Những thiết bị vệ sinh bẩn nhất trong nhà, làm sạch đúng cách để tránh hại sức khỏe

authorNgọc Nga 13:37 04/10/2022

(VietQ.vn) - Máy lọc không khí, máy hút bụi, bàn chải hay chổi lau nhà là những vật dụng cần được làm sạch đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hoạt động bền bỉ.

Máy giặt

Máy giặt có khả năng làm sạch quần áo nhưng một số loại máy giặt không có khả năng làm sạch lồng giặt. Lồng máy giặt bị bẩn sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người. Vì vậy cần vệ sinh máy giặt thường xuyên bằng cách cho thuốc tẩy vào máy để máy chạy hoặc có thể làm sạch cùng với nước. Phương pháp này sẽ làm sạch lồng giặt và cả đường ống dẫn nước, tránh vi khuẩn sinh sôi.

Máy hút bụi 

Theo chuyên gia điều dưỡng tại Đại học Avondale (Úc), máy hút bụi thường là thiết bị bẩn nhất trong nhà. Theo nguyên tắc chung, sau mỗi lần sử dụng nên tháo bàn chải con lăn. Nếu có thể hãy cắt bỏ bất kỳ sợi tóc hoặc sợi dây nào dính xung quanh (kéo hoặc dụng cụ cắt chỉ rất hữu ích cho việc này) hoặc kiểm tra xem đầu hút, ống hút của máy có tắc nghẽn không. Hãy thường xuyên lau đầu máy hút bụi bằng vải mềm; lau bụi và tráng bộ lọc; rửa thùng chứa bụi. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý thời gian thay thế các bộ lọc dùng một lần. Đối với máy hút bụi có túi nên thay túi khi nó đầy khoảng 2/3. Nếu bạn cố đựng nhiều hơn nữa, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng.

 Máy hút bụi là vật dụng tích tụ nhiều vi khuẩn nhất cần được làm sạch thường xuyên. Ảnh minh họa

Dụng cụ nhà bếp 

Việc vệ sinh các sản phẩm làm sạch nhà bếp như bọt biển, khăn lau và găng tay là điều tối quan trọng bởi các sản phẩm tẩy rửa như bọt biển chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn bám vào. Cụ thể, một miếng bọt biển bẩn có khả năng lây lan rất nhiều vi khuẩn xung quanh bề mặt bếp và những vi trùng đó có thể sẽ ở trong thức ăn.

Chúng không khiến người dùng bị ốm nhưng vẫn có rủi ro. Đó là lý do nên giặt sạch bọt biển và khăn sau mỗi lần sử dụng. Nên rửa kỹ chúng bằng nước nóng và để khô hoàn toàn. Cách tốt nhất là phơi chúng dưới ánh sáng mặt trời để khử trùng thêm. Hoặc cũng có thể làm ướt miếng bọt biển và cho vào lò vi sóng trong một phút, cho bọt biển, khăn vào túi giặt và dùng máy giặt để giặt sạch chúng hoàn toàn.

Máy rửa bát

Để giữ cho máy rửa bát hoạt động tốt có thể vệ sinh hàng tuần và làm sạch kỹ hàng tháng bằng cách đặt một bình chứa đầy giấm lên giá trên cùng của máy rửa bát để loại bỏ dầu mỡ và cặn bẩn bám trong máy và đường ống. Để làm sạch mùi của máy rửa bát, hãy rắc một cốc soda bicarb xuống đáy. Chuyển máy rửa bát sang chế độ tiết kiệm, sử dụng nhiệt độ nóng nhất và chạy máy một lượt. Sau khi kết thúc, hãy sử dụng miếng vải để lau sạch tất cả cặn bẩn còn sót lại. 

Để làm sạch sâu hơn, cần sử dụng bàn chải đánh răng cũ và một số khăn giấy để loại bỏ cặn bẩn bám trên cửa máy rửa bát và những nơi khó tiếp cận khác.

Bộ lọc máy lọc không khí

Cần giữ cho các thiết bị lọc khí sạch sẽ, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh hen suyễn hoặc dị ứng. Bà Teresa Vella, chuyên gia về bệnh hen suyễn ở Úc cho biết, máy điều hòa không khí và máy lọc có vai trò quan trọng trong việc cải thiện không khí trong nhà, loại bỏ tác nhân gây ra bệnh hen suyễn. Do đó nên thay đổi bộ lọc hoặc làm sạch chúng thường xuyên để giữ cho các thiết bị này hoạt động và đảm bảo chất lượng không khí trong nhà.

Trong điều kiện ẩm ướt, điều này thậm chí còn quan trọng hơn vì khả năng tích tụ nấm mốc. Bà Vella nói việc này có hại cho sức khỏe người mắc bệnh hen suyễn. Bào tử nấm mốc có thể dễ dàng phát tán khắp nhà qua máy điều hòa. Đối với những người bị bệnh hen suyễn, hoặc nhạy cảm với nấm mốc, các tác động đến sức khỏe có thể rất nghiêm trọng. Để làm sạch thiết bị lọc khí, tốt nhất nên đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng sản phẩm cụ thể. 

Thảm chùi chân

Thảm chùi chân cũng là nơi vô cùng bẩn trong ngôi nhà. Vật dụng này càng bẩn hơn nếu nhà bạn có vật nuôi trong nhà. Hãy làm sạch thảm nhà mỗi lần một tuần, hoặc dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn và mang đi giặt định kỳ.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang