Thế hệ AirPods mới được trang bị tính năng theo dõi sức khoẻ

author 07:08 16/10/2021

(VietQ.vn) - Apple đang lên kế hoạch phát triển tính năng theo dõi sức khỏe trên thế hệ AirPods mới.

Theo WSJ, Apple đang nghiên cứu cách để tạo ra AirPods có khả năng theo dõi sức khỏe, bên cạnh chức năng của một chiếc tai nghe thông thường. Các tính năng mới sẽ bao gồm tăng cường khả năng nghe, đo nhiệt độ cơ thể và theo dõi tư thế của người dùng.

Cụ thể, Táo khuyết đã phát triển các nguyên mẫu AirPods có khả năng đo nhiệt độ cơ thể từ bên trong tai của người dùng. Apple sẽ bổ sung nhiệt kế vào các dòng AirPods trong tương lai, bao gồm cả cảm biến nhiệt độ cổ tay mới mà Apple có thể đưa vào phiên bản Apple Watch năm 2022.

Apple dự kiến phát triển tính năng theo dõi sức khoẻ trên thiết bị AirPods thế hệ mới. Ảnh minh hoạ 

Đồng thời, thế hệ AirPods mới sẽ được bổ sung cơ chế công thái học. Theo các tài liệu và một người trong dự án cho biết, thế hệ AirPods mới sẽ dựa vào các cảm biến chuyển động trong tai nghe để cảnh báo người đeo về việc cúi người và cải thiện tư thế của họ.

Ngoài ra, Apple cũng đang phát triển các tính năng trợ thính cho AirPods. Hiện nay, AirPods Pro, mẫu tai nghe cao cấp của Apple, đã cung cấp một tính năng cải thiện thính giác có tên Conversation Boost. Tính năng này được công bố vào sự kiện WWDC 2021, với chức năng khuếch đại giọng nói của người đang trò chuyện trước mặt người đeo tai nghe.

Theo ước tính của trung tâm Cochlear về thính giác và sức khỏe cộng đồng tại đại học Johns Hopkins, khoảng 28 triệu người Mỹ bị mất thính lực nhẹ, nhưng chỉ 5% sử dụng máy trợ thính. Ngoài ra, 12 triệu người khác bị suy giảm thính lực mức độ trung bình, và chỉ 37% trong nhóm này sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho hoạt động nghe. 

Do đó, việc Apple tạo ra những chiếc AirPods có khả năng trợ thính sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng của họ. 

Tuy nhiên, thế hệ AirPods mới có thể vẫn không phù hợp với một số người bị khiếm thính vì chúng chưa có thời lượng pin cả ngày. Ngoài ra, Apple cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ Bose. Hiện công ty chuyên về thiết bị âm thanh này đang bán các thiết bị trợ thính được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) chứng nhận mà người dùng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, các bộ phận của một chiếc máy trợ thính tốt như bộ khuếch đại, micro và vi xử lý tinh vi thường có giá khá đắt đỏ. Do đó, Apple sẽ gặp khó khăn nếu muốn đưa những bộ phận này vào một chiếc tai nghe phổ thông như AirPods.

Apple là một trong những công ty công nghệ rất chú trọng đến lĩnh vực theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, Apple Watch đang là dòng sản phẩm hỗ trợ theo dõi sức khỏe chủ lực của công ty, bao gồm cung cấp dữ liệu luyện tập, đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), nhịp tim... 

Theo đó, Telegraph và Forbes đưa tin, công ty chuyên kinh doanh sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Rockley Photonics khẳng định đang hợp tác với Apple.

Trong hồ sơ gửi lên SEC, doanh nghiệp có trụ sở tại Anh xác nhận Apple là khách hàng lớn nhất của họ trong vòng 2 năm qua. Giữa hai bên đạt thỏa thuận tiếp tục phát triển các sản phẩm trong tương lai. Có thể ít nhất một trong những tính năng này sẽ xuất hiện trên Apple Watch tương lai.

Chưa có thông tin chính thức nào về sản phẩm hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, ngay từ đầu gã khổng lồ xứ Cupertino đã mạnh dạn đưa các tính năng giám sát sức khỏe vào Apple Watch. 

Trong khi đó, thiết bị đo đường huyết không dùng kim tiêm được nhiều công ty nghiên cứu trong thời gian qua. Nếu Apple thành công trong việc tích hợp tính năng này vào đồng hồ, họ sẽ tạo ra lợi thế lớn.

Ngoài ra, các công nghệ khác của Rockley cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Theo dõi huyết áp có thể cảnh báo người dùng về một số căn bệnh, đo nồng độ cồn giúp đưa ra lời khuyên sử dụng rượu bia chừng mực.

Tuy nhiên, những tính năng này có khả thi hay không lại là một vấn đề khác. Apple vẫn phải xem xét các yếu tố như thời lượng pin và giá bán. Do đó, ngay cả trong trường hợp công nghệ đã sẵn sàng, người dùng vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian.

Diệu Hương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang