Tháo gỡ khó khăn cho lưu thông và tiêu thụ nông sản tại các tỉnh thành phía Nam

author 06:47 21/08/2021

(VietQ.vn) - Dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp của nó khiến cho lưu thông bị ngưng trệ, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ NN&PTNT kêu gọi chung tay hỗ trợ, duy trì hoạt động không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Vừa qua, Tổ công tác phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế và 19 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ về việc phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam kiêm Tổ trưởng Tổ công tác phía Nam đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn Bộ Giao thông Vận tải và các bộ đã giúp giải quyết tháo gỡ những ách tắc giao thông ở một số công đoạn còn tồn tại. Các đơn vị của các bộ đã giúp cho các Sở NN&PTNT tại các tỉnh, thành phía Nam hiểu thêm vai trò và trách nhiệm của mình. Đồng thời, phối hợp chặt với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương giải quyết những vấn đề ách tắc trong vận chuyển nông sản từ nội tỉnh hay ranh giới giữa các tỉnh. 

 Thu hoạch lúa. Ảnh minh họa

Cụ thể, tình hình lưu thông vận chuyển nông sản cũng như việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp ở các tuyến giao thông như quốc lộ, tỉnh lộ giữa các tỉnh với nhau và với TP.Hồ Chí Minh đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, tại một vài địa phương, ở các tuyến đường liên ấp, liên xã, lực lượng kiểm soát tại chỗ vẫn chưa cập nhật chỉ đạo chung nên còn gây ra một số khó khăn trong việc đi lại cho các lực lượng tham gia sản xuất và lưu thông nông sản, hàng hóa. 

Tổ công tác đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh Nam Bộ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tăng cường các hình thức liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu, kết nối cung cầu cho tất cả các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương, liên kết rải vụ thu hoạch nông sản để chủ động cung ứng và hạn chế hiện tượng thừa cung ở một vài thời điểm trong năm, trước mắt là lúa gạo trong năm 2021.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, triển khai các kế hoạch sản xuất trong tình hình hiện nay có tính toán đến thời gian bình thường mới, đẩy mạnh các giải pháp giảm giá thành sản xuất, tiết kiệm chi phí trong tất cả các hoạt động của chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản song song với việc mở rộng diện tích, sản lượng hàng hóa nông sản đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP và các tiêu chuẩn của nhà thu mua, tiêu dùng.

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát vật tư đầu vào cho sản xuất, hạn chế tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả và các hoạt động thương mại khác có thể dẫn đến khan hiếm hoặc tăng giá cục bộ, gây ảnh hưởng đến giá thành sản xuất cũng như lợi nhuận của nông dân. Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố cũng cần chủ động hơn trong việc phối hợp với Sở GTVT tháo gỡ các khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản và đề xuất với UBND tỉnh các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền giải quyết.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang