Thị trường hàng hóa tết sôi động, giá cả bình ổn

author 06:16 20/01/2023

(VietQ.vn) - Không khí mua sắm những ngày cận tết tại các trung tâm thương mại, chợ dân sinh đang rất nhộn nhịp, các mặt hàng hàng rất đa dạng, phong phú và dồi dào và không có nhiều biến động về giá.

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Nguyễn Công Trứ, Kim Liên, Thành Công, Hoàng Mai, Thanh Xuân,… giá cả các mặt hàng rau xanh, hoa quả, thực phẩm khá ổn định và không ghi nhận sự biến động giá quá lớn so với ngày thường.

Cụ thể, mặt hàng thịt lợn phổ biến ở mức 100.000 – 130.000 đồng/kg, trong đó, giá thịt chân giò, nạc vai, ba rọi ở mức 120.000 đồng/kg; giá thịt mông sấn ở mức 100.000 đồng/kg; sườn thăn 130.000 đồng/kg; giá xúc xích 150.000 đồng/kg; giò rào 240.000 đồng/kg; giò lụa 140.000 – 150.000 đồng/kg. Lượng khách hàng đến với các quầy thịt lợn lúc nào cũng đông đúc nhưng giá cũng chỉ đắt lên so với ngày thường khoảng 10.000 đồng/kg.

‘Mọi năm, giá thịt heo tăng lên vài chục nghìn 1 kg nhưng năm nay, giá thịt heo gần như không ghi nhận sự biến động. Mức tăng giá nhẹ 10.000 đồng/kg chủ yếu do tại các lò mổ, lao động về quê, không có người làm, nên chi phí nhân công tăng lên đẩy giá heo móc hàm và thịt heo tăng lên đôi chút’, chị Nguyễn Thị Hoa tiểu thương chợ Kim Liên chia sẻ. Tương tự mặt hàng như thịt bò, thủy hải sản cũng không ghi nhận sự biến động.

Giá hoa tươi năm nay cũng không tăng cao, riêng chỉ có hoa hồng giá ở mức cao hơn, từ 15.000 – 30.000 đồng/bông. Theo chị Hoa, tiểu thương tại chợ Thành Công chia sẻ, năm nay, hoa hồng mất mùa, chúng tôi mua buôn tại chợ cũng đã 100.000 - 120.000 đồng/bó (10 bông), tuy nhiên, còn kèm nhiều bông ngắn, chưa kể dập, gẫy. Còn theo các nhà vườn tại Mê Linh và Tây Tựu, năm nay, hoa hồng mất lứa khiến giá vào dịp Tết này tăng cao. Nhiều nhà vườn còn không có hoa để bán.

 Hàng hóa đa dạng và được bình ổn giá dịp cận tết

Đối với trái cây, ghi nhận lượng người mua khá đông. Mức giá bán cũng không qua cao so với ngày thường. Thanh long từ 45.000 – 50.000 đồng/kg; bưởi từ 25.000 – 30.000 đồng/quả; cam canh 50.000 – 60.000 đồng/kg; cau 3.000 - 7.000 đồng/quả, tùy loại

Giá chuối xanh cũng ghi nhận nhiều mức giá và phổ biến ở mức 50.000 – 80.000 đồng/nải. Chuối quả lẻ thì ‘vô giá’, những nải chuối 17 quả hay 23 quả được các tiểu thương bán với giá từ 250.000 – 400.000 đồng/kg, tuy nhiên số lượng cũng không nhiều.

Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn TP Hà Nội như Big C, BRG Mart, Co.op Mart, Winmart… nhu cầu mua sắm của người dân có thời điểm tăng đột biến, người tiêu dùng chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng như rau xanh, thịt cá, hải sản. Bên cạnh đó, các mặt hàng đặc trưng ngày Tết như bánh kẹo, đồ uống, giò chả… cũng đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá, lượng hàng hóa của các đơn vị phân phối khá dồi dào, đầy đủ. Đối với công tác bảo đảm chất lượng hàng hóa, TP Hà Nội sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội, tất cả nguồn hàng cung cấp cho thị trường Hà Nội được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm cho người dân.

“Vấn đề chất lượng hàng hóa luôn phải đặt lên hàng đầu. Hàng hóa của các tỉnh, thành phố đưa về Hà Nội hay hàng hóa nhập khẩu đều phải qua các khâu kiểm soát chặt chẽ”, bà Lan khẳng định.

Nhằm chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình cung cầu, giá cả thị trường, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại trong nước có kế hoạch dự trữ để bảo đảm nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân với giá hợp lý, chất lượng.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) hy vọng, với cách làm của Bộ Công Thương từ công tác chỉ đạo cho đến phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các Sở Công Thương, sự chủ động của cộng đồng sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam, chương trình bình ổn giá… người tiêu dùng sẽ có một cái Tết no ấm và vui vẻ.

“Các hoạt động đảm bảo hàng hóa Tết sẽ hướng tới những người tiêu dùng ở các khu công nghiệp hay người tiêu dùng khu vực nông thôn, những gói quà cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn”, bà Nga nêu rõ.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang