hòa vào khói bụi, còi xe và những thanh âm của phố phường huyên náo. Cũng không còn những bữa cơm bụi, những bát mì đêm muộn mà trở về nhà được hít hà bầu không khí trong lành, được dậy trễ khi ánh nắng chiếu vàng ươm bên khu vườn nhỏ, nghe những lời mắng mỏ yêu thương của mẹ. Được ăn đủ món ngon mang đậm hương vị ngày Tết, và có lẽ thích nhất cảm nhất được an yên trong vòng tay người thân. Thế nên Tết, không thể không về nhà.

 Với những người con đất Việt, Tết là thời khắc trở về, đoàn viên bên gia đình

Tết cũng là lúc mà người trẻ coi đây là khoảng thời gian hạnh phúc nhất. Bởi họ được ôn lại những kỉ niệm xưa, những kí ức về Tết với đầy đủ gam màu và niềm hân hoan. Chẳng thế mà, cứ mỗi khi đến Tết, bao nhiêu câu chuyện về Tết được sẻ chia trên mạng xã hội. Có những câu chuyện vui, câu chuyện buồn và cả những câu chuyện về người thân đã khuất còn lưu lại trong kí ức. Thế nhưng, mỗi câu chuyện là mỗi mảnh ghép cho bức tranh Tết thêm nhiều dư vị ngọt ngào. Khi đọc những câu chuyện, những sẻ chia ấy, ai cũng thấy mình có mặt đó, bởi Tết Việt là thời gian mà chứa đựng tất thảy những nỗi niềm. Có nhiều người họ thích Tết chỉ là để được đi chợ phiên, mua dăm ba món đồ mà ngày Tết mới bán. Hay có những người thích Tết để được dọn nhà, được kì cọ từng ngóc ngách mái ấm rồi òa lên khi nhớ lại một không gian quen thuộc đã lâu đi xa tưởng chừng như bị lãng quên. Thậm chí, có người chỉ mong về Tết để được sống trong khoảnh khắc ngắm người bà thân yêu tóc trắng như cước gom lá rụng đốt trong vườn chiều ngày cuối năm. Tết là thế, ai cũng mong mỏi, ai cũng ngóng trông và cũng thầm mong thời gian Tết trôi đi chầm chậm.

Thế nhưng, cũng có những bước chân không thể trở về nhà ăn Tết. Chẳng hạn như những người phải làm nhiệm vụ trực Tết, hay các bác sĩ tuyến đầu Tết vẫn phải lao mình vào với những ca mổ để cứu sống người bệnh. Cũng có những người, Tết không thể trở về do đang lao động ở những công trường đảm bảo kịp tiến độ các hạng mục cơ sở hạ tầng, sớm đưa vào vận nhanh đẩy nhanh công cuộc phát triển kinh tế của đất nước. Và nhất là những người lính canh giữ biên cương vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, họ không về nhà vì đang gánh vác nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng.

Họ - những người đang làm nhiệm vụ không thể về nhà ăn Tết chắc chắn sẽ buồn, sẽ tủi. Nhưng bước chân họ ở lại làm nhiệm vụ thì trái tim họ cũng đã trở về, trở về với gia đình bằng sự tự hào vì công việc cống hiến cho tổ quốc, cho nhân dân và cho những mùa xuân tới.

Còn chúng ta, Tết về nhà nhé. Nơi ấy, người thân đang chờ.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang