Thai phụ từng bị bắt giam: Xét xử ‘năm lần bảy lượt’ mới lộ ra chưa có quyết định khởi tố

author 06:20 13/10/2015

(VietQ.vn) - Sau 4 năm phải theo đuổi vụ án, qua nhiều lần xét xử từ địa phương (Phú Thọ) rồi đến Trung ương, mới đây tại phiên phúc thẩm, toà tối cao đã trả lại hồ sơ vì vụ án chưa có quyết định khởi tố.

Ngày 24/8/2015, TAND tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Cao Thị Thu Hằng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra cùng cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ, ngày 26/8/2011, cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 33 đối với bị can Lê Thị Minh Hiền.

Trước đó, Hiền giới thiệu là nhân viên của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ, có khả năng mua được đất dự án và chạy việc. Sau khi “nổ” về thân thế của mình, Hiền đã nhận tiền của người dân để lo chạy việc và xin đất dự án nhưng cuối cùng không thực hiện được, khiến hàng chục tỉ đồng của người dân đã đưa cho Hiền khó có thể thu hồi.

Quá trình điều tra, Hiền luôn khẳng định hầu hết số tiền đã nhận của người dân đều giao lại cho bà Cao Thị Thu Hằng (SN 1982, trú tại xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tuy nhiên, số tiền Hiền nói đã đưa cho Hằng thì đều không có tài liệu chứng minh. Đồng thời, bản kết luận điều tra và cáo trạng không kết luận được bà Hằng có hành vi lừa đảo đối với Lê Thị Minh Hiền. Thậm chí, bà Hằng còn có tài liệu chứng minh Hiền còn nợ mình 10 triệu đồng.

Đang trong quá trình điều tra thì ngày 14/9/2011, cơ quan công an nhận được đơn của bà Hoàng Thị Thu và ông Tạ Quang Thuật tố cáo Hằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1.187.500.000 đồng. Khi tố Hằng tại cơ quan công an, ông Thuật chỉ xuất trình bản kê phô tô có chữ kí với tên Nguyễn Thị Hằng (không phải là Cao Thị Thu Hằng) đã nhận tiền của ông 17 lần, tổng số tiền là 587.500.000 đồng. Còn bà Thu không có tài liệu gì chứng minh việc bà Hằng nợ mình.

Và bản kê phô tô này, khi trình bày với CQĐT của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, ông Thuật cho biết bản kê là của một người khác đưa cho mình.

Thế nhưng, chỉ dựa vào những lời khai của ông Thuật và bà Thu, cùng 1 bản kê phô tô, các cơ quan tố tụng lại cho rằng, Tạ Quang Thuật đã nhận nhiều hồ sơ (từ xin việc, đến chuyển trường) từ Hoàng Thị Thu với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng rồi chuyển tiền và hồ sơ này cho bà Hằng.

Sau đó, bà Thu cũng trực tiếp chuyển hồ sơ và tiền cho bà Hằng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo cáo trạng, tổng số tiền ông Thuật và bà Thu bị Hằng chiếm đoạt là 676.500.000 đồng.

Trong đó có 497,5 triệu đồng của ông Thuật và 179 triệu đồng của bà Thu. Vì vậy, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã truy tố Hằng về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/9/2011, CQCSĐT đã tiến hành khởi tố bị can đối với bà Hằng. Ngày 22/9/2011, cơ quan công an đã tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Hằng để phục vụ cho công tác điều tra và được Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ phê chuẩn. Thời gian này, bà Hằng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và bản thân bà đang mang thai tháng thứ hai.

thai phụ bị bắt giam

Đang mang thai tháng thứ 2 nhưng bà Hằng vẫn bị Công an bắt giam 4 tháng. Ảnh bà Hằng cùng con nhỏ. 

Vào thời gian tạm giam, bà Hằng cho biết, có lúc cơ quan điều tra còn “ra lệnh” cắt quà tiếp tế của gia đình gửi cho bà vì cứ “khăng khăng không nhận tội”.

Chỉ đến khi bà Hằng mang thai tháng thứ 7, khi bụng đã to, CQĐT mới cho bà Hằng tại ngoại về nhà để… đẻ.

Vụ án này kéo dài từ năm 2011, xử đi xử lại rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Tại phiên phúc thẩm mới đây nhất ngày 24/8/2015, toà án tối cao đã kết luận việc điều tra, truy tố và xét xử của cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Cụ thể: Quyết định số 89 khởi tố bị can đối với Cao Thị Thu Hằng ngày 16/9/2011 về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của Tạ Quang Thuật và Hoàng Thị Thu xảy ra tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ không có căn cứ pháp luật khi chưa có quyết định khởi tố vụ án.

Nói cách khác, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác định bị can Cao Thị Thu Hằng có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tạ Quang Thuật và Hoàng Thị Thu trong khi chưa xác định có vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao.

Vì vậy, toà phúc thẩm tối cao đã ra quyết định huỷ bản án sơ thẩm số 50/2014/HSST ngày 24/9/2014 của Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ điều tra lại theo quy định của pháp luật. Giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Vụ án này đã từng gây xôn xao tại Phú Thọ. Từ Công an đến Viện Kiểm sát và Toà án đều có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về những điều đằng sau vụ án. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang