Thái Nguyên: Tăng sức mạnh cho sản phẩm chủ lực nhờ truy xuất nguồn gốc

author 06:56 27/08/2023

(VietQ.vn) - Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Thái Nguyên đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, ứng dụng mã số, mã vạch phổ biến và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến sản phẩm hàng hóa chủ lực.

Truy xuất nguồn gốc cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin liên quan đến quá trình sản xuất, đặc biệt là đối với các sản phẩm, hàng hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe... Thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Thái Nguyên đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, ứng dụng mã số, mã vạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến các sản phẩm hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Để đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Bắc Thái đã sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn VietGAP, chủ động ứng dụng công nghệ vào quá trình trồng, chăm sóc, chế biến chè; sử dụng ứng dụng công nghệ QR-Code để tăng tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã được thực hiện đồng bộ với các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị lớn và sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đầu năm đến nay HTX đã được cấp 25.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

 Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Thái Nguyên đã hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Chị Dương Thị Thơm, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Bắc Thái chia sẻ: "Khi sản xuất được sản phẩm an toàn chúng tôi cũng mong muốn đưa thông tin tới người tiêu dùng, đồng thời hợp tác xã được các cơ quan nhà nước hỗ trợ lấy mẫu kiểm định chất lượng, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, để người tiêu dùng thông qua đó biết đến sản phẩm chính thống của hợp tác xã, góp phần quảng bá sản phẩm cũng như đưa các thông tin minh bạch đến người tiêu dùng".

Cũng là đơn vị được cấp phát tem truy xuất nguồn gốc sử dụng mã Qr-Code cho sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, Công ty TNHH Thương mại Tiến Hảo, Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ luôn chú trọng thực hiện mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững “Từ trang trại đến bàn ăn”, kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đưa ra thị trường.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Thái Nguyên đã in và cấp phát 570.000 tem truy xuất nguồn gốc sử dụng mã Qr-Code cho các cơ sở tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hướng dẫn, áp dụng giải pháp ứng dụng hệ thống thông tin điện tử từ tem QR-Code truy xuất nguồn gốc trong quản lý, nhận diện, xác định nguồn gốc thực phẩm nông sản an toàn cho các hộ sản xuất, chế biến và doanh nghiệp.

Ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi rất quan tâm, động viên và tuyên truyền các cơ sở cần làm tốt hơn nữa. Khi đã được chứng nhận sản phẩm OCOP cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước tránh trường hợp để các cơ sở khác lợi dụng trà trộn sản phẩm không đảm bảo chất lượng đưa ra thị trường".

Có thể thấy, việc hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nông sản từ đầu vào đến khâu lưu thông, phân phối sản phẩm nông nghiệp đã góp phần đáp ứng kỳ vọng chuyển đổi số đặt ra với lĩnh vực nông ngiệp. Qua đó, nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về truy xuất nguồn gốc nông sản hướng đến minh bạch trong sản xuất nông nghiệp.

Truy xuất nguồn gốc là khả năng xác định, theo dõi và truy nguyên các yếu tố của một sản phẩm hoặc chất khi nó di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng từ hàng hóa thô đến thành phẩm. Khái niệm này áp dụng cho cả ngành công nghiệp sản xuất rời rạc, nơi sản xuất sản phẩm như ô tô và quá trình sản xuất, bao gồm các sản phẩm như hóa chất. Các ngành phụ trong mỗi danh mục và ở các khu vực địa lý khác nhau có thể xác định khái niệm để phù hợp với nhu cầu của riêng họ, nhưng ở mức độ truy xuất nguồn gốc đơn giản nhất của nó cho phép khả năng hiển thị rộng và sâu về những gì đi vào hàng hóa và chất được sản xuất.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang