Mối nguy tiềm ẩn từ những món ăn tráng miệng

author 06:28 17/11/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những món ăn tráng miệng thường là thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Sau bữa ăn, nhiều người có thói quen dùng các loại bánh trái, nước hoa quả theo sở thích. Tuy nhiên, trong một số món ăn có chứa nhiều đường nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ có các tác hại không nhỏ tới sức khỏe như: Tăng huyết áp; giảm khả năng sinh sản; kháng insulin; giảm trí nhớ và khả năng nhận thức; tăng nguy cơ bệnh tim mạch...Với những tác hại này người tiêu dùng nên tránh xa một số món ăn tráng miệng tiềm ẩn nhiều đường dưới đây: 

 

 Nhiều món ăn tráng miệng chứa nhiều đường có thể gây hại cho sức khỏe cần tránh dùng thường xuyên

Bánh mì vòng

Bánh mì vòng chứa gần 7 gram đường hoặc còn hơn thế nữa. Đó chỉ là một cái bánh mì vòng loại thường không có cream, cheese. Nếu phải so sánh, một chiếc bánh phủ đường dày nhất cũng chỉ chứa lượng đường nhỉnh hơn một chút – từ 13-14 gram. Do đó nên hạn chế ăn bánh mì vòng thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.

Sữa chua có vị

Sữa chua là một món ăn sáng giàu protein nhưng đôi khi lại biến nó thành bữa tráng miệng nếu không để ý và trở thành thói quen. Sữa chua có vị trái cây và các loại sữa chua trộn mứt trái cây đều chứa tới 23 gram đường và đôi khi còn nhiều hơn. Thậm chí ngay cả loại vị nhạt nhất cũng phải chứa tới 10gram. Vì thế đây cũng không phải là món tráng miệng lý tưởng.

Nước trộn salad và nước sốt

Tuỳ thuộc vào mỗi loại nước trộn khác nhau, nhưng phần lớn những loại nhiều dầu thường bao gồm tới 10 gram đường. Nước sốt thường được pha chế với chất tạo ngọt như mật ong, mật mía, và đường nâu, điều đó có nghĩa là hầu hết các chai nước sốt mua ở cửa hàng đều chứa hàm lượng đường lên đến khoảng 11 gram. 

Nhiều mối nguy hại từ xoong nồi bằng inox kém chất lượng nhiều gia đình vẫn đang dùng(VietQ.vn) - Hình thức đẹp, giá rẻ nên các loại xoong nồi bằng inox không thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên theo các chuyên gia nên cẩn thận khi mua sản phẩm này.

Súp

Súp thường bị chỉ trích vì bao gồm hàm lượng lớn natri, nhưng hóa ra hàm lượng đường cũng cao không kém. Cụ thể, đối với một hộp súp cà chua trung bình chứa từ 10 đến 13 gram đường. Vì thế súp cũng không phải là món tráng miệng tốt cho sức khỏe nếu dùng lâu dài.

Hạt nho khô

Hạt nho khô là một món ăn vặt, thậm chí nhiều người dùng nó là món tráng miệng sau bữa ăn nhưng nên nhớ rằng, nho là một trong những loại trái cây chứa hàm lượng đường cao nhất. Trong 40g nho khô, hay một gói nhỏ, có thể chứa tới 25 gram đường, đôi khi lên đến 29 gram.

Sinh tố

Gần như tất cả các món tự chế biến tại nhà đều bổ dưỡng hơn các loại thực phẩm đóng hộp, đóng chai, đóng gói được bày bán. Nhưng điều đó lại càng đúng khi áp dụng cho sinh tố. Một ly sinh tố pha ngoài quán có thể chứa hàm lượng đường lên tới 70 gram.

Nước ép trái cây tươi

Bất chấp hàng loạt lợi ích cho sức khoẻ mà các nhà sản xuất in trên bao bì, nước ép trái cây là nguồn chứa đường đậm đặc. Tất cả các loại nước ép trái cây đều được thêm vào khoảng 11 gram đường. Một cốc nước ép cam vào mỗi buổi sáng, hay sau bữa chính đều không tốt cho sức khỏe.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang