Thắt chặt chất lượng khí dầu mỏ hóa lỏng từ 1/6/2013

author 11:27 14/12/2012

(VietQ.vn) - Sáng nay 14/12, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cùng Hiệp hội Gas tổ chức Hội thảo phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN: 08:2012/BKHCN Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Văn Diện phát biểu tại hội thảo 
Phó Tổng Cục trưởng Vũ Văn Diện phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Uyên

Theo đó, từ 1/6/2013, LPG chỉ được phép lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo QCVN 8:2012/BKHCN.

Các văn bản quy định về đo lường, chất lượng LPG hiện hành:

- Nghị định 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh LPG
- Thông tư 12/2010/TT-BKHCN hướng dẫn về quản lý chất lượng, đo lường trong kinh doanh LPG
- Công văn 3265/CV-BKHCN thực hiện các quy định về quản lý chất lượng, đo lường LPG
- QCVN 08:2012/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật về LPG
- Sắp ban hành: Hướng dẫn chứng nhận hợp quy LPG; Công bố hợp quy; Chỉ định tổ chức thử nghiệm/giám định/chứng nhận.

Quy chuẩn QCVN: 08:2012/BKHCN LPG áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu, sản xuất, chế biến, pha chế, phân phối và bán lẻ LPG tại Việt Nam. Theo đó, trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường LPG phải đánh giá sự phù hợp.

Việc đánh giá sự phù hợp với quy chuẩn do tổ chức dám định hoặc tổ chức chứng nhận được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định hoặc thừa nhận thực hiện.

Các phương thức đánh giá sự phù hợp và nguyên tắc áp dụng đối với LPG được quy định là phương thức 5: "Thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất" hoặc phương thức 7: "Thử nghiệm mẫu đại diện, đánh giá sự phù hợp của lô sản phẩm, hàng hóa".

LPG sản xuất, chế biến, pha chế trong nước sau khi được đánh giá sự phì hợp phải công bố hợp quy theo quy định; LPG nhập khẩu sau khi được đánh giá sự phù hợp phải đăng ký kiểm tra chất lượng tại cơ quan kiểm tra. LPG nhập khẩu đã được thực hiện việc kiểm tra chất lượng thì không phải công bố hợp quy.

Hội thảo thu hút đông đảo đại diện cơ quan quản lý, nghiện cứu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Uyên

Đối với LPG lưu thông trên thị trường phải đảm bảo chất lượng, chất tạo mùi đặc trưng cho khí gas, chai chưa LPG phải được ghi nhãn theo quy định.

Tất cả các sản phẩm LPG nhập khẩu, sản xuất, chế biến, pha chế và lưu thông trên thị trường phải chịu sự kiểm tra nhà nước về chất lượng theo quy định.

LPG là nguồn năng lượng quan trọng trong công nghiệp, dân dụng và cũng là loại nhiên liệu gas hữu ích trong giao thông đô thị vì hầu như không phát sinh khí thải và hiệu quả kinh tế do rẻ hơn xăng khoảng 25%-28% và dầu diesel 10%-13%.

Hiện nay, ước tính cả nước có khoảng 1.500 ôtô sử dụng LPG, chủ yếu là xe taxi tập trung tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Thành phố Hồ Chí Minh đã có 3 cột nạp phục vụ gần 500 xe taxi sử dụng LPG.

Một số doanh nghiệp đang triển khai đội xe sử dụng LPG như Công ty cổ phần Vận tải Cửu Long, Công ty Đông Dương, Petrolimex... Cùng với việc sử dụng LPG ngày càng phát triển thì các vấn đề liên quan đến chất lượng của LPG cần phải được kiểm tra chất lượng một cách có hệ thống và nhà nước cần có những biện pháp quản lý phù hợp đối với loại sản phẩm này.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang