Thẩm mỹ viện cấy tế bào gốc trái phép, vi phạm quy định của Bộ Y tế?

authorNgọc Hà 15:41 10/12/2019

(VietQ.vn) - Ngang nhiên quảng cáo thực hiện cấy tế bào gốc, không ít thẩm mỹ viện bất chấp nguy hiểm có thể “rình rập” khách hàng khi dịch vụ này chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam Online nhận được nhiều phản ánh nghi ngại về việc không ít Thẩm mỹ viện (TMV) quảng cáo một số dịch vụ chưa được cấp phép. Cụ thể, thẩm mỹ viện này đang quảng cáo và thực hiện các dịch vụ cấy tế bào gốc có công dụng cải thiện những vấn đề về da như làm căng bóng, sáng da… mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Qua tìm hiểu trên trang web của một số cơ sở thẩm mỹ viện, phóng viên tìm thấy các từ khóa dành cho dịch vụ cấy tế bào gốc vào da. 

Để xác minh thực hư câu chuyện, PV đã vào vai khách hàng có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ cấy tế bào gốc của VTM trên với mong muốn cải thiện các vấn đề về vùng da mặt. Sau một hồi tham khảo, nhân viên tư vấn cho phóng viên: “Bên em có 3 dịch vụ gồm: Cấy HA, cấy tế bào tươi và cấy tế bào gốc. Cấy tế bào gốc là dùng máy để cấy sản phẩm, muốn cấy được tế bào gốc, da của khách hàng phải không có mụn. Tác dụng của việc cấy tế bào gốc là hỗ trợ điều trị nám, giúp da luôn căng bóng và sáng màu, giá 4 triệu đồng cho 1 lần cấy”.

Ảnh minh họa. 

Như vậy, lời quảng cáo của tư vấn viên trùng khớp với kết quả mà phóng viên tìm thấy trên website của TMV trên đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điều đáng nói, trên thực tế trong giấy phép hoạt động và danh mục kỹ thuật do Sở Y tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cấp cho các phòng khám cũng không hề có dịch vụ nào có tên: Cấy trắng, làm đẹp từ tế bào gốc. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng trao đổi với báo chí: “Việc sử dụng tế bào gốc trong làm đẹp hiện chưa được Bộ Y tế cấp phép. Do đó các spa, phòng khám quảng cáo dịch vụ này đều là vi phạm”.

Còn ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội) khẳng định: Dịch vụ cấy tế bào gốc chưa nằm trong danh mục các dịch vụ được cấp phép, vì vậy, cơ sở làm đẹp nào sử dụng dịch vụ này đều là trái phép, thực hiện chui. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh do Sở Y tế cấp phép hoạt động, cấp chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn. Sở Y tế Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Phòng y tế các quận, huyện yêu cầu chấn chỉnh, rà soát về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp.

Theo quy đinh tại điểm B, Khoản 6, Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi hành nghề vượt quá giấy phép hoạt động bị xử phạt 50-70 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 3-6 tháng. 

Điều 28, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề thì bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 3-6 tháng. 

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Ngọc Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang