Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán hàng giá trị lớn trên mạng

author 12:35 22/04/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, tình hình hoạt động tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua không gian mạng diễn biến phức tạp trên một số địa bàn, qua hình thức mua bán hàng hóa có giá trị lớn, gây thiệt hại về tài sản của người dân.

Cụ thể, tại tỉnh Hà Nam, thời gian gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Điển hình, ngày 26/6/2023, Công an huyện Lý Nhân nhận được trình báo của chị L. (trú tại xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản facebook xưng danh “Thầy Thế” đăng bài viết có khả năng làm lễ giải hạn, cầu tài lộc... tư vấn mua “lá bùa” cầu tài lộc và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để thuê làm lễ và đặt dâng tiền lễ giữ lộc.

Vì không hiểu biết, chị L. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng với số tiền lên đến hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền chuyển khoản, đối tượng đã không thực hiện theo yêu cầu mà chặn mọi liên lạc, mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Như Xuân tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của tội phạm tại các tiệm vàng. Ảnh minh họa

Tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, vào ngày 12/3/2024, có một người đàn ông gọi vào số điện thoại của chị L.T.Y- chủ cửa hàng vàng bạc Thiên Bảo ở thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa tự xưng là Duy và hỏi mua của chị 3 cây vàng với giá 209 triệu đồng. Sau khi trao đổi, người đàn ông đó đã kết bạn Zalo với chị Y. và yêu cầu chị Y. giao vàng cho chị N.T.H. là chủ cửa hàng vàng bạc Hoa Phi ở cùng phố và nói sau khi chị H. xác nhận đủ 3 cây vàng sẽ chuyển tiền qua tài khoản cho chị Y.

Cũng vào khoảng thời gian này, chị N.T.H. là chủ cửa hàng vàng bạc Hoa Phi nhận được số điện thoại tương tự và nói cần bán cho chị H. 3 cây vàng với giá tiền 203 triệu đồng. Số vàng này đối tượng “đang gửi” ở nhà chị Y. và yêu cầu chị H. sang nhà chị Y lấy vàng về rồi chuyển tiền qua tài khoản cho người này. Sau khi lấy vàng từ nhà chị Y., chị H. đã chuyển đủ số tiền 203 triệu đồng cho đối tượng qua tài khoản.

Về phía chị Y. đợi mãi không thấy đối tượng chuyển tiền nên đã gọi cho chị H. để hỏi thì chị H. trả lời đã mua số vàng đó của người tên Duy qua điện thoại và chuyển đủ tiền cho người này. Sau nhiều lần liên lạc với người tên Duy nhưng không được, cả chị Y. và chị H. mới biết mình bị lừa nên đã đến trình báo với Công an huyện Như Xuân.

Ngày 28/3/2024, Hoàng Trọng Quý (trú tại tỉnh Thanh Hóa) lên mạng đặt mua 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Dream của anh L.C.V ở xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân với giá 22 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận qua điện thoại, Quý yêu cầu anh V mang xe xuống nhà Quý để xem. Trong quá trình xem xe, Quý yêu cầu anh V đưa giấy tờ xe máy để Quý đi thử và phóng thẳng đến cửa hàng mua bán xe máy tại thị trấn Thiệu Hóa bán với số tiền 16 triệu đồng và tiêu xài cá nhân.

Vẫn với thủ đoạn này, ngày 1/4/2024, Hoàng Trọng Quý lại lên mạng và hẹn mua chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave RSX của anh N.T.V ở xã Luận Thành, Thường Xuân với giá 9 triệu đồng. Sau khi hẹn anh V mang chiếc xe máy từ Thường Xuân xuống ngã tư Dân Lực để xem, Quý đã lấy lý do đi thử rồi bỏ trốn luôn. Chờ mãi không thấy Quý quay lại, anh V đã đến Công an xã Dân Lực trình báo. Qua xác minh, cơ quan công an xác định đối tượng đã bán xe cho một cửa hàng ở thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.

Tiếp đến, tại tỉnh Nghệ An ngày 2/4/2024, anh T.X.T. (sinh năm 1982) ở phường Hưng Đông, thành phố Vinh là lái xe cho công ty TNHH và dịch vụ vận tải Đức Thắng ở TP. Vinh đã chở sắt đến Công ty của anh V. Cùng thời điểm này, người đàn ông lạ đã điện thoại yêu cầu anh V. chuyển tiền vào tài khoản tại ngân hàng Tecombank mang tên Phạm Lê Huỳnh Trâm. Sau khi kiểm tra số sắt mà anh T.X.T. mang đến thấy đúng yêu cầu, anh V. đã chuyển đủ số tiền 494 triệu đồng vào số tài khoản trên rồi cho người bốc sắt xuống thì anh T. không cho do công ty chưa nhận được tiền trong tài khoản. Anh V. gọi điện thoại cho người đàn ông lạ thì số điện thoại đã tắt thuê bao, không liên lạc được.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 15/4/2024, Công an huyện Lộc Bình cũng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn, cùng sinh năm 1993, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Tại cơ quan điều tra, Cương và Văn khai nhận sử dụng hình ảnh các xe ô tô cũ trên mạng để đăng quảng cáo bán với giá rẻ; sử dụng số điện thoại và tài khoản ngân hàng đứng tên người khác để nhận tiền đặc cọc. Sau khi chiếm đoạt tiền của bị hại, các đối tượng đổi sang tiền mặt tại các cửa hàng kinh doanh ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Liên quan tới hành vi trên, theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

Qua các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên, cơ quan công an khuyến cáo, đây là thủ đoạn mới của tội phạm nên người dân cần cẩn trọng khi mua, bán những hàng hóa có giá trị qua mạng xã hội, đề phòng kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang