Thận trọng trước những sản phẩm thực phẩm chức năng 'tự chế' công dụng

author 06:15 04/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay thực phẩm chức năng đang được giao bán tràn lan trên mạng với nhiều sản phẩm và công dụng khác nhau nên người tiêu dùng không nên tin tưởng quá vào quảng cáo về công dụng.

Thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng các bộ phận trong cơ thể người. Có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể có tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên một thực tế hiện nay, có rất nhiều thực phẩm chức năng được thổi phồng quảng cáo, công dụng so với bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa tạm giữ 1 tấn thực phẩm chức năng tự in thêm các công dụng giảm mỡ, làm đẹp và tăng cường sinh lý.

Lượng lớn thực phẩm chức năng được tự in thêm các công dụng bị thu giữ tại Hà Nội. Ảnh: CAND 

Cụ thể, trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận đã phối hợp cùng Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra tại kho hàng tại số 18 ngõ 23 Đức Diễn, phường Phúc Diễn, quận (Bắc Từ Liêm) phát hiện hoạt động "lén lút" tập kết vận chuyển hàng hóa vào trưa, sáng sớm hoặc tối với số lượng lớn hàng hóa thực phẩm chức năng.

Tại thời điểm kiểm tra có 2 nhân viên là Vũ Thị Kim Oanh (ở Hưng Yên) và Mai Thành Luân (ở Quảng Ninh) đang sử dụng máy khò, máy dập, đóng gói, dán tem, nhãn lên vỏ lọ, vỏ bao bì thực phẩm chức năng. Cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, tổ công tác đã phát hiện tạm giữ khoảng 1 tấn thực phẩm chức năng đã thành phẩm được đóng vào chai và hộp các loại. Trong đó có 1.770 hộp thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Vip; 2.077 hộp Giảm mỡ bụng detox; 1.820 hộp thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân Hồng Minh; 755 hộp Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nấm linh chi tăng cân Hồng Minh; 714 hộp Thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân nấm Linh chi; 2.088 hộp Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nấm linh chi Plus; 1.980 hộp, 290 lọ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Ngọc Đan; 320 lọ thủy tinh chứa thực phẩm chức năng không nhãn; 1 máy dán nhãn, 1 máy dập nắp bạc.

Cơ quan Công an làm rõ, chủ lô hàng là Đào Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Hồng Minh có địa chỉ tại phường Cốc Lếu (Lào Cai) đã đặt hàng một số công ty sản xuất một thực phẩm chức năng tăng cường ham muốn sinh dục nữ, thuốc giảm mỡ bụng, thuốc tăng cân, nấm linh chi, thuốc giảm cân. Thấy công dụng chính của sản phẩm đã in trên vỏ nhãn chưa hấp dẫn, Hồng đặt in nhãn ghi tăng thêm nhiều công dụng. Hồng thuê Oanh, Luân bóc sản phẩm và dán nhãn mới lên sản phẩm.

Ngoài sai phạm trên, Đào Thị Hồng thừa nhận có những sai phạm kinh doanh không đúng địa chỉ ghi trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; Kinh doanh hàng hóa trên nhãn có chữ viết và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa...

Liên tục ăn 6kg cherry khiến cô gái trẻ phải đi cấp cứu(VietQ.vn) - Một cô gái trẻ tại Trung Quốc mới đây phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng đi ngoài, ngất xỉu chỉ vì ăn liên tục 6kg quả cherry.

Nói tới thực phẩm chức năng các chuyên gia cho biết, hiện nay thực phẩm chức năng “bẩn” đã và đang gây nên những nhận định tiêu cực trong quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

Xét về bản chất và công dụng, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói chung hay các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên như thảo dược, động, thực vật, khoáng vật… nếu đảm bảo đầy đủ các quy định về thành phần, an toàn vệ sinh thực phẩm… cũng như được sử dụng đúng cách, đúng mục đích sẽ mang đến những hiệu quả nhất định đối với sức khỏe con người, cũng như có tác dụng hỗ trợ điều trị đối với một số bệnh lý nhất định.

Tuy nhiên, một số thực phẩm chức năng được nhiều công ty giới thiệu và tiếp thị là thực phẩm có tác dụng chữa bệnh như một dược phẩm, được bán với giá cao nhưng lại không có tác dụng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe người dùng.

Ngoài ra, một số trường hợp người tiêu dùng không tuân thủ các khuyến cáo về liều dùng, cách dùng, thời gian dùng… cũng như lựa chọn các sản phẩm không phù hợp thể trạng, cơ địa cũng như vấn đề sức khỏe của bản thân. Dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả, không có tác dụng hay thậm chí xuất hiện các vấn đề sức khỏe, gây nên nhiều ám ảnh đối với người tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang