Thiết bị Air gắn trên xe đạp giám sát chất lượng không khí

author 14:07 14/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người đạp xe đi khắp thành phố thường gặp phải loạt hoạt chất trong không khí - nhiều hơn mức có thể được giám sát bởi các cảm biến tĩnh. Air gắn trên tay lái được thiết kế với tâm điểm đó, vì nó đo chất lượng không khí trong khi người dùng đạp.

Trở lại năm 2015, công ty công nghệ Hà Lan SODAQ đã chế tạo nguyên mẫu Air đầu tiên. Hai năm sau, nó đã được sử dụng trong dự án Snuffelfiets (Xe đạp bắn tỉa) do Tỉnh Utrecht, chuyên gia dữ liệu Civity và Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia Hà Lan điều hành.

Mặc dù ban đầu chỉ có 10 người đi xe đạp được trang bị thiết bị này, sau đó mở rộng lên 500 vào năm 2019. Kể từ đó, công nghệ này đã được sử dụng ở Na Uy, Thụy Điển, Ý và Pháp. Giờ đây, SODAQ hy vọng sẽ mở rộng nó ra thị trường toàn cầu, với một phiên bản Air mới và cải tiến.

Mô hình mới nhất nhỏ hơn, thông minh hơn và dễ dàng tháo lắp hơn so với phiên bản gốc, sử dụng các cảm biến trên bo mạch để đo nồng độ của các chất dạng hạt mịn, nhiệt độ không khí và độ ẩm sau 10 giây một lần. Dữ liệu đó được truyền tới bản đồ chất lượng không khí toàn cầu trực tuyến mỗi giờ một lần, thông qua mạng LTE-M và NarrowBand IoT (Internet-of-Things). Sau đó, mọi người có thể truy cập bản đồ đó để kiểm tra chất lượng không khí tại địa phương, dọc theo tuyến đường đi xe đạp của họ hoặc trên toàn thế giới.

Người dùng cũng có thể đặt Air hoạt động như cảm biến tĩnh tại nhà hoặc nơi làm việc khi xe đạp của họ không chuyển động. Tuy nhiên, nó đang được sử dụng, nó sẽ cảnh báo người dùng về những thay đổi trong chất lượng không khí cục bộ thông qua một đèn LED thay đổi màu sắc cho phù hợp.

Nguồn điện không được cung cấp bởi pin mà được cung cấp bởi một siêu tụ điện. Phiên bản toàn cầu mới của Air sẽ là chủ đề của chiến dịch Kickstarter, bắt đầu vào ngày 16 tháng 11.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang