Thiết bị giá rẻ có khả năng khai thác và lưu trữ năng lượng từ gió

author 05:56 11/10/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) đã phát triển một thiết bị giá rẻ có thể khai thác năng lượng từ gió và lưu trữ dưới dạng điện năng.

Được biết, khi tiếp xúc gió với vận tốc thấp tới 2 mét/giây, thiết bị có thể tạo ra điện áp 3 vôn. Đồng thời, tạo ra công suất điện lên đến 290 microwatts. Mức này đủ để cung cấp năng lượng cho một thiết bị cảm biến thương mại. Sau đó, thiết bị sẽ gửi dữ liệu đến điện thoại di động hoặc máy tính.

Thiết bị nhẹ và bền, được gọi là máy thu hoạch gió. Thiết bị có thể chạy bằng pin, được lưu trữ để cung cấp năng lượng khi không có gió. Các nhà khoa học cho biết, phát minh có tiềm năng thay thế pin trong việc cung cấp năng lượng cho đèn LED, cũng như các cảm biến theo dõi công trình xây dựng.

Phát minh mới có thể được sử dụng trong cấu trúc đô thị như cầu và các tòa nhà chọc trời. Nhờ đó, giúp theo dõi tình trạng cấu trúc của chúng, cảnh báo cho kỹ sư về những vấn đề có thể xảy ra, như sự bất ổn hoặc hư hỏng vật lý.

Với kích thước 15 x 20 cm, thiết bị có thể dễ dàng được gắn vào các mặt của tòa nhà và lý tưởng cho môi trường đô thị, như vùng ngoại ô của Singapore.

Giáo sư Yang Yaowen giới thiệu về thiết bị do nhóm của ông phát triển.

Giáo sư Yang Yaowen làm việc tại Trường Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường (CEE) của NTU và cũng là người đứng đầu dự án cho biết: “Là một nguồn năng lượng tái tạo và sạch, việc phát điện từ gió đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Nghiên cứu của chúng tôi nhằm giải quyết tình trạng thiếu máy thu năng lượng quy mô nhỏ, chẳng hạn như cung cấp năng lượng cho các cảm biến và thiết bị điện tử nhỏ hơn”.

Bên cạnh đó, theo Giáo sư Yaowen, thiết bị mới cũng đóng vai trò là giải pháp thay thế tiềm năng cho các loại pin lithium-ion nhỏ hơn. Lý do là vì máy thu hoạch gió không yêu cầu bảo trì thường xuyên và không sử dụng kim loại nặng. Phát minh đã nhận được sự quan tâm từ các ngành. Nhóm nghiên cứu của NTU cũng đang làm việc để thương mại hóa phát minh của họ.

Thiết bị được phát triển để khai thác năng lượng gió hiệu quả với chi phí thấp và ít hao mòn. Thân của nó được làm bằng sợi epoxy - một loại polyme có độ bền cao. Trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, thiết bị mới có thể cấp nguồn liên tục cho 40 đèn LED ở tốc độ gió 4 mét/giây. Nó cũng có thể kích hoạt thiết bị cảm biến và cung cấp đủ năng lượng để gửi thông tin đến điện thoại di động.

Điều đó chứng tỏ máy thu hoạch gió có thể tạo ra điện để cung cấp năng lượng ổn định cho một thiết bị. Đồng thời, có thể tích trữ lượng điện dư đủ để giữ cho thiết bị hoạt động trong thời gian dài khi không có gió.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot