Tập đoàn Keangnam dính nghi án tham nhũng

author 14:41 19/03/2015

(VietQ.vn) - Các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành lục soát trụ sở 2 tập đoàn lớn bao gồm tập đoàn Keangnam và tập đoàn dầu khí quốc gia KNOC để điều tra các cáo buộc tham nhũng và giao dịch mập mờ.

Theo tin tức mới nhất từ VOV, văn phòng công tố Seoul đã cử bộ phận điều tra đặc biệt tới trụ sở của hai tập đoàn Keangnam và Tập đoàn dầu khí quốc gia KNOC ở Seoul và Ulsan để điều tra về các giao dịch mờ ám và tịch thu các ổ đĩa cứng và tài liệu.

Các điều tra viên đã đột kích vào nơi cư trú của ông Sung Wan-jong, Chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Keangnam Enterprises. Ông Sung Wan-jong từng là nghị sĩ của Đảng cầm quyền Saenuri và rất thân cận với cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Thanh Niên đưa tin từ trang Yonhap, đây là một phần trong chiến dịch điều tra nhằm vào các dự án thăm dò, khai thác tài nguyên và năng lượng ở nước ngoài theo chính sách “ngoại giao năng lượng” do chính quyền cựu Tổng thống Lee Myung-bak xúc tiến. Trước đây, phe đối lập liên tục chỉ trích các dự án trên không hiệu quả, gây lãng phí nghiêm trọng và là “mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, móc ngoặc”.

Trước đó, tờ Korea Times cho hay, các công tố viên đã bao vây trụ sở chính của Tập đoàn KNOC và Keangnam hôm 17/3 để mở rộng điều tra về những cáo buộc tham nhũng liên quan đến các dự án “ngoại giao năng lượng” được tiến hành dưới sự quản lý của cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Tập đoàn Keangnam đang bị điều tra do cáo buộc tham nhũng

Tập đoàn Keangnam đang bị điều tra do cáo buộc tham nhũng

Korea Times đưa tin về những cáo buộc liên quan đến giao dịch mờ ám giữa KNOC và chính quyền Kurdistan ở miền bắc Iraq. Nghi vấn cho rằng KNOC gửi 31,4 triệu USD cho chính quyền Kurdistan thông qua một tài khoản tại ngân hàng HSBC. 

Cụ thể, KNOC, Keangnam và một số đối tác khác bị nghi trục lợi bất chính từ ngân sách trong quá trình tham gia dự án tại Kamchatka, vốn bị đánh giá là đã không mang lại hiệu quả đáng kể nào. Về dự án mỏ nikel ở Ambatovy, có nhiều dấu hiệu mờ ám khi Tổng công ty khoáng sản Hàn Quốc (KORES) thanh toán thay chi phí đầu tư cho Keangnam và cuối cùng mua lại cổ phần của tập đoàn này vào năm 2010 với giá cao hơn giá ghi trong hợp đồng, dẫn tới lỗ 11,6 tỉ won (hơn 10 triệu USD), theo The Korea Times.

Các bên liên quan chưa có bình luận gì về những thông tin trên. Các giao dịch đáng ngờ hiện đang trong quá trình điều tra và được chuyển tiếp đến các nhóm điều tra đặc biệt để xử lý nhanh hơn.

Tại VN, Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Tuy nhiên, sau 8 năm để lại hàng loạt sự cố tai tiếng, gây bức xúc trong dư luận. Ngay từ khi mới khởi đầu tập đoàn này nổi đình nổi đám với Keangnam Hanoi Landmark Tower là một khu phức hợp khách sạn - văn phòng - căn hộ - trung tâm thương mại tại Hà Nội.

Đây là tòa nhà cao nhất VN (350 m). Tuy nhiên, khi thi công đã xảy ra 2 tai nạn liên tiếp làm 4 công nhân thiệt mạng. Khi đưa vào sử dụng mức phí ban quản lý thu là 17.130 đồng/m2 bị người dân phản đối rầm rộ, sau đó buộc phải giảm xuống 4.000 đồng/m2.

Phương Trâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang