Thâm nhập 'đại bản doanh' vén màn kinh doanh TPCN: Nhập môn 'lò' đào tạo bác sỹ online bán TOHA FAST

author 09:24 19/05/2021

(VietQ.vn) - Vào làm nhân viên thử việc, PV giật mình khi chỉ cần ngồi nghe các “bác sĩ” online tư vấn, qua một khóa đào tạo cực ngắn theo kịch bản mô phỏng sẵn là có thể trở thành chuyên viên, bác sỹ, dược sỹ tư vấn về bệnh sỏi thận.

Nhập môn lò đào tạo

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã có bài viết phản ánh về sự bùng nổ trong quảng cáo của sản phẩm mang thương hiệu “TOHA FAST” do Công ty TNHH TOHANO Việt Nam kinh doanh có nhiều hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nhóm PV VietQ đã quyết tâm thâm nhập nhằm tìm câu trả lời cho câu hỏi sau những quảng cáo hào nhoáng của sản phẩm này.

TOHA FAST quảng cáo bát nháo, mạo danh bác sĩ để lừa dối khách hàng? 

PV bắt đầu hành trình bằng việc tìm thông tin tuyển dụng mà Công ty TOHANO liên tục đăng tải. Sau khi gửi thông tin đăng ký với một lý lịch hoàn hảo, PV được người tự xưng là bộ phận tuyển dụng của Công ty TOHANO gọi điện thông báo qua vòng sơ tuyển và hẹn lịch phỏng vấn trực tiếp tại số 35 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân). Theo đúng lịch PV tới trụ sở công ty, ngoài PV còn có một số ứng viên khác đang chờ cùng phỏng vấn. Tiếp đón PV là một người nhìn bộ dạng còn khá trẻ nhưng giới thiệu là người có nhiều kinh nghiệm, thâm niên tại công ty.

Công việc PV ứng tuyển là vị trí nhân viên tư vấn (bán hàng online). Sau màn giới thiệu qua loa, người này hứa hẹn khi vào làm việc sẽ được hưởng nhiều chế độ, chỉ cần doanh số chốt cao sẽ có thu nhập “khủng” và cơ hội thăng tiến sau này như: làm trưởng nhóm, quản lý, tách thành công ty riêng dưới sự điều hành công ty mẹ (Công ty TOHANO Việt Nam). “Sản phẩm đang bán là xương khớp và sỏi thận. Công việc rất dễ, em chỉ cần gọi theo danh sách khách hàng có sẵn. Gọi chốt được càng nhiều thì lương, thưởng càng cao”, người phỏng vấn cho biết.

Trong quá trình giới thiệu, người này còn bật mí Công ty TOHANO Việt Nam thuộc tập đoàn OBD (dịch ra tên tiếng Anh là One Big Dream): “Tập đoàn OBD được gọi là công ty mẹ, dưới công ty mẹ có rất nhiều công ty con nên sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến cho em”.

Kết thúc màn phỏng vấn, PV nhanh chóng được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty TNHH TOHANO Việt Nam.

Lộ diện “bí kíp” bán hàng

Ngày đầu tiên đi làm tại đây, nhiệm vụ của PV là ngồi nghe và quan sát cả trăm người khác tư vấn, bắt bệnh, tìm hiểu các dạng bệnh lý về sỏi thận mà người dân hay gặp phải. Sau khi đã ngấm nội dung, làm quen về không khí công ty, PV được cung cấp tài liệu đã soạn sẵn. Theo lời giới thiệu đây chính là “kịch bản” cốt lõi mà bất kỳ ai vào làm nhân viên của công ty đều phải thuộc làu trước khi thực chiến.

“Tất cả mọi người ở đây đều tư vấn theo kịch bản có sẵn, trong quá trình tư vấn cho bệnh nhân mỗi người sẽ “chế” ra kịch bản tư vấn riêng. Nhưng tựu chung lại là để bán được hàng”, một “bác sĩ” online chỉ dạy PV. Thật bất ngờ, PV không nghĩ rằng sau những câu chuyện tư vấn về sản phẩm lại là một “kịch bản” mô phỏng tình huống chi tiết đến vậy mà chỉ khi trực tiếp đi vào “hang ổ” của công ty này mới tận thấy.

Cầm “kịch bản chốt sale”, đọc từng dòng được soạn rõ ràng, rành mạch nhằm đào tạo những người chưa biết gì sẽ trở nên sành hơn khi tư vấn cho “bệnh nhân” qua điện thoại.

Một đoạn trong kịch bản đào tạo nhân viên trở thành "bác sĩ" online. 

Trích một đoạn kịch bản của các “bác sĩ” online mà PV đã quan sát được tại “lò” đào tạo của công ty này như sau:

"Alo. (Khách trả lời)

Chào anh, tôi gọi cho mình từ Phòng khám sỏi TOHA FAST của bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm chuyên điều trị các bệnh sỏi thận. Có phải anh để lại số điện thoại bên phòng khám với mong muốn được điều trị dứt điểm bệnh sỏi của mình phải không nhỉ?...".

Vào “lò” đào tạo này, bất cứ nhân viên nào cũng chỉ cần học thuộc làu kịch bản, thế là có thể “tốt nghiệp” và thực chiến gọi cho bất kể bệnh nhân nào. Theo quan sát, công ty này có hàng trăm nhân viên, phần lớn tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã trở thành chuyên viên tư vấn, bác sỹ, trợ lý của bác sỹ Siêm thỏa sức tung hứng, khai thác thông tin, bắt bệnh… thăm khám… Để hoàn thiện kịch bản, PV còn được giới thiệu “bí kíp” lấy lòng tin của khách hàng và bộ xử lý tình huống khi khách hàng từ chối mua, khách hàng khó tính hay muốn được khám và đến trực tiếp nhà thuốc.

Câu nói bất hủ trong bộ xử lý từ chối là: “Bác yên tâm, trường hợp của bác bên tôi hoàn toàn giúp được, giúp bác được thì tôi mới giúp, chứ không giúp được tôi cũng đã nói luôn từ đầu để đỡ mất thời gian giữa bác và tôi. Hiện bên tôi có 16 nghìn bệnh nhân đã và đang sử dụng TOHA FAST, 2/3 số bệnh nhân đó là do những bệnh nhân trước sử dụng có hiệu quả nên giới thiệu cho người thân và bạn bè sử dụng nên bác yên tâm nhé”.

Bức tranh dần lộ sáng

Nhân viên ở đây chủ yếu là sinh viên trường đại học làm bán thời gian, người vừa tốt nghiệp cấp 3, gồm nhiều ngành và vị trí khác nhau do nhu cầu cần việc thì ứng tuyển vào làm. Chỉ khi thâm nhập trực tiếp PV mới tận thấy còn nếu chỉ nghe qua điện thoại hẳn ai cũng nghĩ mình đang được nói chuyện với những người hiểu chuyên môn, bác sỹ, dược sỹ nào đó. PV tự ngẫm nếu khách hàng biết được những chuyên gia, bác sỹ mà mình đang tư vấn cho họ chỉ là những cậu thanh niên tuổi đôi mươi thì hẳn sẽ thất vọng và hụt hẫng lắm… Bởi hàng trăm con người ai cũng sử dụng chung mô típ giống nhau theo kịch bản: Bắt bệnh, bàn bệnh, dọa bệnh và lên đơn.

Các "bác sĩ" Công ty TNHH TOHANO Việt Nam mạo danh trợ lý bác sĩ Siêm để lừa dối người bệnh.

Và bao giờ cũng là những câu chốt hoàn thiện kịch bản: “Tình trạng này của bác tôi sẽ kê liệu trình sử dụng trong thời gian từ 2 đến 4 tháng, bác kiên trì tôi sẽ giúp cho bác khỏi bệnh. Liệu trình này đã được Bộ Y tế niêm yết và kiểm định là 2.760.000”.

Hiện tại, tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ bệnh án cho bác, sau đó chuyển xuống nhà thuốc rồi các cháu nhà tôi sẽ gửi thuốc đi. Bác để ý số điện thoại 2 đến 3 ngày tới sẽ nhận được liệu trình điều trị. Bác lưu số của tôi lại để tôi hướng dẫn sử dụng và kiêng khem tốt nhất nhé…”.

Cứ như vậy, những “bài ca” an ủi và lời hứa hẹn sẽ khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân. Sau mỗi đơn hàng được chốt, nhân viên lại tỏ ra khoái chí dù là những lời nói dối trắng trợn.

Một phần của góc khuất trong hoạt động kinh doanh sản phẩm “TOHA FAST” tại Công ty TOHANO Việt Nam được PV ghi nhận. Trong vòng xoáy lợi nhuận, thậm chí gạt hết lương tâm, kẻ nói, người cười, kẻ đứng, người ngồi, kẻ đọc, người viết… tạo nên một không gian hỗn độn, ồn ào. Có người nửa chữ cắt đôi về chuyên ngành y, dược cũng không biết nhưng lại kê đơn, bắt bệnh như những bác sĩ thực thụ.

Bức tranh đó sẽ được VietQ tiếp tục lột tả trong bài viết tiếp theo. 

‘Bác sĩ dởm’ bốc thuốc online: Có thể khởi tố về tội lừa dối khách hàng?

Trao đổi với PV, Luật sư Quách Thành Danh tỏ ra vô cùng bất bình trước những hình ảnh, clip sắc nét được quay tại “hang ổ” của các công ty buôn bán TPCN qua mạng. Viện dẫn các quy định của pháp luật, Luật sư Danh khẳng định, những lời quảng cáo và tư vấn sai sự thật của các cá nhân, tổ chức ở trên đã thỏa mãn hành vi quảng cáo gian dối, hoặc nghiêm trọng hơn là lừa dối khách hàng.

Cụ thể, chiếu theo Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 54/2017/NĐ-CP, với hàng loạt dấu hiệu vi phạm như: Sử dụng hình ảnh, các từ, cụm từ dễ gây hiểu lầm; sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo; sử dụng hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế... các doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính ở mức “kịch khung” là 70 triệu đồng. Trong trường hợp việc phạt hành chính này chưa đủ sức răn đe, vẫn có dấu hiệu tái phạm, việc khởi tố hình sự để điều tra là điều cần thiết.

Theo đó, nếu bị kết án với tội quảng cáo gian dối (Điều 197, BLHS 2015) người vi phạm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù treo đến 3 năm. Còn với tội lừa dối khách hàng (Điều 198, BLHS 2015), có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc ngồi tù đến 5 năm bởi trên thực tế, vi phạm của các đối tượng đã thỏa mãn liên tiếp các dấu hiệu tăng nặng như: Có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp...

Nhóm PVĐT 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang