Thị trường ô tô điện Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023

author 10:31 16/01/2023

(VietQ.vn) - Cũng như các thị trường trọng điểm trên toàn cầu, thị trường ô tô điện Việt Nam được dự báo sẽ có sự bứt phá trong năm 2023...

Trong đó thương hiệu nội địa VinFast được đánh giá đang có nhiều ưu thế so với các hãng xe lâu đời nhờ dải sản phẩm phủ kín các phân khúc, mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ và trạm sạc rộng khắp, cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt và đa dạng.

Cơ hội gia tăng, tiềm năng rộng mở

Năm 2022, doanh số xe điện toàn cầu ước tính đạt 10,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2021. Trong đó, riêng xe điện chạy pin đạt 8 triệu chiếc, theo EV Volumes. Sự kiện CES 2023 (Mỹ) đã chứng kiến sự vào cuộc ồ ạt của các ông lớn trong ngành ô tô, và thị trường ô tô điện hứa hẹn sẽ bùng nổ doanh số trong năm 2023.

Trong cuộc cách mạng di chuyển toàn cầu, Đông Nam Á đang nổi lên là một thị trường tiềm năng bậc nhất. Tờ Nikkei Asia nhận định, năm 2023 sẽ là năm cất cánh của thị trường xe điện tại Đông Nam Á khi các nhà sản xuất cung cấp nhiều lựa chọn hơn với giá hợp lý để chinh phục người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi.

Thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc diện thấp trong khu vực, GDP tăng trưởng ổn định, tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, sẽ là một trong những thị trường có tương lai phát triển xe điện rất lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.

Việt Nam được đánh giá là thị trường xe điện tiềm năng trong thời gian tới.

Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam: KIA giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt IONIQ 5, Audi trình làng e-tron GT. Tại Vietnam Motor Show 2022, hàng loạt mẫu xe điện lần đầu lộ diện như một động thái dò đường của các hãng, như Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z, Toyota với bZ4X…

Một số hãng như Mitsubishi, Porsche đã rục rịch triển khai các trạm sạc làm tiền đề cho việc phân phối xe điện. Trong khi đó, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor để phân phối một số dòng xe điện từ năm 2023 và bắt đầu lắp ráp từ năm 2024. Ngay cả các doanh nghiệp phụ trợ như EVone, ZenCar, Autel… cũng nhanh chóng bắt nhịp bằng việc cung cấp các giải pháp về sạc pin để đón đầu làn sóng di chuyển xanh.

Dây chuyền sản xuất ô tô điện hiện đại của VinFast.

Theo các chuyên gia, loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%… có vai trò như hành lang dẫn đường cho ngành công nghiệp xe điện. Thị trường ô tô điện Việt Nam trong năm 2023 rất rộng mở về cơ hội, song cũng sẽ rất chật chội bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng lên.

VinFast và lợi thế tiên phong tại Việt Nam

Trong bối cảnh đó, lần đầu tiên trong lịch sử công nghiệp ô tô Việt Nam, một thương hiệu ô tô nội địa đang nắm giữ ưu thế so với các hãng xe lâu đời, nhờ tiên phong nhập cuộc từ rất sớm và mở ra kỷ nguyên ô tô điện thông minh tại Việt Nam. Đến nay, hàng nghìn chiếc xe điện VinFast VF e34, VF 8 đã lăn bánh trên khắp các nẻo đường Việt Nam. Hãng xe Việt cũng đã tiếp tục nhận đặt cọc mẫu VF 5 Plus và sẽ bàn giao xe cho khách hàng từ tháng 4 năm nay. VF 6 và VF 7 cũng sẽ bắt đầu nhận đặt cọc trên phạm vi toàn cầu vào tháng 3/2023.

Đáng chú ý, các mẫu xe điện của VinFast có mức giá tốt hơn nhiều so với các mẫu ô tô điện khác, đồng thời vượt trội về tính năng thông minh và công nghệ an toàn so với các mẫu xe xăng cùng mức giá. Những con số biết nói của VinFast cho thấy hãng xe Việt không hề thua kém, thậm chí đã đi trước nhiều bước so với các ông lớn trong ngành ô tô tại thị trường nội địa.

Một số chuyên gia cho rằng, lợi thế tiên phong mang tính then chốt của VinFast là hệ thống trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố. Trạm sạc của VinFast không chỉ hiện diện tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà còn được lắp đặt tại những tỉnh miền núi phía Bắc, miền Tây Nam Bộ, đồng thời được tính toán mật độ một cách khoa học từ các chung cư, trung tâm thương mại, trường học tới các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, thậm chí là cả các cây xăng của PVOil và Petrolimex, giúp khách hàng yên tâm hơn trên mọi hành trình. Đây là thứ mà các hãng xe khác sẽ phải mất nhiều năm để bắt kịp.

Dịch vụ cứu hộ pin của VinFast mang lại sự an tâm cho khách hàng khi lưu thông trên đường.

Khách hàng sử dụng xe điện VinFast có thể thoải mái tận hưởng các hành trình khi VinFast đã có 89 showroom, đại lý và xưởng dịch vụ, được trang bị đồng bộ công nghệ và giải pháp kỹ thuật phục vụ xe điện trên toàn quốc. Ngoài ra, VinFast cũng áp dụng các chính sách hậu mãi đẳng cấp, độc đáo, tốt hàng đầu thị trường như bảo hành lên đến 10 năm, dịch vụ cứu hộ pin 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động (Mobile Service)... giúp khách hàng luôn cảm thấy được chăm sóc tận tâm.

Bước sang năm 2023, khi thị trường ô tô điện được dự báo sẽ bùng nổ tại Việt Nam, nhiều chuyên gia tin rằng VinFast sẽ thành công trong việc chuyển hoá những ưu thế thành kết quả kinh doanh trên thị trường, tạo động lực tiến ra thế giới mạnh mẽ hơn nữa.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang