Thận trọng với những tin nhắn lừa đảo tuyển dụng việc làm

author 13:31 30/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PCTP CNC) Công an Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo với hình thức tán phát tin nhắn rác tuyển dụng việc làm.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) vừa phát đi thông báo người dân cảnh giác với hình thức phát tán tin nhắn rác lừa đảo tuyển dụng việc làm.

Phòng PA05 cho biết, thời gian qua, tình trạng phát tán tin nhắn rác qua mạng viễn thông có nội dung “tuyển dụng việc làm” với thù lao 500.000 đồng tới 1 triệu đồng/ngày. Đây là một trong những hình thức dẫn dụ nạn nhân chủ động liên hệ với đối tượng và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đơn vị này cho biết, các thủ đoạn lừa đảo phổ biến liên quan đến hình thức này là: Lừa đảo tuyển dụng CTV online, giật đơn ảo trên các sàn thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo nạn nhân tham gia đầu tư tài chính trực tuyến để chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số để chiếm đoạt tài sản;...

Người dân cần cảnh giác với những tin nhắn đăng báo tuyển dụng việc nhẹ lương cao 

Thời gian gần đây, nhiều người thường nhận được tin nhắn với nội dung “Xin chào, tôi là trưởng phòng nhân sự của công ty ABC đang tuyển dụng nhân viên bán thời gian. Tiền lương được trả hàng ngày, thu nhập lên đến 15-30 triệu một tháng. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Để biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ với chúng tôi...”.

Khi liên hệ với số điện thoại trong tin nhắn, người dân sẽ được hướng dẫn công việc qua hình thức mua hàng online trên các trang thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee…) và thanh toán trước, sau đó tiền gốc và hoa hồng sẽ được chuyển ngược lại vào tài khoản ngân hàng.

Những đơn hàng đầu tiên thường có giá trị nhỏ và người dùng đều được hoàn tiền nhanh chóng kèm hoa hồng. Do đó, nhiều người đã tin rằng công việc này là có thật và có thể kiếm được tiền từ việc mua hàng online.

Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Đối tượng lừa đảo sẽ trả thưởng 1-2 lần đầu để tạo lòng tin, sau đó mới bắt đầu dẫn dụ và chiếm đoạt tài sản những đơn hàng có giá trị cao. Bởi các đơn hàng sau thường có giá trị cao hơn gấp nhiều lần, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nếu làm theo hướng dẫn, ngay lập tức sập bẫy của kẻ gian.

Thủ đoạn lừa đảo trên không mới, nhưng nó đánh vào tâm lý thích “việc nhẹ lương cao” của nhiều người. Nguy hiểm hơn, đây có thể là thủ đoạn dụ dỗ nạn nhân rơi vào đường dây mua bán người sang biên giới. Ngoài ra, còn một số dạng thủ đoạn lừa đảo khác.

Vì vậy, người dân cần cảnh giác phòng ngừa với các thủ đoạn trên. Mọi người cần tuyên truyền, cảnh báo cho người thân, bạn bè về thủ đoạn này để nhận biết và phòng ngừa.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang