Thận trọng với ly, cốc nhiễm độc chì

author 07:28 14/07/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan giám sát Liên minh EcoWaste, Philippines, đã đề cập đến vấn đề sử dụng sơn chứa hóa chất chì in trên các ly, cốc cà phê, tách trà và nhiều đồ dùng khác có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Cơ quan giám sát EcoWaste, Philippines, đang nỗ lực ngăn chặn nhằm xóa bỏ hoàn toàn lượng chì trong cốc và ly sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ khủng khiếp của loại độc chất nổi tiếng gây hại cho não và hệ nội tiết có trong các loại sơn màu dùng để trang trí các đồ gia dụng. 

Điều phối viên của cơ quan, ông Thony Dizon nhận định, cuộc điều tra mới nhất cho thấy cần thiết phải có một chính sách phòng ngừa nhằm cấm sử dụng chì trong thực phẩm và vật dụng dùng để uống.

Ly, cốc in sơn nhiễm độc chì có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng

Ly, cốc in sơn nhiễm độc chì có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

"Với mục đích phòng tránh nguy cơ con người dễ tiếp xúc với hóa chất độc hại, thì chì cũng như nhiều hóa chất độc hại khác không nên có mặt trong tất cả các loại vỏ nước giải khát và thực phẩm," ông nhấn mạnh. 

Ông cũng cho biết thêm, lệnh cấm hóa chất chì tồn tại trên các ly, cốc và nhiều vật chứa khác sẽ phù hợp với chính sách điều tiết mang tính bước ngoặt của Chính phủ Phillippines về chì. 

Cuối tháng 12 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi Trường nước này đã đưa ra Bô Luật Hành Chính DENR giai đoạn 2013-2024, hay còn gọi là Luật kiểm soát hóa chất chì và các hợp chất chì, cụ thể là cấm sử dụng chì trong quá trình sản xuất bao bì thực phẩm và vỏ đồ uống. 

Chính sách này cũng thiết lập một ngưỡng giới hạn về hàm lượng chì trong sơn là 90 phần triệu (ppm) nhằm từng bước xóa bỏ hóa chất này trong các loại sơn màu trang trí vào năm 2016 và vào năm 2019 sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại sơn công nghiệp có pha chì. Và tất nhiên, một số cốc nhiễm chì sẽ bị phạt tiền vì sử dụng logo sản phẩm một cách trái phép. 

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra vẫn có 8 ly, mẫu cốc không nhiễm chì độc hại, trong đó có một loại cốc thiết kế phức tạp. Điều này cho thấy rằng, ly và cốc vẫn có thể trang trí phức tạp với màu sắc tươi sáng mà không cần sử dụng sơn pha chì.

Còn thực tế tại Việt Nam, cơ quan chức năng đã từng cảnh báo không nên sử dụng những loại cốc in hình hoa văn, hoạt hình với màu sắc rực rỡ, bởi đa số mẫu thử nghiệm đều cho những kết quả đáng báo động (sản phẩm chứa hàm lượng chì cao gấp nhiều lần).

Theo kết luận nghiên cứu của các nhà khoa học, hàm lượng độc tố trong các loại ly, cốc khi được đưa vào cơ thể, lượng chì sẽ giải phóng ra các gốc tự do, thâm nhập vào các bộ phận, tích lũy trong xương, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, máu... gây nhiễm độc nặng. 

Chính vì vậy người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận khi mua hàng, tránh bị lôi cuốn bởi giá bán và mẫu mã của các loại ly, cốc mà quên đi độc tính của nó.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang