Quan chức cao cấp Trung Quốc bị "sờ gáy" vì khối tài sản kếch xù

author 06:26 10/04/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc nghi ngờ khối tài sản kếch xù của ông Đới Tướng Long, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là do tư lợi có được.

Theo tin tức từ Dân Trí, giới chức chống tham nhũng Trung Quốc đang điều tra khối tài sản khổng lồ mà những người thân của cựu Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, Đới Tướng Long, sở hữu. Cụ thể, cơ quan này điều tra liệu có phải ông Đới đã lạm dụng chức quyền để tư lợi cho gia đình hay không.

Ông Đới Tướng Long là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) từ 1995-2002. Ông "đang hợp tác với" cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản cầm quyền và chưa bị cáo buộc có hành vi sai trái, tờ Bloomberg News đưa tin, dẫn lời những người biết về vụ việc.

Thông tin về vụ điều tra nhằm vào tài sản của gia đình ông Đới đã được các trang web tin tức đại lục đăng tải, nhưng nhanh chóng bị xóa sau đó. Năm 2012, tờ New York Times từng đưa tin về khối tài sản kếch xù mà người thân của ông Đới sở hữu, khi mua cổ phần hãng bảo hiểm Bình An trị giá 55 triệu USD và các công ty khác từng nằm dưới quyền quản lý của ông Đới.

Ông Đới Tướng Long là quan chức cao cấp mới nhất bị sờ gáy trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Ông Đới Tướng Long là quan chức cao cấp mới nhất bị sờ gáy trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Chỉ một năm sau đó, cổ phần trên nhảy vọt lên mức 3,1 tỉ USD và người thân của ông Đới hốt bạc. Dưới thời của ông Đới, PBOC gần như không hề hấn gì trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997, lại còn thực hiện nhiều cải cách sâu rộng nhằm tăng cường tính cạnh tranh của 4 ngân hàng quốc doanh chủ chốt của TQ. 

Sau nhiệm kỳ tại PBOC, ông Đới được bầu làm Thị trưởng thành phố Thiên Tân. Sau đó, ông tiếp tục được bầu làm Giám đốc Quỹ an sinh xã hội quốc gia cho đến năm 2013, theo Tân Hoa Xã.

Ghi nhận từ báo Một Thế Giới, vốn là cơ quan chống tham nhũng chủ chốt của Đảng, CCDI cho biết quyết định điều tra gia đình ông Đới bắt nguồn từ cuộc điều tra nhắm vào Mã Kiện, Thứ trưởng Bộ công an TQ thời điểm đó. Hồi tháng 1, CCDI đã cáo buộc ông Mã “vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng”.

Từ thời điểm đó, vẫn chưa ai tiếp cận được với ông Mã, vụ án tham nhũng của vị cựu thứ trưởng Bộ công an cũng chưa có thông tin gì thêm. Ông Mã đã bị tước chức vụ và khai trừ khỏi Đảng tháng 2 vừa qua. Nhưng vụ điều tra trên khiến ông Đới trở thành quan chức cấp cao mới nhất vướng vào chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang