Trung Quốc: Triệt hạ 'cánh tay phải' Chu Vĩnh Khang

author 06:15 14/04/2015

(VietQ.vn) - Ông Tưởng Khiết Mẫn - người còn từng có một thời gian ngắn đứng đầu cơ quan quản lý tài sản quốc doanh thuộc Chính phủ Trung Quốc, là “cánh tay phải” của Chu Vĩnh Khang - sáng nay 13/4 đã ra trước tòa án trung thẩm ở thành phố Hàm Giang vì tội tham nhũng Trung Quốc.

Theo tin tức trên báo Kinh Doanh và Pháp Luật, Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn đã phải ra tòa vì bị cáo buộc tham nhũng Trung Quốc. Đây được coi là vụ xét xử một quan chức cấp cao nhất trong Đảng cộng sản Trung Quốc trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”.

Theo Wall Street Journal, ông Tưởng Khiết Mẫn từng có một thời gian ngắn đứng đầu cơ quan quản lý tài sản quốc doanh thuộc Chính phủ Trung Quốc. Sáng nay 13/4 đã ra trước tòa án trung thẩm ở thành phố Hàm Giang.

Tuyên bố trên tài khoản microblog của Toà án nhân dân Hàm Giang ở tỉnh Hồ Bắc cho biết, ông Tưởng bị buộc tội "nhận hối lộ và một lượng lớn tài sản không có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời lạm dụng quyền lực khi là thành viên của một công ty nhà nước". Cũng theo tuyên bố, ông Tưởng không chối cãi khi những cáo buộc này được đưa ra tại tòa.

Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn hầu tòa vì tham nhũng Trung Quốc

Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn hầu tòa vì tham nhũng Trung Quốc

Ông Tưởng gia nhập CNPC trong những năm 1990, từng giữ chức Tổng giám đốc CNPC trong 7 năm và là “cánh tay phải” của Chu Vĩnh Khang - người cũng từng giữ chức cựu Tổng giám đốc CNPC và cũng bị điều tra tham nhũng. Vào tháng 9/2013, Đảng Cộng sản Trung Quốc ra thông báo nói ông Tưởng bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật.

Thông báo này đánh dấu cú “ngã ngựa” của ông Tưởng, một vị quan chức quyền lực trong đảng. Sau đó, ông Tưởng bị khai trừ đảng và chính thức bị buộc tội hình sự. Lần xuất hiện trước tòa hôm nay cũng là lần xuất hiện đầu tiên của ông Tưởng kể từ khi bị bắt.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tưởngg bị cáo buộc lạm dụng vị trí cấp cao trong CNPC trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2013, để giúp những người khác thăng tiến và tiếp cận các dự án để lấy tiền hối lộ. Các công tố viên cho hay, tính đến tháng 8 năm 2013, ông Tưởng và gia đình ông ta sở hữu khối tài sản với giá trị “rõ ràng vượt xa” tài sản có trên thực tế.

Đồng thời, ông Tưởng cũng không thể cung cấp nguồn gốc của các nguồn thu nhập và tài sản bổ sung. Ông rời CNPC hồi tháng 4 năm 2013 để đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản nhà nước. Nhưng 5 tháng sau đó ông ta bị sa thải và bị buộc tội tham nhũng.

Quan cao cấp nhất Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, bị xét xử vì tội tham nhũng Trung Quốc

Quan cao cấp nhất Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, bị xét xử vì tội tham nhũng Trung Quốc

Tin tức gần đây trên VnExpress, vụ xét xử ông Tưởng được đánh giá là quan trọng một phần bởi ông Tưởng có mối quan hệ thân cận với cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị nước này Chu Vĩnh Khang. Người mới đây cũng đã bị buộc tội tham nhũng và đang chờ ngày xét xử.

Trong bản cáo trạng của tòa án, Chu Vĩnh Khang bị buộc tội "lợi dụng chức vụ để trục lợi cho người khác, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, gây thiệt hại lớn đến tài sản công và lợi ích của nhà nước và nhân dân. Chu là nhân vật cấp cao nhất "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng của  Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tháng 7/2014, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) tuyên bố điều tra Chu. Tháng 12/2014, Chu chính thức bị bắt giữ. Theo Tân Hoa Xã, hôm mùng 3/4, hồ sơ vụ án cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị, bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang được chuyển sang Tòa án Nhân dân trung cấp số 1, thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc, chuẩn bị khởi tố.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang