Đào Thất thốn - loại đào xa xỉ bậc nhất chào đón Tết, đáp ứng nhu cầu người dùng

author 07:00 16/01/2023

(VietQ.vn) - Những thế đào Thất thốn đẹp mắt thường dùng để tiến vua vào thời phong kiến, những năm gần đây đã xuất hiện tại thị trường cây cảnh và trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 này.

Đào Thất thốn là một loại đào cảnh cổ, hiếm có với sức sống vô cùng mãnh liệt. Cây có dáng lùn, lá to dài, màu xanh đậm. Thân cây to, vững chãi và sần sùi từ gốc đến ngọn thành từng mấu, tạo nên vẻ kì lạ đầy cổ kính. Thớ gỗ bên trong cây đào Thất thốn đỏ từ rễ lên tới búp, mầm nhọn và cứng cáp chỉa ra như lưỡi kiếm. Vỏ cây có màu tía mận chín, khác biệt hoàn toàn với màu gỗ trên thân các loại đào thông thường.

 Cây đào Thất thốn. Ảnh minh họa

Tương truyền rằng, ý nghĩa Thất thốn trong tên gọi loại đào này là do cứ khoảng 7 "thốn" (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) lại chia ra các cành nhỏ, mỗi đầu cành ra hoa hay có 7 bông tượng trưng cho chữ thất. Lá của loại cây này dài 7 khoảng thốn, gấp 3 - 4 lần so với lá đào thường. Ngoài ra, 7 năm cây mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh nên gọi là đào Thất thốn. Vào thời phong kiến, nhờ vẻ đẹp độc đáo cùng độ “hiếm có, khó tìm” nên đào Thất thốn thường dùng để tiến cống lên Vua. Ngày nay, đào Thất thốn đã được đưa vào ươm trồng như một loại đào thương phẩm để phục vụ nhu cầu thưởng thức hoa của nhiều người tiêu dùng yêu cây cảnh. Tuy nhiên, quy trình trồng và chăm sóc cây khá rắc rối và khắt khe nên số lượng đào thượng phẩm cũng không có nhiều, mà giá trị thì luôn rất cao.

 Hoa đào Thất thốn khi nở thường to hơn các loại hoa đào thông thường và giữ được độ bền cao. Ảnh minh họa

Đào Thấn thốn nguyên thủy ra hoa rất khác thường, cây không nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán, thay vào đó sẽ nở ở thời điểm tháng Giêng. Hoa đào Thất thốn thường có bông nở to, cánh dày, hoa có màu hồng đậm, thiên về tông đỏ nên khi nở rất rực rỡ. Nhị hoa vàng, vươn lên kiêu sa trên nền hoa hồng thắm đem lại cảm giác ấm áp, xua tan cái lạnh giá của đất trời cuối đông đầu xuân. Nếu các loại đào khác thường đơm hoa từ những cành nhỏ thì đào Thất thốn có thể bất chợt đơm hoa từ những trụ gốc khô khốc, ở những nơi không tưởng nhất. Hoa nở rất bền, có thể duy trì được từ 7-10 ngày. Chính điểm khác biệt đó đã khiến cho giống đào này trở nên khác biệt và càng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường cây cảnh vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Năm nay, do thời tiết ấm áp hơn mọi năm, nên đào Thất thốn bật nhiều nụ, nảy lộc nhiều hơn mọi năm.

Nhiều người thợ lành nghề trồng đào Thất thốn đã tìm rất nhiều cách nhưng vẫn không "thuần hóa" được loài cây này nên có một khoảng thời gian, nghề trồng đào Thất thốn dần bị mai một. Mãi cho đến năm 2009, sau nhiều năm gắn bó miệt mài, một nghệ nhân ở Nhật Tân đã chinh phục được loại đào quý này, làm cho tất cả gốc đào Thất thốn trong vườn nở hoa đúng dịp Tết, nhờ vậy, nghề trồng đào Thất thốn tại Nhật Tân đã dần được khôi phục.

Nhiều cây đào Thất thốn với chiều cao và hình dáng đẹp mắt xuất hiện trên thị trường cây cảnh Tết 2023

Những nhà vườn chuyên trồng đào Thất thốn tại Nhật Tân cho biết, muốn trồng được đào Thất thốn thì trước hết, đất trồng phải là đất thịt được đánh lên, phơi nỏ nắng, không để đất còn lại chút chất chua nào. Nước tưới cây cũng phải là loại nước sạch, thế thì cây đào mới trở nên thanh cao, tao nhã, giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, thuần túy của nó. Đào Thất thốn có giá trị rất cao và cách chăm sóc thì vô cùng cầu kì và cần mẫn, nên người tiêu dùng hay thuê những gốc đào Thất thốn tại vườn để trưng trong nhà mấy ngày Tết rồi hoàn lại về để thợ chăm sóc. 

Theo lời của chị Mai, chủ một vườn đào Thất thốn tại Nhật Tân (Hà Nội), do năm nay tình hình kinh tế sau dịch covid-19 gặp nhiều khó khăn nên khách chơi đào Thất thốn ít hơn hẳn mọi năm, nên nhiều nhà vườn chủ động hạ giá xuống vài triệu để có thể tiêu thụ được hàng, mặc dù năm nay thời tiết thuận lợi, đào bật nụ nhiều hơn do với những năm trước. Tuy vậy, cũng đã có vị khách ghé thuê gốc đào với tuổi đời 25 năm có giá lên tới 50 triệu đồng. Ngoài ra những gốc đào trong tầm giá 15 – 20 triệu đồng cũng được nhiều người đặt thuê trong dịp Tết Nguyên đán.

Đào Thất thốn có giá trị cực kì cao từ vài chục đến cả trăm triệu đồng một cây. Ảnh minh họa 

Đào Thất thốn hiện nay được trồng nhiều nhất tại Nhật Tân - Hà Nội, sau đó là Đà Lạt. Một gốc đào Thất thốn được bán thường có tuổi đời tối thiểu 5 năm và cao nhất là 15 năm. Giá gốc đào Thất Thốn cho thuê hoặc bán có giá tối thiểu khoảng 10 triệu - 70 triệu đồng tùy theo kích thước cũng như độ tuổi của cây. Thậm chí, những gốc đào Thất thốn kích thước lớn, lâu năm có thể có giá bán lên đến vài trăm triệu đồng. 

Mặc dù năm 2023 kinh tế sau đại dịch còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, thú vui của nhiều người tiêu dùng yêu cây cảnh dành cho đào Thất thốn không hề thuyên giảm. Mỗi lần đào Thất thốn được đưa ra để phục vụ Tết là thị trường cây cảnh lại được dịp xôn xao bởi vẻ đẹp cũng như giá thành của nó. 

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot