Thiết bị sạc pin dởm dễ gây cháy nổ

author 07:13 17/05/2014

(VietQ.vn) – Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thiết bị sạc pin khác nhau. Tuy nhiên, dòng sản phẩm rẻ tiền kém chất lượng, thiếu an toàn ngày càng nhiều.

Các điều tra viên cho biết, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà riêng tại thành phố Sheffield, phía Bắc nước Anh đã khiến năm người thiệt mạng. Nguyên nhân chính là do hiện tượng chập điện của các thiết bị sạc pin bị lỗi”. Liệu có cách nào để giảm thiểu những nguy hiểm đang rình rập chúng ta?

Sạc pin dởm dễ gây cháy nổ

Nhu cầu sử dụng pin của các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy nghe nhạc mp3, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử (e-readers) ngày càng tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu về hỏa hoạn và an toàn cho biết, rủi ro lớn nhất khi sử dụng các thiết bị sạc pin là hiện nay có rất nhiều thiết bị sạc pin giá rẻ, phù hợp với mọi thiết bị điện tử được rao bán trên các trang mạng trực tuyến.

Pin máy tính dễ gây cháy nổ
Pin máy tính dễ gây cháy nổ

Mặc dù giá bán của bộ sạc pin trên các trang mạng trực tuyến thường rẻ hơn đáng kể so với các thương hiệu chính hãng nhưng lại không đảm bảo chất lượng theo quy định của bộ tiêu chuẩn an toàn châu Âu và vương quốc Anh.Giá gốc của bộ sạc nguồn và USB của máy iPhone chính hãng tại các cửa hàng Apple trực tuyến là  30 bảng Anh (tương đương 1.074.000 đồng) thì giá bộ sạc pin iPhone không chính hãng trên trang web eBay thấp hơn 1 bảng Anh (khoảng 35.800 đồng).

Theo kiểm nghiệm của Cục An toàn Điện Từ thiện đầu tiên về sự an toàn của các thiết bị sạc pin tại các trang web buôn bán và đấu giá trực tuyến, ½  những thiết bị sạc pin được thiết kế từ dây điện “không đạt tiêu chuẩn” được quy định trong Điều luật về An toàn của các thiết bị điện tử năm 1994.

Khách hàng có thể mua các bộ sạc trên các trang web trực tuyến. Ông Mark Gardiner, giám đốc Cục An toàn Sản phẩm tại Viện Tiêu chuẩn Thương mại (TSI) cho biết, những thiết bị sạc pin khác được mua vào ồ ạt, sau đó sẽ được bán tại chợ hoặc các đại lý bán lẻ.

Ngược lại, các siêu thị và đại lý bán lẻ được thành lập thông qua các kênh chính thức sẽ không phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Họ có thể theo dõi chuỗi cung ứng của mình và hủy bỏ đơn đặt hàng nếu sản phẩm bị lỗi.

Pin sạc quá nóng

Theo kết quả kiểm nghiệm trên, ông Gardiner cho biết, các thiết bị điện tử khác nhau đòi hỏi những bộ sạc chất lượng, phù hợp khác nhau. Tuy nhiên, các bộ sạc với thiết kế năng lượng cao khiến chúng nóng hơn. Ngược lại, những bộ sạc chính hãng với thiết kế đặc biệt ít nóng hơn, an toàn và đáng tin cậy hơn, phù hợp với từng sản phẩm.

Ông Philip Lê Shirley, chuyên gia tư vấn an toàn sản phẩm của Hội Hoàng gia phòng tránh tai nạn (RoSPA) cho biết, người tiêu dùng nên sử dụng bộ sạc phù hợp với thiết bị mình đang sử dụng. Nếu không thì nên mua những sản phẩm đã qua kiểm duyệt. Ông cũng khuyên khách hàng chỉ nên mua bộ sạc đã qua kiểm duyệt, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và liên hệ với nhà sản xuất nếu có sự cố xảy ra.

Cách sạc pin an toàn

Cách sạc điện để pin bền lâu hơn

Không nên sạc pin qua đêm

Ông Gardiner cũng khuyên mọi người không nên sạc pin qua đêm để tránh hiện tượng cháy nổ đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhân viên cứu hộ tại Yorkshire, miền Bắc nước Anh cho biết, người sử dụng phải rất cẩn thận và chú ý đến nơi sạc pin. Nếu bạn sạc pin trên một bề mặt dễ bắt lửa thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn càng cao. 

Mặc dù bộ điều hợp thép có thể rất an toàn nhưng tổng cộng cũng chỉ được 13 am-pe nên bạn không nên để ổ cắm sạc bị quá tải. 

Tất cả những điều này được đưa ra khi Ủy ban châu Âu thông qua các tiêu chuẩn hóa bộ sạc điện thoại di động, trong đó có sự hỗ trợ của các dòng sản phẩm  điện thoại Nokia, Apple, Samsung và dòng điện thoại cảm ứng. Do đó, các thiết bị sạc pin phải đảm bảo được chất lượng cũng như mức độ an toàn cao.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang