Thị trường nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em thật giả lẫn lộn

author 08:47 28/06/2017

(VietQ.vn) - Các loại sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em hiện đang được bày bán rộng rãi với nhiều mẫu mã, chủng loại và giá cả.

Nồi nấu cháo cho trẻ em gây “sốt” trên thị trường

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm nồi nấu cháo, nồi hầm thức ăn (nồi nấu chậm) cho trẻ em được đông đảo người tiêu dùng nói chung và các bà mẹ nói riêng yêu thích, lựa chọn. Để tìm hiểu rõ vì sao các loại sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo trẻ em lại được nhiều người tiêu dùng đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ chọn mua, PV Chất lượng Việt Nam đã tiến hành khảo sát một số địa điểm có bày bán các mặt hàng này.

BBCooker - thương hiệu nồi nấu cháo duy nhất được các hệ thống siêu thị mẹ và bé bày bán trên cả nước.

BBCooker - thương hiệu nồi nấu cháo duy nhất được các hệ thống siêu thị mẹ và bé bày bán trên cả nước.

 

Theo quan sát của PV, các loại nồi nấu cháo trẻ em hiện đang được bán rộng rãi trên thị trường tập trung tại các cửa hàng bán đồ gia dụng, các siêu thị, hệ thống cửa hàng dành cho mẹ và bé. Mức giá của những sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo trẻ em dao động từ khoảng 400 – 900 nghìn đồng tùy mẫu mã, nhãn hiệu.

Các sản phẩm nồi hầm thức ăn, nồi nấu cháo trẻ em thường xuyên xuất hiện tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị bán đồ gia dụng đến từ các thương hiệu có tiếng như BBCooker, Korea King, Pensonic, Homemax…Về dung tích sử dụng, các loại nồi nấu cháo cho trẻ em đang được bán trên thị trường phổ biến ở ba mức là 1,5 lít, 2,5 lít và 3,5 lít.

Tuy nhiên, đối với các loại sản phẩm này, thị trường trực tuyến (bao gồm các trang web mua bán, Facebook, Zalo…) là nơi các giao dịch diễn ra với số lượng nhiều hơn cả. Không những thế, các loại nồi nấu cháo cho trẻ em trên thị trường trực tuyến cũng đa dạng hơn về mẫu mã, giá cả. Thế nên, hiện nay trên thị trường trực tuyến đã bắt đầu xuất hiện những hàng nhái thương hiệu của nồi BBCooker như B..cook để gây nhầm lẫn cho khách hàng, hay các hàng kém chất lượng như nồi kho cá của Trung Quốc với giá chỉ khoảng 150 nghìn đồng/1 sản phẩm.

Sản phẩm BBcooker có đầy đủ mã số mã vạch và chế độ bảo hành

Sản phẩm BBcooker có đầy đủ mã số mã vạch và chế độ bảo hành

Nhiều khách hàng cho rằng lý do các nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em hiện đang tạo nên “cơn sốt mua sắm” từ các bà mẹ, các gia đình có trẻ nhỏ là do sự tiện lợi, dễ sử dụng từ sản phẩm này.

Chị Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết : “Tôi chọn loại nồi nấu cháo trẻ em thay cho nồi áp suất vì nó nhỏ gọn, dễ sử dụng. Đặc biệt là khi nấu cháo không cần phải trông chừng, không sợ cháo cháy vì nồi nấu cháo chỉ sủi lăn tăn, không có hiện tượng trào bọt, nước hay thức ăn ra ngoài”.

Cùng quan điểm với chị Hà, chị Lê Mai (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, việc sử dụng nồi nấu cháo cho trẻ em tiện lợi ở chỗ cơ chế làm chín, làm nhừ thực phẩm của loại nồi này diễn ra chậm nên nhiều khi chị có thể tận dụng khoảng thời gian chờ cháo chín để chăm sóc con nhỏ, làm việc vặt trong gia đình, tiết kiệm thời gian hơn so với việc sử dụng các sản phẩm nồi nấu không chuyên khác.

Không chỉ giúp các bà mẹ tiết kiệm thời gian nấu cháo cho con, sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em còn được quảng cáo là giúp giữ được nguyên chất của đồ ăn do trong quá trình nấu không có sự bốc hơi nhiều như nồi nấu thường.

Theo một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Shop Trẻ Thơ (số 632 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), nồi nấu chậm còn cực kì tiết kiệm điện chứ không giống như các nồi áp suất khác với công suất chỉ 80W. Thêm vào đó, nhờ kích thước gọn nhẹ hơn mà loại sản phẩm này dễ vận chuyển, sắp xếp.

Đã xuất hiện hàng nhái, nhưng hàng chất lượng vẫn áp đảo

Qua quá trình khảo sát một số địa điểm có bán các loại nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em tại Cầu Giấy, Từ Liêm, Ba Đình (Hà Nội), có thể thấy các sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo cho trẻ em được bày bán rất rộng rãi với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau.

Trong đó, có một loại nồi hầm, nồi nấu cháo trẻ em đặc biệt mang nhãn hiệu BBCooker được bày bán rộng rãi ở hầu hết các siêu thị, hệ thống cửa hàng dành cho mẹ và bé như Shop Trẻ Thơ, Bibo Mart, TutiCare, Kids Plaza, Con Cưng…

Một sản phẩm nồi hầm, nồi nấu cháo khác mẫu mã, mầu sắc bao bì và tên đọc rất giống với BBCooker nhưng không có mã số mã vạch, không có phiếu bảo hành đang được bày bán tràn lan trên thị trường và mạng xã hội

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, loại nồi hầm, nồi nấu cháo trẻ em mang nhãn hiệu BBCooker đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng kiểm định, chứng nhận an toàn sản phẩm và đặc biệt lõi sứ an toàn tuyệt đối khi nấu thức ăn cho bé.

Hiện tại, loại nồi nấu cháo trẻ em BBCooker cũng đang là mặt hàng bán chạy nhất trên thị trường và đứng ở top cao trong danh mục tìm kiếm mặt hàng nồi nấu cháo trẻ em trên Google. Giá của loại nồi nấu cháo trẻ em BBCooker hiện đang được bán dao động từ 390-680 nghìn đồng.

Chủ nhãn hiệu nồi nấu cháo trẻ em BBCooker cho biết, bên cạnh những sản phẩm đã được công nhận, kiểm định về chất lượng hiện trên thị trường có không ít các sản phẩm hàng kém chất lượng, hàng nhái được bán công khai.

Để làm rõ hơn lời chủ thương hiệu nồi nấu cháo trẻ em BBCooker nói, PV Chất lượng Việt Nam đã tới một số cửa hàng bán đồ gia dụng trên đường Lạc Long Quân (Cầu Giấy) hay đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) để tìm hiểu. Bất ngờ và phát hiện thấy mặt hàng nồi nấu cháo trẻ em kém chất lượng, nhái thương hiệu và mẫu mã của hàng xịn và được bày bán với mức giá siêu rẻ.

Đa số các loại sản phẩm nồi nấu cháo này đều không rõ nguồn gốc sản xuất, dấu hiệu nhái hàng chất lượng, an toàn và đương nhiên chẳng có cơ quan nào kiểm định chất lượng và độ an toàn của sản phẩm đó. Thậm chí, có những mặt hàng còn có bao bì thô sơ, không có mã vạch sản phẩm, không tem bảo hành, không hướng dẫn sử dụng (hoặc nếu có cũng là chữ nước ngoài).

Ông N.V.K, một chủ cửa hàng đồ gia dụng ở đường Lạc Long Quân nói: “Thấy loại nồi nấu cháo cho trẻ này rẻ hơn nên tôi cũng tìm nhập về để bán thử. Giá bán loại rẻ nhất chỉ có 160 nghìn đồng, loại cao cũng chỉ 220 nghìn đồng. Tuy nhiên, hầu như khách hàng không ai mua sản phẩm này vì họ có thể bỏ thêm tiền để mua các sản phẩm có uy tín và đảm bảo chất lượng khi nấu ăn cho con cái họ”.

Một mẫu nồi nấu cháo trẻ em kém chất lượng được bày bán trên thị trường

Ông Tạ Ngọc Luấn - Giám đốc bán hàng của công ty TNHH Cassade, công ty nhập khẩu  thương hiệu nồi nấu cháo BBCooker cho biết, dù sản phẩm của doanh nghiệp ông được kiểm định, đăng ký nhãn hiệu và nơi sản xuất rõ ràng nhưng hiện nay đang bị làm nhái thương hiệu cũng như mẫu mã và bày bán trên thị trường. Điều nguy hiểm là các sản phẩm này chưa được chứng nhận của cơ quan chức năng và nhìn bề ngoài người tiêu dùng rất dễ nhầm sản phẩm BBCooker. Để rõ hơn và lựa chọn tốt nhất, người tiêu dùng nên xem kỹ tên, địa chỉ doanh nghiệp và thông tin về sản phẩm.

“Nếu mua phải các loại nồi nấu cháo trẻ em là hàng nhái, hàng kém chất lượng, người dùng có thể gặp phải các sự cố hỏng hóc về điện, lõi sứ thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe nếu như chúng có chứa các chất độc hại chưa được kiểm định”, ông Tạ Ngọc Luấn nói.

Cũng theo vị giám đốc này, để có được sản phẩm an toàn, người tiêu dùng nên tìm mua các loại nồi nấu cháo cho trẻ em ở các siêu thị mẹ và bé có uy tín hoặc những sản phẩm có đầy đủ tem nhãn, chứng nhận và kiểm định.

Phong Lâm

Cách sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện tối đa(VietQ.vn) - Nồi cơm điện là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để giảm lượng điện năng tiêu thụ 1 cách tối đa thì không phải ai cũng biết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang