Phát hiện tỷ phú Trung Quốc dính líu đến quan tham

author 15:03 26/03/2015

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện ông Quách Văn Quí, một tỉ phú đứng đầu Công ty Beijing Zenith có liên quan mật thiết với quyền thứ thứ trưởng Bộ An Ninh Trung Quốc, Mã Kiến đã bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc.

Tin tức từ Tuổi Trẻ Online cho hay, Ngày 24-3, các nhà điều tra tham nhũng Trung Quốc phát hiện Quách Văn Quí, một tỉ phú trong danh sách xếp hạng của tạp chí Hurun (Hồ Nhuận), có mối quan hệ mật thiết với ông Mã Kiến - quyền thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc, đã bị bắt vì tham nhũng. Báo chí Trung Quốc cho biết Quách là người đứng đầu Công ty Beijing Zenith, đã bị cơ quan chức năng đưa từ Ý về Trung Quốc từ ngày 8-1 để phục vụ điều tra, ngay sau khi ông Mã Kiến bị bắt.

Trang tin tài chính Tencent dẫn lời một trợ lý thân cận của Mã Kiến cho biết ông nhận được lệnh giúp Quách “do thám” phó chủ tịch thành phố Bắc Kinh Lưu Chí Hoa năm 2006 để công ty của Quách có thể lấy được dự án phát triển khu phức hợp gần công viên Olympic Bắc Kinh. Nắm được thông tin rõ ràng về Lưu Chí Hoa, tỉ phú Quách bắt đầu lên kế hoạch theo dõi Lưu sau khi biết quan chức này có liên quan đến việc gọi thầu dự án mà công ty Quách đang nhắm tới.

Sự can thiệp của Lưu có thể khiến công ty Quách mất ưu thế trong việc giữ gói thầu này. Quách đã cho tiền nhân viên của khách sạn mà Lưu và tình nhân hay lui tới. Nhân viên này giúp Quách cài máy quay lén cảnh nóng của phó chủ tịch Lưu.

Mã Kiến, nguyên thứ trưởng Bộ An ninh, bị bắt hồi tháng 1-2015 trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Mã Kiến, nguyên thứ trưởng Bộ An ninh, bị bắt hồi tháng 1-2015 trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Sau đó người của tỉ phú Quách gửi những đoạn phim quay lén này cho cơ quan chống tham nhũng. Hậu quả, Lưu ngã ngựa và rút khỏi dự án trên. Từ đó, công ty của Quách trở thành nhà thầu của dự án này. Mối quan hệ mật thiết giữa Quách mà Mã bắt đầu từ năm 2005.

Theo An Ninh Thủ Đô, ông Mã Kiến có liên quan đến ông Lý Hữu, Giám đốc điều hành Đại Bắc Phương Chính. Hai ông này đã cùng người thân của mình thao túng giá cổ phiếu nhằm trục lợi riêng. Ngoài ra, ông Mã Kiến và Lý Hữu còn đứng sau công ty Beijing Zenith tiến hành nhiều giao dịch ma, gian lận trong việc định giá tài sản trong công ty nhằm hợp thức hóa hàng tỷ nhân dân tệ.

Trước đó, cảnh sát Trung Quốc đã cho bắt giữ ông Ngụy Tân, Chủ tịch Tập đoàn Đại Bắc Phương Chính, Tổng Giám đốc điều hành Lý Hữu và Giám đốc Du Lệ để điều tra tham nhũng. Ngoài ra, ông Mã Kiến cũng được biết đến là “tay chân” của Lệnh Kế Hoạch, cựu Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương  Đảng, người mới bị điều tra tham nhũng hồi tháng 12-2014.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Lý Hữu bị cáo buộc chi nguồn tiền khổng lồ cho các giao dịch chứng khoán do người nhà ông Mã Kiến đứng tên. Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang “sa lưới pháp luật” đến nay.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang