Thay bản cam kết, khách đi máy bay phải cung cấp thông tin cá nhân

author 18:56 26/10/2021

(VietQ.vn) - Hành khách khi di chuyển bằng máy bay phải cung cấp thông tin hành trình di chuyển để có phương án kiểm soát sau khi nhà chức trách dỡ bỏ việc sử dụng bản cam kết.

Trưa nay (ngày 26/10), Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Hàng không, Cục Đường sắt liên quan đến việc triển khai phòng chống dịch trên máy bay, tàu hỏa. Theo Bộ GTVT, qua đánh giá thực tiễn sau một thời gian nối lại các chuyến bay nội địa, Bộ này đã không yêu cầu hành khách phải khai báo bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 để hạn chế tập trung đông người và rút ngắn thời gian làm thủ tục tại sân bay.

Thay bản cam kết, khách đi máy bay phải cung cấp thông tin cá nhân

Tuy nhiên, qua cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các bộ, ngành, địa phương chiều 25/10, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ quan điểm phải giám sát chặt chẽ việc đi lại bằng máy bay. Các địa phương tiếp tục yêu cầu hàng không cung cấp thông tin hành khách để có phương án kiểm soát.

Bộ GTVT đang làm việc với Bộ TT&TT để thống nhất phương án tích hợp và trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID. Trước mắt, Bộ vẫn yêu cầu các hãng hàng không lấy thông tin di chuyển của hành khách theo mẫu. Tuy nhiên, mẫu thông tin điều chỉnh theo hướng đơn giản tối đa so với bản cam kết trước đây, hành khách có thể chủ động khai báo trước khi ra sân bay hoặc kê khai khi làm thủ tục tại quầy.

Hãng hàng không sẽ tổng hợp danh sách khách đi theo từng chuyến bay để chuyển cho cảng vụ hàng không thông báo cho địa phương có khách đến.

Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không kể từ 12 giờ ngày 26/10 hướng dẫn hành khách cung cấp thông tin theo mẫu đăng tải trên website, app của hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục. Hành khách chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của thông tin khai báo. Các hãng hàng không Việt Nam có nhiệm vụ yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID).

Nếu khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không có trách nhiệm lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan nhà nước và địa phương có liên quan.

Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng máy bay cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang