Thanh toán trực tuyến qua mạng nhớ đề phòng loại tội phạm này!

authorThanh Nhàn 06:10 14/03/2018

(VietQ.vn) - Trong giai đoạn bùng nổ giao dịch số, mua sắm qua mạng trở thành xu thế. Nhưng cần phải hết sức thận trọng tránh làm lộ thông tin, thiệt hại tài sản.

Nhiều khảo sát cho thấy tội phạm mạng tấn công vào hệ thống liên kết với các kênh thanh toán trực tuyến đang gia tăng trong các loại lừa đảo tài chính. Điều đáng nói, hình thức tấn công của các tội phạm mạng ngày càng phức tạp và tinh vi. Các chuyên giá khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác với loại hình tội phạm đang gia tăng này. Đặc biệt với các giao dịch trực tuyến.

Cần hết sức cảnh giác với các giao dịch trực tuyến

 Cần hết sức cảnh giác với các giao dịch trực tuyến. Ảnh DAD

Để chắc chắn các giao dịch mua sắm trực tuyến, trước hết cần đảm bảo đó là một website uy tín và một trình duyệt web an toàn, chỉ nên truy cập những trang web có chữ “s” sau “http” trong địa chỉ truy cập hoặc URL. Nên hạn chế các giao dịch thanh toán cá nhân khi sử dụng mạng Wifi công cộng, nếu quá cần thiết thì nên thông qua dữ liệu di động và các mạng nội bộ. Các điểm Wifi miễn phí hoặc LAN không bảo mật tiềm ẩn nguy cơ mã độc thâm nhập vào thiết bị và lấy cắp thông tin.

Tuyệt đối không click vào đường link trong email hoặc trang web mà bạn nghi ngờ về độ xác thực của chúng cũng như không bao giờ gửi thông tin thanh toán qua email. Bởi thông tin được chia sẻ trên internet (như email) không được bảo vệ đầy đủ và có thể bị đọc bởi người thứ ba.

Mã độc núp bóng Uber đánh cắp thông tin người dùng Facebook(VietQ.vn) - Người dùng Andoid được cảnh báo về một mã độc biến thể núp bóng Uber có tên Android.Fakeapp có khả năng đánh cắp toàn bộ thông tin Facebook.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và bảo mật thông tin khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã tập trung hơn vào cải tiến phần mềm thanh toán. Các ứng dụng như Samsung Pay, Android Pay là ví dụ cho việc thay đổi dữ liệu thẻ thanh toán qua mạng bằng một mã số hoặc kí hiệu. Không thể truy xuất và suy ngược thông tin thẻ bằng mã token. Các công nghệ thanh toán tức thời như UPI sử dụng địa chỉ ảo thay vì chi tiết tài khoản thực tế. Cách này giúp đảm bảo tối đa thông tin của khách hàng.

Một điều quan trọng cuối cùng sau mỗi lần thanh toán qua mạng là nên lưu lại thông tin giao dịch của bạn giống như khi bạn giữ lại biên lai cửa hàng. Sao lưu giao dịch bằng cách lưu hoặc in xác nhận đơn hàng để có căn cứ xác nhận khi có trục trặc gì xảy đến.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang