Thị trường mỹ phẩm lột mụn: Loạn sản phẩm không rõ nguồn gốc

author 19:23 08/11/2021

(VietQ.vn) - Trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm phục vụ việc hút mụn, lột mụn nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng trước khi lựa chọn những sản phẩm này.

 Một loại gel lột mụn quảng cáo có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản rao bán trên chợ mạng

Loạn thị trường, loạn chất lượng

Trên một trang Facebook, người bán quảng cáo sản phẩm kem lột mụn Garnier có xuất xứ tại Đức, chỉ cần rửa mặt bằng nước ấm, lấy lượng vừa đủ thoa đều khắp mặt, để nguyên mặt nạ 30 phút cho gel khô rồi lột. Theo lời người bán, loại kem này làm từ cám than tre, có công dụng lột sạch mụn đầu đen, mụn cám ngay từ lần lột đầu tiên, lột sạch các tế bào chết, tế bào già có hại cho da, giúp trẻ hóa làn da, kháng khuẩn...

Thêm người bán hàng khác đăng bán kem lột mụn giới thiệu chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như than tre, trà xanh... Sản phẩm có công dụng xóa mụn cám, mụn đầu đen, thu nhỏ lỗ chân lông, trắng da, mịn da. Nội dung bài quảng cáo thể hiện kem được nhập khẩu tại Nhật Bản nhưng theo quan sát của PV sản phẩm này đựng trong lọ thủy tinh nhỏ và có nhãn tiếng Việt chứ không có bất cứ dấu hiệu nào chứng minh xuất xứ từ Nhật Bản.

Tương tự là gel lột mụn Black Mask quảng cáo nhập khẩu từ Trung Quốc, sản phẩm có công dụng lột sạch mụn cám, đầu đen, bã nhờn. Loại gel này được bán với giá 50 nghìn đồng/1 lọ. Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm lột mụn hiện đang được nhiều cá nhân rao bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội. Hầu hết sản phẩm lột mụn đều không chính hãng, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ hoặc là handmade.

Dị ứng do dùng kem lột mụn

Chia sẻ với PV, chị N.T.H (28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vùng mũi, cằm của chị có nhiều mụn cám, đầu đen... Có lần chị H đăng bài lên một hội nhóm với mục đích tìm phương pháp điều trị thì được người bán vào nhắn tin, giới thiệu kem lột mụn sản xuất tại Hàn Quốc, có tác dụng đánh bay các loại mụn ẩn, mụn đầu đen... không những vậy còn thu nhỏ lỗ chân lông, trắng da. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thì vùng da mũi, cằm của chị H xuất hiện tình trạng đỏ rát, lỗ chân to, rộp da... vài ngày sau thì da bị bỏng nước kèm theo ngứa.

 Người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm ở những địa chỉ tin cậy

Hay chị Trịnh Thị Minh (Đống Đa) chia sẻ: “Vùng mũi của tôi thường xuyên xuất hiện mụn đầu đen, sau khi trang điểm cũng không thể che mờ được những chiếc mụn này vì nó có màu đen khá đậm, điều này làm cho tôi cảm thấy rất mất tự tin khi đi ra ngoài hay tiếp xúc với mọi người. Sau một lần lướt Facebook, tôi thấy có bạn quảng cáo loại kem lột mụn có thành phần 100% tự nhiên và rất dễ dàng sử dụng, lại có thể loại hết các loại mụn đầu đen nên tôi đã mua về sử dụng. Tuy nhiên, sau lần đầu tiên sử dụng, khi lột phần kem bôi đã khô tôi cảm thấy đau rát, vùng da mũi bị đỏ, có dấu hiệu phồng rộp. Sau khi chườm đá vẫn không thấy dấu hiệu bớt đỏ rát”.

Cũng theo chị Minh, trước đây chị đã dùng qua vài loại miếng dán lột mụn, nhưng càng dùng thì càng nhiều mụn, có vài loại miếng dán cũng gây đau rát khi lột nên chị mới thử sử dụng kem lột mụn này vì người bán hàng quảng cáo là loại kem này có thành phần 100% tự nhiên và không gây đau rát cho người sử dụng.

Theo ý kiến một số chuyên gia về da liễu, biện pháp dùng miếng dán lột mụn là một trong những biện pháp đơn giản và dễ thực hiện để loại trừ một số loại mụn cám, mụn đầu đen… Tuy nhiên, với một số trường hợp làn da nhạy cảm thì không nên sử dụng vì có thể gây phồng rộp kích ứng da. Mặt khác, đối với những trường hợp là mụn cám cũng rất ít khi miếng dán hay kem lột mụn có thể lấy đi được hết mụn.

Theo các chuyên gia, mụn cám hình thành do sự tắc nghẽn của tuyến bã nhờn qua lỗ chân lông trên các bề mặt da. Sau quá trình tắc nghẽn dần hình thành lớp sừng cứng, dày, các vi khuẩn như tụ cầu càng có nhiều cơ hội phát triển dẫn đến tình trạng viêm tuyến bã nang lông. Các loại mụn này thường xuất hiện ở vùng mũi, gây mất thẩm mỹ.

Chính vì điều này mà hầu hết người có vùng mũi xuất hiện nhiều loại mụn như mụn cám, mụn đầu đen… luôn muốn dùng mọi cách, mọi phương pháp để loại trừ những loại mụn này trên da. Do đó các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đưa ra chọn lựa tốt nhất, phù hợp nhất với mình, tránh hậu quả không mong muốn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang