Thêm quốc gia cấm 'bóng cười’ do mức độ nguy hiểm khó lường

author 13:01 11/12/2019

(VietQ.vn) - Chính phủ Hà Lan công bố xếp khí oxit nitơ, còn gọi là "khí gây cười", "bóng cười" vào danh sách các sản phẩm bị cấm. Do nếu hít nhiều khí này chắc chắn bị ngộ độc, rối loạn trong cơ thể, thậm chí cả ung thư.

Theo thông tin trên báo VnExpress, quyết định được đưa ra hôm 9/12 sau một số cảnh báo về tác động của thú chơi này đối với sức khỏe con người. Động thái này nhằm đối phó với việc sử dụng "bóng cười" tràn lan của giới trẻ nước này. 

Trong thư gửi Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Hà Lan Paul Blockhuis cho biết, "khí cười" đã trở thành một vấn nạn tương đương với ma túy. Cách duy nhất để giải quyết điều này chính là sử dụng luật pháp.

"Bóng cười" tạo ra cơn khoái cảm kéo dài, từng được coi là vô hại. Tuy nhiên, theo ông Blockhuis, khí oxit nitơ có thể gây ra mất ý thức, tổn thương não. Sử dụng "bóng cười" khi đang tham gia giao thông dễ gây tai nạn.

Nhiều nước trên thế giới đã cấm 'bóng cười' do mức độ nguy hại của nó

Nhấn mạnh thêm, ông Blockhuis phát biểu. "Chúng tôi không thể chấp nhận các rủi ro đối với sức khỏe của người trẻ tuổi". 

Bộ Y tế nước này lên kế hoạch đưa "khí cười" vào danh sách thuốc phiện loại B, cùng với cần sa và lá khát (loại lá chứa cathinone và cathine gây kích thích giống ma túy tổng hợp).

Theo luật, người dùng không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, hoạt động tàng trữ, buôn bán, sản xuất và nhập lậu oxit nitơ bị coi là bất hợp pháp.

Hiện, Hà Lan chưa công bố chính thức thời điểm đạo luật có hiệu lực. Tuy nhiên ông Blockhuis cho biết luật mới sẽ được thực thi trong vòng 9 tháng tới.

Nói tới việc cấm 'bóng cười", trước đó ở một số nước, hít bóng cười là hợp pháp, chỉ cấm đối tượng dưới 18 tuổi. Nhưng giờ rất nhiều nước như Anh, Tây Ban Nha... đã cấm sử dụng bóng cười. Với tỉ lệ dùng bóng cười cao nhất thế giới, Anh đã là nước đầu tiên cấm sử dụng bóng cười.

Thu giữ 4 bình khí cười không rõ nguồn gốc tại quán Karaoke(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phát hiện 4 bình khí cười không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng hợp pháp.

Tháng 7/2015, chính phủ Anh đã xem xét việc cấm bán bóng cười (chứa khí Nitrous Oxide - N2O) và chính thức cấm ngay sau đó. Theo như một số báo cáo từ trường ĐH London thì từ năm 2006 - 2012, trên toàn nước Anh có 17 trường hợp tử vong vì N2O.

Mỹ cũng là một trong những nước sử dụng bóng cười nhiều nhất thế giới, hãng tin BBC lấy số liệu từ Mỹ cho biết mỗi năm tại nước này có 15 trường hợp chết vì bóng cười.

Còn tại Việt Nam, Bộ Y tế đã đồng thuận với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc yêu cầu ngưng sử dụng khí N2O trong vui chơi, giải trí (thông qua bóng cười). Vì tác hại của việc hít bóng cười, cần phải đồng loạt cấm bóng cười trên cả nước.

Khí cười là gì?

Khí cười là hợp chất vô cơ có tên dinitơ oxid (nitrous oxide), công thức N2O, là chất khí không màu, có vị ngọt nhẹ. Sở dĩ gọi N2O là khí cười vì có giả thuyết cho rằng khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười.

Nhà hóa học Anh Humphry Davy là người đầu tiên khi nghiên cứu về các nitơ oxid đã phát hiện N2O có tính chất sinh lý rất độc đáo, thậm chí kỳ cục là gây cười. Còn người ứng dụng N2O làm chất gây mê đầu tiên là nha sĩ Mỹ Horace Wells.

N2O gây vô cảm hoặc gây tê mê toàn thân nhưng không mất tri giác, vì thế nó là chất gây mê yếu. N2O có thể gây buồn nôn, ói mửa hậu phẫu. Dùng N2O một mình chỉ để giảm đau trong nhổ răng ở trẻ con, hoặc giai đoạn đầu của chuyển dạ ở phụ nữ mang thai.

Bóng cười thực chất là quả bóng bay được bơm khí N2O. Dụng cụ bơm khí rất đơn giản, chỉ một bình khí nén nhỏ, hai chiếc hộp nhựa đựng bóng và một ống sắt.

Người sử dụng dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít khí trong quả bóng (đã được bơm khí cười) rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên, rồi lại hít khí, cứ như vậy lặp đi lặp lại khoảng 4 lần.

Hít loại khí trong quả bóng này vào người sẽ có cảm giác tê tê, lâng lâng, sau đó phấn khích và cười vật vã.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang