Quan lớn hô hào ‘chống tham nhũng’ Trung Quốc bị sờ gáy

author 06:42 20/12/2014

(VietQ.vn) - Một quan chức cấp cao Trung Quốc vốn mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình vừa trở thành "nạn nhân" mới nhất bị pháp luật sờ gáy.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Những tin tức mới nhất trên báo chí dẫn lời các phương tiện truyền thông và chính phủ Bắc Kinh cho biết, vị quan chức nghi dính líu đến tham nhũng Trung Quốc này là ông Wang Min, nguyên Bí thư  thành ủy Tế Nam.

Quan chức cao nhất ở tỉnh Sơn Đông bị điều tra tham nhũng Trung Quốc

Quan chức cao nhất ở tỉnh Sơn Đông bị điều tra tham nhũng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố mới đây, cơ quan giám sát vấn nạn tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố, ông Wang đang bị điều tra với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật" của Đảng và Nhà nước. Đây là cụm từ thường được sử dụng để ám chỉ một cuộc điều tra tham nhũng, nhận hối lộ.

Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, hiện không thể liên lạc được với ông Wang. Được biết, ngoài chức Bí thư thành ủy, ông Wang còn có một chân trong Ban Bí thư Tỉnh ủy Sơn Đông.

Trước khi bị điều tra, trong một bài phát biểu hôm 11/12, ông Wang đã nhấn mạnh về sự cần thiết để làm trong sạch chính phủ trong một bài phát biểu về chủ đề tham nhũng. Trong tháng này, ông cũng đã dẫn đầu một đoàn thanh tra, đi kiểm tra, rà soát tất cả các phòng ban để xem họ có áp dụng các biện pháp chống tham nhũng triệt để hay không.

Một quan tham Trung Quốc sở hữu 248 bất động sản

Một quan tham Trung Quốc sở hữu 248 bất động sản. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, một cựu quan chức tỉnh Giang Tây đã bị kết án tù chung thân vì gian lận, vay nhiều khoản tiền lớn từ ngân hàng và tín dụng đen để mua 248 bất động sản. Đó là cựu Phó Chủ tịch huyện Xingan, tỉnh Giang Tây, Liu Jianjun, không chỉ vung cả núi tiền vào lĩnh vực bất động sản, mà còn đầu tư lớn vào các ngành kinh doanh thương mại và tài chính.

Theo lời khai của hơn 20 người cho vay nặng lãi, Liu đã vay họ tổng cộng 400 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.372 tỷ đồng) trong giai đoạn 2009 - 2011 để mua nhà. Vào thời điểm Liu bị khởi tố hồi tháng 5/2014, ông này vẫn còn phải trả nợ 190 triệu nhân dân tệ.

Các điều tra viên cho biết, Liu sở hữu tới 248 bất động sản; trong đó 244 bất động sản bị thế chấp cho các ngân hàng và chủ nợ. Tòa án đã tịch thu các bất động sản này, sau khi Liu bị truy tố. Liu được cho là có dính líu với Su Rong, cựu Chủ tịch tỉnh và Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Giang Tây. Su cũng đã bị bắt giam để điều tra do tình nghi vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước.

Hàng loạt quan tham Trung Quốc đã bị điều tra và bắt giữ

Hàng loạt quan tham nhũng Trung Quốc đã bị điều tra và bắt giữ. Ảnh minh họa

Giới quan sát quốc tế nhận định, tình trạng tham nhũng tại Trung Quốc hiện nay rất “ác liệt và phức tạp”, nên chiến dịch không tránh khỏi sự cản trở, nhưng việc chống tham nhũng “không có vùng cấm”. “Thậm chí ngay cả những con hổ lớn như Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu còn bị đánh đổ, vậy có kẻ nào không thể bị đánh đổ?”.

Minh Thùy (tổng hợp từ Dân Việt, Tiền Phong)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang