Cách lựa chọn dầu nhớt xe máy đạt chuẩn chất lượng

authorNgọc Nga 16:43 15/05/2023

(VietQ.vn) - Thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc bảo trì, bảo dưỡng xe máy, đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết.

Thị trường dầu nhớt hiện nay rất phức tạp với nhiều sản phẩm giả, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Xe máy sẽ thay đổi như thế nào nếu lỡ sử dụng nhớt không đảm bảo chất lượng? 

Việc sử dụng dầu nhớt giả, kém chất lượng có thể gây nguy hại lớn cho động cơ và tuổi thọ của xe. Việc này cũng khiến hệ thống xi lanh bơm dầu bôi trơn máy khó hơn, xe khó khởi động hơn và có thể chết máy giữa đường. Nếu sử dụng loại dầu nhớt không đạt chất lượng, xe không những không được chăm sóc mà còn bị “ngược đãi”, buộc phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Các bộ phận chịu ảnh hưởng lớn nhất là séc-măng và piston. Do không được bôi trơn, cặn bẩn sẽ dễ bám vào các chi tiết này gây hư hỏng, mài mòn linh kiện.

Thị trường dầu nhớt phức tạp, cách lựa chọn dầu nhớt cho xe máy đạt chất lượng. Ảnh minh họa 

Trong khi đó hiện nay tình hình giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam luôn xảy ra tình trạng tắc đường. Xe máy phải di chuyển chậm, thay đổi tốc độ và dừng liên tục; kết hợp mặt đường không bằng phẳng, ngập nước… nên động cơ phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt. Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu rất quan trọng trong bảo trì, bảo dưỡng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thông thường dầu nhớt xe máy có dung tích 1 lít hay 0,8 lít. Đôi khi dầu nhớt ô tô cũng có loại bao bì một lít nên cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.

Theo ông Cao Hoài Nhân, Giám đốc kỹ thuật và sản phẩm tại Việt Nam, Tập đoàn dầu nhớt Motul - Pháp, với điều kiện đường xá, thời tiết ở Việt Nam, cấp độ nhớt và phẩm cấp của dầu nhớt xe máy 4 thì thường được sử dụng như sau:

Đối với các xe máy số thông thường, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Xe càng cũ nên sử dụng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thông thường là API SG, SJ; SL… JASO MA hoặc MA2.

Đối với xe tay ga 4 thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40. Cấp chất lượng thường thấy là API SJ; SL, JASO MA hoặc MB. Bên cạnh đó cần tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của từng hãng sản xuất xe, trong đó có ghi rõ thông số của dầu nhớt cho chiếc xe của bạn.

Người dùng thường quan tâm đến vấn đề tiết kiệm xăng. Điều này tùy thuộc vào loại xe, tình trạng xe, chế độ bảo trì, vận hành, loại dầu nhớt sử dụng… Khuynh hướng chung là sử dụng dầu độ nhớt càng thấp sẽ càng phát huy tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, độ nhớt của dầu cũng cần đủ để bảo vệ động cơ. Vì vậy, cần cân bằng giữa hai mục tiêu này. Lựa chọn dầu nhớt tổng hợp 100% (Fully Synthetic), đặc biệt dầu có gốc Ester là giải pháp tối ưu để phát huy tính năng tiết kiệm xăng mà vẫn bảo vệ tốt động cơ và kéo dài thời gian sử dụng.

Khi thay dầu người dùng nên sử dụng khí (gió) để thổi sạch nhớt cũ, cần đảm bảo khí thật khô để tránh hiện tượng nhớt nhiễm nước từ khí và làm hỏng toàn bộ phần nhớt mới thay vào.

Đối với động cơ cũ hay hao dầu nhớt, vì vậy cần kiểm tra mực dầu thường xuyên và có thể đổ thêm dầu vào máy nếu dầu nằm dưới vạch quy định và chưa đến định kỳ thay.

Người dùng có thể thay dầu sau khi sử dụng khoảng 2.000-4.000 km. Cách tốt nhất nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe để quyết định thời gian thay dầu. Ngoài ra, thời gian thay dầu còn phụ thuộc vào loại dầu nhớt, loại xe, tình trạng xe và chế độ sử dụng.

Đáng lưu ý, người tiêu dùng cần biết các dấu hiệu nhận biết dầu nhớt thật giả. Về vỏ chai, thông thường, dầu nhớt giả, không đạt tiêu chuẩn sẽ sử dụng vỏ chai đã qua sử dụng nên thường trông cũ kỹ, cáu bẩn. Nắp chai được đóng bằng phương pháp thủ công nên nhìn khá lỏng lẻo, ọp ẹp và bị lõm ở hai bên.

Về màu sắc, dầu nhớt giả thường là loại dầu thải, đã qua sử dụng nên có màu đậm hơn so với dầu nhớt chính hãng. Giá thành dầu nhớt giả khá thấp, đi cùng với đó là chất lượng kém.

Ngoài các dấu hiệu trên còn có thể nhận biết dầu nhớt kém chất lượng nếu trong quá trình sử dụng thấy động cơ nhanh đóng cặn hoặc khi chạy xe ngửi thấy mùi khét khó chịu.

Ngoài ra, nên biết một số tiêu chuẩn về dầu nhớt như: Thông số phân loại cấp độ nhớt SAE thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe. API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL… Chữ cái càng về sau, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Ví dụ dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ… Tiêu chuẩn JASO MA và MB của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang