Thi thể em bé sơ sinh bí ẩn trong quan tài chân không 1.500 năm tuổi

author 17:27 27/08/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện một quan tài bằng đá bên trong có chứa thi thể em bé sơ sinh 1.500 tuổi. Đây có thể sẽ là chìa khóa để mở ra bí ẩn liên quan đến tổ tiên người Hung Nô ở Châu Á.

Trang Mirror đưa tin, các nhà khảo cổ đã phát hiện thi thể em bé sơ sinh 1.500 năm tuổi ở dãy núi Altai (miền Nam Siberia). Với việc phân tích ADN của thi thể em bé sơ sinh trên sẽ giúp cho việc nghiên cứu về tổ tiên của Attila - vị vua kiệt xuất của Đế quốc Hung Nô hùng mạnh.

Nhà khảo cổ học Nikita Konstantinov, từ Gorno-Altaisk State University cho biết, giới khoa học vẫn hiểu biết rất ít về nền văn hóa Bulan-Kobinskaya. Họ hy vọng, phân tích ADN những hài cốt tìm thấy sẽ giúp tìm hiểu những người di cư đến Altai lúc bấy giờ. Xác ướp em bé này hiện được bảo quản ở đại học Gorno-Altaisk và sẽ được xét nghiệm ADN ở Đan Mạch.

Hài cốt của em bé được phát hiện trong một quan tài bằng đá đóng kín, tạo ra một không gian bị cô lập trong hơn 1.500 năm. Ngay gần đó, họ cũng phát hiện hai bộ hài cốt người lớn không được ướp xác, có lẽ cha mẹ của em bé.

Thi thể em bé sơ sinh được đặt gọn trong quan tài đá chân không

Thi thể em bé sơ sinh được đặt gọn trong quan tài đá chân không. Ảnh Mirror

Cũng theo Konstantinov, xác ướp là một đứa trẻ, khoảng một tháng tuổi, hoặc thậm chí mới sinh. Tuy nhiên, đội nghiên cứu vẫn chưa thể xác định giới tính của em bé.

Đứa trẻ được cho là sinh ra trong thời đại Bulan-Kobinskaya, có liên hệ với những chiến binh Hung Nô cổ đại - tiền bối của Thiền vu Hung Nô Attila. Ông có biệt hiệu là "Ngọn roi của Thượng Đế" hoặc "tai họa trời giáng", là vị vua kiệt xuất của Hung Nô. Đối với nền văn minh phương Tây, ông hiện thân cho sự hủy diệt vì nhiều lần tiến công chinh phục các nước phương Tây như La Mã, Italy, báo VnExpress cho hay.

Vua Attila sinh ra ở vùng Hungary ngày nay. Con cháu ông cũng sinh sống ở đó nhiều thế kỷ, tuy nhiên, tổ tiên ông đến từ vùng Á-Âu.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang