Thiết bị siêu tiết kiệm điện: Có siêu… thực?

author 15:17 10/06/2014

Trên thị trường hiện nay đang rộ lên quảng cáo một thiết bị có thể tiết kiệm 30-48% lượng điện năng tiêu thụ? Điều này có thực hay không?

Tiết kiệm đến… 48%

Trong vai khách hàng tìm mua thiết bị tiết kiệm điện, chúng tôi tìm đến đơn vị kinh doanh sản phẩm này trên phố Nguyên Hồng (quận Đống Đa, TP.Hà Nội). Đây là Công ty đang quảng cáo có nhiều thiết bị siêu tiết kiệm điện.

Tiếp chúng tôi là một nam nhân viên kinh doanh. Anh giới thiệu về các sản phẩm tiết kiệm điện. Sau khi hỏi tôi mỗi tháng gia đình trả bao nhiêu tiền điện, tôi nói khoảng 600.000 đồng vào tháng mát mẻ, còn vào mùa hè thì hơn 1 triệu đồng. Anh nhân viên kinh doanh này hào hứng cho biết: “Với mức tiêu thụ điện như vậy, anh tìm đến sản phẩm của bên em là đúng rồi”.

Thiết bị tiết kiệm điện 

Tiếp theo, nhân viên này lấy ra một thiết bị nhỏ như chuột máy tính, và giới thiệu: “Thiết bị này sử dụng dễ dàng, chỉ cần cắm vào ổ điện còn trống trong nhà là mỗi tháng gia đình anh chỉ phải trả 400.000 đồng/tháng, còn mùa hè chỉ mất 700.000 đồng. Đặc biệt, thiết bị này có khả năng tiết kiệm đến 48% đối với thiết bị như đèn huỳnh quang, đèn led. “Thiết bị này trên thị trường có giá 4,5 triệu đồng, nhưng anh đến đây, lại đang trong tháng khuyến mãi, nên chúng em chỉ lấy 3,6 triệu”. Thấy tôi lưỡng lự về giá cao, nhân viên kinh doanh này nói thêm: “Anh cứ tính mà xem, trung bình mỗi tháng nhà anh tiết kiệm được 200-300 nghìn đồng, như vậy chỉ một năm là hết khấu hao. Nguyên lý tiết kiệm điện của thiết bị dựa theo nguyên lý lọc sóng hài, thiết bị tiêu thụ điện cũ sẽ hao phí điện nhiều hơn, sản phẩm này giúp lọc sóng hài giảm hao tổn điện năng”.

Để khẳng định tính năng siêu tiết kiệm điện của sản phẩm, nam nhân viên kinh doanh dẫn tôi ra bảng đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đặt ngay tại quầy lễ tân. Sau khi bật 2 bóng đèn, anh chỉ cho tôi về hiệu điện thế và cường độ dòng điện đang có rồi gắn thiết bị này vào, sau đó giải thích là cường độ dòng điện đã giảm được 30%, đồng nghĩa với việc điện năng giảm được 30%.

Chỉ là chiêu quảng cáo…

Trao đổi với PGS.TS Lê Văn Doanh - Nguyên Trưởng khoa Điện - Điện tử (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), PGS khẳng định, khoa học và thực tiễn đã chứng minh, không có sản phẩm nào có thể tiết kiệm được 30-40% lượng điện tiêu thụ và không có một phương pháp tiết kiệm điện chung cho mọi thiết bị, nếu có, chỉ là phương pháp tiết kiệm cho từng loại, từng sản phẩm, nhưng cũng không thể tiết kiệm đến 30% lượng điện tiêu thụ.

“Sản phẩm này chủ yếu là bộ lọc sóng hài loại nhỏ. Trong khi đó, các thiết bị điện sử dụng trong  hộ gia đình phần lớn có dạng sóng điện áp hình sin, nên sản phẩm giúp tiết kiệm điện nói trên sử dụng trong gia đình là không có kết quả, hoặc kết quả rất hạn chế, không thể tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ được”, PGS. TS Lê Văn Doanh khẳng định.

Còn theo ông Phạm Văn Hiệp -  Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội), chắc chắn là không thể có sản phẩm nào giúp tiết kiệm điện đến mức đó. Việc tiết kiệm điện bằng phương pháp bù lại hệ số phụ tải chênh lệch (sóng hài) chỉ có thể tiết kiệm được 5-10%. Muốn tiết kiệm được mấy chục phần trăm chỉ còn cách thay đổi công nghệ.

  • “Khách hàng không nên tin vào những chiêu quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm điện đến mức cao như vậy. Muốn tiết kiệm điện, khách hàng phải luôn luôn có ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà ngành Điện khuyến cáo và dùng thiết bị gắn nhãn năng lượng có nhiều sao (được Bộ Công Thương kiểm định)”, PGS.TS Lê Văn Doanh đưa ra lời khuyên.
  • “Nếu có thiết bị chỉ cần gắn vào ổ cắm là có thể tiết kiệm được 30-40% điện năng tiêu thụ thì sản phẩm này phải xứng đáng được giải Nobel!”, ông Phạm Văn Hiệp.

Theo Tạp chí điện lực

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang