Thị trường Tết 2016: Hoa ly bất ngờ ‘bùng giá’

authorHòa Lê 07:44 30/01/2016

(VietQ.vn) - Cận Tết 2016, hoa ly bắt đầu tăng giá, giá cao gấp đôi, gấp ba so với chuỗi ngày rớt giá mạnh. Hiện tại giá 1 cành hoa ly dao động từ 30-50 nghìn đồng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Dù còn khoảng chục ngày nữa mới đến Tết Bính Thân 2016, nhưng thị trường hoa Tết đã bắt đầu “nóng” lên. Báo Dân Việt đưa tin, các chủ vườn và đại lý hoa cho biết, do thời tiết biến động thất thường, hoa nở sớm trước Tết hàng tuần lễ nên giá hoa tươi sẽ tăng theo từng ngày và sẽ không còn tình trạng người dân bán tháo hoa như trước ngày 15 tháng Chạp nữa.

Theo một số chủ vườn hoa tại Tây Tựu, Liên Mạc (Từ Liêm), Mê Linh, Nhật Tân, Nghi Tàm, Quảng Bá… năm nay thị trường hoa tươi sẽ biến động lớn khi cận Tết giá hoa tươi sẽ tăng nhanh. Đặc biệt đối với một số loại hoa như ly, lan, lay ơn, hướng dương, tuy líp,…

Thị trường hoa Tết 2016: Ly bất ngờ ‘bùng giá’Dù còn khoảng chục ngày nữa mới đến Tết Bính Thân 2016, nhưng thị trường hoa Tết đã bắt đầu “nóng” lên. Ảnh: Kiến Thức

So với thời điểm cách Tết khoảng 3 tuần khi hoa ly nở sớm khiến người trồng phải chịu lỗ, bán giá rẻ để thu hồi vốn với giá một cành ly chớm 5 bông cắt cành chỉ dao động từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng/cành thì hiện một số loại ly được ưa chuộng giá có thể tăng gấp 3 – 5 lần so với ngày thường. Một chủ vườn còn tiết lộ 80% các vườn ly đã phải cắt cành bán tháo từ cách đây 1 đến 2 tuần. Giá hoa sẽ tăng mạnh một phần do tình trạng khan hiếm hoa nở đúng dịp, phần khác là người trồng hoa muốn bù lỗ cho khoản đầu tư trồng hoa đã bán lỗ trước đó.

Dịp này giá một số loại ly được ưa chuộng nở đúng Tết như ly lakely đỏ, monisa vàng, robina đỏ giá bán cây loại 5 bông dao động từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng/chục. Loại đẹp giá bán cây lên chậu dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/cây năm bông, tùy thời điểm. Hiện một số chủ vườn còn không nhận những đơn đặt hàng lẻ. 

Thị trường hoa Tết 2016: Ly bất ngờ ‘bùng giá’Thị trường hoa Tết năm 2016, được dự báo sẽ có nhiều biến động. Ảnh: Dân Việt

Mặc dù trồng hoa muộn hơn mọi năm song tại làng hoa Mê Linh, hoa ly vẫn nở sớm trước Tết khoảng 25 ngày do nắng nóng. Hoa ly được cắt đi bán sớm với giá rẻ chỉ 8.000 - 10.000 đồng/bông, số còn lại nụ hoa còn xanh được bà con nông dân thuê xe chở lên Sa Pa để ủ lạnh, dự tính khoảng 20 Tết sẽ đem về chợ bán.

Anh Nguyễn Duy Tám, chủ vườn hoa Tám Hằng, chấp nhận bỏ ra gần 500 triệu đồng tiền công vận chuyển và bốc vác để chuyển 2 vạn chậu hoa ly tại vườn lên Sa Pa tránh nóng. Do hoa ly tại vườn nhà anh chủ yếu trồng trong bồn, chậu nên chi phí bỏ ra cao hơn so với bình thường.

Tuy nhiên, tính toán của anh Tám một lần nữa bị thời tiết thử thách khi không khí lạnh tràn về ngày 23/1/2016 khiến hoa ly ở thủ đô bớt nở. Song tại Sa Pa tình trạng rét đậm, rét hại và xuất hiện băng tuyết đã khiến gần 5.000 chậu hoa ly của anh buộc phải bỏ lại trên Sa Pa, không thể chuyển về kịp.

Thị trường hoa Tết 2016: Ly bất ngờ ‘bùng giá’Hiện tại, trên thị trường hoa Tết, giá hoa ly đã tăng gấp 3 - 5 lần so với đợt rớt giá mạnh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Anh Nguyễn Duy Tám cho hay: “Tiền công, tiền vận chuyển đi đi về về Hà Nội - Sa Pa cùng với thiệt hại trong quá trình vận chuyển khiến hoa giập nát nhiều đã đẩy giá hoa ly đội lên cao khoảng 50.000 đồng/bông, chậu lớn khoảng 240.000 đồng/chậu, chậu nhỏ khoảng 140.000 đồng/ chậu”. Không mất tiền vận chuyển hoa ly lên Sa Pa tránh rét, song gia đình anh Đặng Duy Quyết (Mê Linh, Hà Nội) cũng buộc phải nâng mức giá hoa ly tăng theo giá thị trường để bù lỗ lại đợt hoa ly rớt giá vào tháng trước, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Ước tính đến thời điểm hiện tại, trên thị trường hoa Tết, giá hoa ly đã tăng gấp 3 - 5 lần so với đợt rớt giá mạnh, khoảng 50.000 đồng/cành. Tuy nhiên, mức giá này có thể tiếp tục tăng do cước phí vận chuyển hoa ly đã khiến loại hoa này đội giá cao hơn so với mọi năm.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang