Thắng đường kho thịt cá, nên hay không?

authorNgọc Nga 07:13 15/11/2021

(VietQ.vn) - Thắng đường để tạo màu bắt mắt cho các món thịt, cá đã là thói quen nấu ăn từ lâu của người Việt. Tuy nhiên có một số vấn đề cần lưu ý trong cách chế biến này.

Dùng nước hàng để tạo màu khi kho thịt cá là thói quen của hầu hết các bà nội trợ vì không dùng nước màu thì thịt cá trông sẽ không ngon và hấp dẫn. Nhưng có một số luồng ý kiến trái chiều về điều này, có người cho rằng cách chế biến này tác động xấu đến sức khỏe, những người khác thì cho rằng không ảnh hưởng gì. Sau đây là ý kiến từ các chuyên gia.

Đường khi được chưng ở nhiệt độ cao sẽ khiến các phân tử có lợi bị bẻ gãy. Từ đó tạo ra chất oxy hóa có hại, gây nhiều loại bệnh. Không chỉ thế, việc lạm dụng đường trong thời gian dài còn dễ sinh ra bệnh tật. Đặc biệt, khi thắng đường nếu có lỡ để nó cháy còn khiến các chất trong đường bị phân hủy và tạo thành hợp chất hóa học mới, rất không tốt cho sức khỏe.

 Các bà nội trợ tự thắng đường để làm nước hàng không tốt cho sức khỏe

PGS. TS Lê Trần Ngoan (ĐH Y Hà Nội) từng nghiên cứu và khẳng định: khi bị làm cháy, những loại thực phẩm như đường sẽ sinh ra hợp chất hóa học carcinogen. Chất này có khả năng gây ung thư. Do đó, ông cho rằng, rất có thể việc dùng nước hàng từ đường có mối liên hệ với bệnh ung thư, dùng càng nhiều thì nguy cơ cũng càng cao.

"Nước hàng được làm cháy từ đường rất nguy hiểm với sức khỏe. Màu vàng này được tạo nên từ quá trình gia nhiệt. Khi đó, đường sẽ bị biến đổi thành các chất hóa học. Nước này cũng tương tự như nước của ống thuốc lào, rất độc hại với sức khỏe", ông Ngoan nhận định.

Tuy nhiên, tin vui cho các bà mẹ là dùng ít, thỉnh thoảng mới làm để chế biến món ăn thì cũng không cần phải lo lắng quá. Do đó, để nước hàng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cần phải lưu ý đun lửa ở nhiệt độ vừa phải và chỉ cần tránh cho sản phẩm không bị khét là đạt yêu cầu. Khi nấu nước màu thì chỉ cần thắng đến vàng hoặc vàng đậm một tí xíu là được chứ đừng để lâu quá sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, việc lạm dụng đường trong nấu ăn về lâu dài sẽ dễ sinh ra các bệnh lý. Do đường sẽ làm tăng năng lượng có thể dễ gây ra tình trạng cơ thừa cân, béo phì và các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Ăn nhiều đường sẽ khiến tạo ra gánh nặng đối với gan do quá trình chuyển hóa đường thành lipid, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ do ăn quá nhiều đường. Ăn thừa đường còn có liên quan tới chức năng của tuyến tụy làm lượng insulin trong máu tăng là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường.

Tốt hơn hết, giới chuyên gia cũng khuyên không nên tự ý thắng đường làm nước hàng tại nhà vì sự thuận tiện này về lâu dài có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nên thay đổi thói quen ăn đường, giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày. Khi kho thịt cá nên mua sẵn nước hàng của các cơ chế sản xuất uy tín, đảm bảo để món ăn ngon miệng nhưng vẫn an toàn.

Thu Phương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang