Thận trọng khi mua bánh trung thu handmade giá rẻ cùng cam kết 'có cánh'

author 14:40 13/08/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay các loại bánh trung thu handmade đang được rao bán khá sôi động trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng cần thận trọng khi mua loại bánh Trung thu này.

Thị trường bánh trung thu handmade sôi động trước thềm Tết Trung thu

Cũng như mọi năm, hiện tại, các loại bánh trung thu handmade vẫn sôi động trên các trang bán hàng online, mạng xã hội nhờ giá rẻ cùng với những cam kết “có cánh” như không chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh... Tuy nhiên chất lượng của nó vẫn là một dấu hỏi lớn.

Thời điểm này, việc kinh doanh bánh trung thu handmade đang nở rộ trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... Ngoài các loại bánh truyền thống, người làm bánh trung thu handmade còn sáng tạo thêm các loại hình độc đáo, mô phỏng 12 con giáp, hoa nổi 3D… Nhân bánh và vỏ bánh cũng phong phú, mới lạ, được làm từ tinh than tre, trà xanh, hạt thông, quả mâm xôi, hạt chia hay được tạo màu từ nước cốt các loại củ, quả... Giá bánh dao động từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp (4 chiếc), bánh con giống từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng/hộp (từ 4 đến 12 chiếc)…

 

Bánh trung thu handmade chưa chắc đã đảm bảo chất lượng tránh tin dùng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, những sản phẩm gắn mác handmade có thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không khi nguồn nguyên liệu làm bánh không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng?

Trên thực tế những người làm bánh tại nhà để bán hoặc những người làm bánh sử dụng trong gia đình đa số sẽ áp dụng cách mua nhân bánh được bán sẵn ngoài các chợ để rút ngắn thời gian và công sức làm nhân. Vì muốn làm 1 loại nhân bánh ngon phải tốn rất nhiều thời gian từ khâu tuyển chọn từng nguyên vật liệu, làm sạch, chế biến cho đến pha trộn ủ nhân cho thấm đều gia vị. Với các loại nhân bán sẵn đó thì không 1 ai biết được nguồn gốc, thành phần và có thực sự an toàn thực phẩm hay không.

Hiện các loại nguyên liệu, nhân bánh làm sẵn đang được bán ở các khu chợ không được kiểm soát và đó là điều đáng lo ngại cho người tiêu dùng. Các chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản,…nếu sử dụng quá liều lượng có thể sẽ gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, đau bụng,…không đảm bảo an toàn cho thực khách. Hơn nữa chẳng ai có thể đảm bảo được trong quá trình chế biến nhào nặn vỏ bánh an toàn vệ sinh cả vì các loại nguyên liệu làm bánh này đều chưa được các quản lý, thanh tra an toàn thực phẩm kiểm định.

Ngoài ra, không phải bất cứ người bán bánh trung thu handmade nào cũng "có tâm" và không phải bà nội trợ nào cũng đủ thời gian rảnh rỗi để tự tay chế biến nguyên liệu làm bánh như nhân, vỏ, nước hàng. Nhiều người tìm đến những loại nguyên nhiệu nhân bánh được đóng gói sẵn ở ngoài chợ. Mặt hàng này cũng được bán khá chạy tại các cửa tiệm làm bánh.

Trên thị trường, những mặt hàng như nước đường, nước hàng, mứt bí, nhân đậu xanh, nhân hương vị hạt sen, nhân hương cafe, nhân hương sầu riêng... được bán rất chạy. Nhiều loại nhân bánh được đặt trên kệ chưa bao lâu thì được mua lấy hết sạch, chủ yếu là những gói nhân có hương vị tổng hợp lạ và được thị trường ưa chuộng.

Mặc dù những loại nguyên liệu, nhân bánh này mang đến sự tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khi mà không ít nguyên liệu làm bánh được đóng gói nhưng lại không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần được bán đầy ở các khu chợ.

Bánh trung thu handmade khó kiểm soát chất lượng, hàng giả nhiều

Theo các chuyên gia về thực phẩm, các loại bánh trung thu được bán ở Việt Nam quảng cáo có nhiều tác dụng như: giúp giảm cân, làm đẹp, tốt cho tim mạch và huyết áp, trẻ hóa làn da, bổ sung vitamin E, không bị tiểu đường... Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên khó kiểm soát chất lượng, tỷ lệ hàng giả rất cao.

Bánh trung thu trong quá trình sản xuất cần phải đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh thực phẩm từ nhà xưởng, nguyên liệu sản xuất; người sản xuất phải được khám sức khỏe; bánh phải đảm bảo tốt các yêu cầu bảo quản trong quá trình vận chuyển… Do đó, bánh trung thu sản xuất thủ công theo kiểu mùa vụ với quy mô nhỏ, vận chuyển đi xa thì khó mà đảm bảo được các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng chính vì các loại bánh handmade thường được làm với quy mô nhỏ, không đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan chức năng và chủ yếu bán qua mạng, nên rất khó kiểm soát, khó truy xuất được nguồn gốc. Thậm chí, có nơi quảng cáo bánh tự làm, song họ lại nhập bánh từ Trung Quốc, không rõ xuất xứ về bán.

Do đó, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuyệt đối không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác. Đối với các loại bánh gia truyền cũng cần mua tại các địa chỉ uy tín, khi mua yêu cầu người bán cung cấp các loại giấy tờ chứng minh cơ sở sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên chọn mua bánh có thương hiệu in trên vỏ bánh rõ nét không bị tẩy xóa, xem kỹ các thành phần có trong bánh. 

Chọn mua những sản phẩm còn nguyên vẹn bao bì, có ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng, bánh được bày bán trong tủ kính ở nơi thoáng mát, hợp vệ sinh, có đầy đủ các thiết bị che chắn bảo vệ bánh tránh nhiễm khuẩn, không mua bánh trưng bày trực tiếp dưới ánh nắng, vì bánh để dưới ánh nắng sẽ dễ bị lên men khiến bánh nhanh hư.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 38/2012/NĐ-CP, thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn đã có quy chuẩn kỹ thuật thì phải công bố hợp quy và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Nếu chưa có thì phải công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố trước khi đưa ra thị trường. Lúc này, việc ghi nhãn hiệu của hàng hóa phải gồm các nội dung theo quy định tại Thông tư liên tịch 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT bao gồm các nội dung sau:

- Tên sản phẩm;

- Thành phần cấu tạo, định lượng sản phẩm;

- Ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản, sử dụng;

- Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, xuất xứ;

- Số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm;

- Các khuyến cáo, cảnh báo an toàn thực phẩm…khác cho người tiêu dùng

Như vậy, các sản phẩm bánh trung thu tự làm nếu không có nhãn mác, không được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền thì chỉ nên để ăn hoặc biếu tặng bạn bè, người thân còn khi muốn bán cho người khác thì bắt buộc phải đăng ký, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và có nhãn hàng hóa theo quy định.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang