Hóa chất trong cốc nhựa có nguy cơ gây hại cho trẻ

author 06:58 24/06/2014

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Sức khỏe môi trường Mỹ, 9 trong số 35 cốc được thử nghiệm cho kết quả nhiễm hóa chất gây ảnh hưởng đến hoocmon estrogen ở trẻ.

Sự kiện:

Ông Michael Green, giám đốc điều hành Trung tâm Y tế môi trường tại Mỹ cho biết, càng ngày ông càng lo ngại về các độc chất gây hại chi trẻ khi chúng tiếp xúc.

Vấn đề đã xảy ra tại nhà ông Green với con gái ông, bé Juliette. "Cô bé thích cốc nhựa Sippy màu hồng và luôn mang nó theo khắp mọi nơi, bé luôn muốn uống nước vào cốc đó. Tuy nhiên, tôi lại cảm thấy lo lắng về những hóa chất tiềm ẩn trong đó", ông nói.

Hóa chất trong cốc nhựa tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với trẻ

Hóa chất trong cốc nhựa tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với trẻ

Ông Green biết cốc nhựa không chứa hóa chất bisphenol A, một loại hóa chất độc hại đã bị cấm trong bình sữa trẻ em và cốc nhựa Sippy vì một cuộc phản đối công khai. Tuy nhiên, ông không chắc chắc những hóa chất độc hại có thực sự được thay thế bằng một giải pháp an toàn hay không."

Tôi nghĩ, thậm chí các nhà sản xuất cũng không rõ trong cốc Sippy có nhiễm độc hại theo cách chúng ta đang làm hay không," ông cho biết.Vì vậy, ông đã mang cốc nhựa của bé Juliette và vài chục mẫu khác gửi đến hai phòng thí nghiệm để kiểm định, nhưng xét nghiệm lại cho kết quả cốc nhựa không nhiễm các hóa chất như BPA hoặc chì. Mặt khác, ông Green cũng thử nghiệm hóa chất gây ảnh hưởng đến estrogen tiềm ẩn trong các cốc.

"Những gì chúng tôi đang thử nghiệm đều cho kết quả đạt tiêu chuẩn y tế," ông giải thích. "Và việc kiểm tra càng phức tạp hơn nhiều, đồng thời kết quả thực nghiệm cũng chưa chắc đã đúng cho mọi sản phẩm tương tự."

Ông Green cũng cho biết, BPA tác động đến quá trình tổng hợp hoocmon estrogen, có thể gây béo phì, các vấn đề về sinh sản và ung thư.

Trên thực tế, hóa chất này vẫn được sử dụng trong các sản phẩm như vật chứa bằng nhựa, thực phẩm đóng gói và hộp nhựa dùng để lưu trữ thức ăn thừa. Hơn nữa, mặc dù hóa chất BPA không có trong chai và các cốc nhựa, thì rất có thể nó đã được thay thế bằng loại độc chất tương tự như thế. "Đó là một trò chơi về vỏ nhựa độc hại", ông nói.

"Họ đã tìm thấy hóa chất độc hại được thay thế bằng một độc chất tương đương mặc dù chưa có kết quả cụ thể. Nếu sau đó, kết quả thí nghiệm kết luận là độc chất, thì họ lại tiếp tục chuyển đổi loại hóa chất khác. Đó là một kế hoạch."

Kết quả thí nghiệm cho thấy, 9 trong số 35 sản phẩm thử nghiệm gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hoocmon estrogen, bao gồm cả cốc nhựa màu hồng của bé Juliette. Ngoài ra, 7 trong số 9 cốc còn có nồng độ BPA ở mức khá cao. "Điều này có thể là do ảnh hưởng của các hóa chất từ nhựa trực tiếp gây ra," Green nói.

Trẻ em có thể bị ảnh hưởng từ các độc chất trong cốc nhựa

Trẻ em có thể bị ảnh hưởng xấu từ các hóa chất trong cốc nhựa

"Ai đã từng để cốc nhựa trong lò vi sóng? trong máy rửa chén bát? Hay trên bệ cửa sổ dưới ánh mặt trời chưa? Tất cả các trường hợp này đều khiến nhựa bị biến chất và gây độc hại."

Ông Green thừa nhận rằng, tôi không hiểu vì sao khi tiếp xúc với hóa chất gây tác động đến hoocmon estrogen lại ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Có thể vì hoocmon là chất cần thiết giúp cho cơ thể hoạt động, hóa chất mô phỏng theo hoocmon estrogen cũng tương tự các độc chất có trong nhựa rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dùng." Vì vậy, chúng có thể khiến cơ thể trẻ tăng lượng tế bào mỡ hoặc ngừng lại quá trình lưu trữ các tế bào mỡ," ông nói. "Ngoài ra, nó có thể khiến cơ quan sinh dục ở trẻ phát triển theo hướng khác thường."

Green cho rằng, người tiêu dùng nên chọn cốc uống nước làm từ chất liệu thủy tinh, thép không gỉ, gỗ hoặc gốm sứ thay vì nhựa. Ông còn nói thêm, cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro là nên phòng tránh những nguy hại tại chính nơi ở của mình.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang